Đẩy mạnh hợp tác giáo dục Việt Nam - Uruguay

GD&TĐ - Ngày 22/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp bà María Julia Muñoz - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Uruguay về những nội dung hợp tác lĩnh vực GD&ĐT và kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng María Julia Muñoz kí kết bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực giáo dục. Ảnh: Việt Hà
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng María Julia Muñoz kí kết bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực giáo dục. Ảnh: Việt Hà

Dự buổi làm việc và chứng kiến lễ kí có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Uruguay tại Việt Nam - bà Maria Del Rosario Portell Casanova.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đại sứ Maria Del Rosario Portell Casanova và Bộ trưởng María Julia Muñoz, chào mừng Bộ trưởng đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng María Julia Muñoz đã cảm ơn tình cảm nồng hậu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dành cho đoàn Uruguay; Đây là chuyến thăm, làm việc đầu tiên tại Việt Nam nhưng Bộ trưởng María Julia Muñoz bày tỏ hy vọng hai Bộ sẽ có những hoạt động hợp tác, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Uruguay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tiếp Bộ trưởng María Julia Muñoz. Ảnh: Việt Hà
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tiếp Bộ trưởng María Julia Muñoz. Ảnh: Việt Hà

Về hoạt động hợp tác giáo dục giữa hai bên, Bộ trưởng María Julia Muñoz đề xuất trong thời gian tới, Uruguay sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam du học, cấp học bổng cho người học tiếng Tây Ban Nha và những công nghệ giáo dục tại Uruguay; Uruguay cũng sẵn sàng hợp tác trao đổi, tiếp nhận giáo viên, giảng viên của Việt Nam trong các hoạt động học tập và nghiên cứu giữa hai nước; hỗ trợ SGK, giáo viên bản ngữ cho phía Việt Nam trong giảng dạy tiếng Tây Ban Nha.

Cuối cùng Bộ trưởng María Julia Muñoz mong muốn được đón tiếp Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại đất nước Uruguay để có thể tận mắt thấy những thành tựu giáo dục nhằm có những hoạt động thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước và lĩnh vực giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cảm ơn và nhận lời mời của Bộ trưởng María Julia Muñoz. Đồng thời nhấn mạnh, cuộc gặp hôm nay sẽ mở ra một mối quan hệ phát triển, cơ hội hợp tác giáo dục, văn hóa giữa hai nước Việt Nam - Uruguay.  

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Bộ trưởng María Julia Muñoz. Ảnh: Việt Hà
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Bộ trưởng María Julia Muñoz. Ảnh: Việt Hà

Hướng hợp tác GD&ĐT trong thời gian tới, Bộ trưởng đề xuất: Hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực CNTT và ứng dụng CNTT trong giáo dục. Cụ thể là trong các công tác: quản trị nhà trường, chuyển đổi số, đặc biệt là xây dựng phương thức đào tạo từ xa, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trực tuyến qua mạng… Đây đang là những ưu tiên hàng đầu của Bộ GD&ĐT thực hiện đổi mới giáo dục.

Hướng hợp tác nữa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị là trong công tác Giáo dục thể chất trong các nhà trường, nhất là huấn luyện bóng đá cho học sinh phổ thông. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, hai bên hợp tác, phát triển hai lĩnh vực trên đây để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác lĩnh vực giáo dục.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã kí bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa hai bên, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác lĩnh vực giáo dục, đồng thời mở thêm nhiều cơ hội giao lưu văn hóa, giáo dục cũng như các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Uruguay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ