Đau đầu tìm phương án “nghỉ” Tết cho con

Thi viết chữ đẹp trong Ngày hội mùa xuân của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (Đà Nẵng) tái hiện không khí thi cử ngày xưa.
Thi viết chữ đẹp trong Ngày hội mùa xuân của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (Đà Nẵng) tái hiện không khí thi cử ngày xưa.

Đưa con đi làm

Mấy năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Châu Anh (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cứ đến gần dịp nghỉ Tết Nguyên đán là hỏi trước cô giáo lịch nghỉ học của con để đối chiếu với lịch làm việc của công ty.

“Hôm nào mình không vướng họp hành gì thì hai đứa con đi làm cùng mẹ, mà cũng phải chia nhau ra, hôm thì con theo ba đi làm, hôm thì con theo mẹ đi làm chứ ngày nào cũng đưa con lên chỗ làm thì rất ngại.

Có hôm họp đột xuất, để con không chạy nhảy nghịch phá, mẹ đành phải đưa điện thoại cho con xem các kênh dành cho trẻ em nguyên buổi sáng” - chị Châu Anh kể. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng có thể đưa con đến chỗ làm như vợ chồng chị Châu Anh.

Anh Lê Quang Vinh - công tác ở một công ty xây dựng chia sẻ: “Công ty mình nhận thầu ở giai đoạn hoàn thiện, nên dịp cuối năm rất bận, vừa chạy tiến độ công trình, vừa thu hồi nợ nên gần như không nghỉ được. Không thể đưa con đi làm cùng, hai vợ chồng đành chọn giải pháp gửi con cho nhà hàng xóm trông chừng.

Để các cháu tuổi sàn sàn nhau, mới 5 - 6 tuổi chơi với nhau thì thực sự không yên tâm, nhưng không còn cách nào khác”. Chị Hoàng Nhung thì chọn cách cho con ở nhà một mình, bật sẵn kênh hoạt hình và bày biện một số giấy, bút vẽ để con tự chơi. “Người ở cơ quan mà bụng dạ thì ở nhà, nhưng những ngày sát Tết, nhiều việc phải giải quyết, chỉ có thể nghỉ làm được 1 buổi, cùng lắm là nửa ngày chứ không thể nghỉ nhiều được”.

Trường tư cũng không mặn mà mở dịch vụ trông trẻ

Đi tìm nơi gửi con trong những ngày giáp Tết là trăn trở của rất nhiều phụ huynh, nhất là những phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non. Ở lớp lớn, phụ huynh có thể cho con tự chơi ở nhà một mình nhưng lứa tuổi từ 2 - 5 tuổi thì bắt buộc phải có người giữ.

Những năm trước đây, các trường tư thục ở Đà Nẵng có nhận giữ trẻ thêm vào những ngày sát Tết cho những phụ huynh có nhu cầu. Như Trường Mầm non Bé thông minh, cách đây khoảng 3 năm trở về trước, có nhận trông trẻ kéo dài thêm 2 - 3 ngày so với lịch nghỉ Tết của Sở GD&ĐT. Theo đó, những phụ huynh nào có nhu cầu gửi con trong những ngày sát Tết, khi khối cơ quan Nhà nước chưa nghỉ Tết thì đăng ký với nhà trường.

Phí dịch vụ của những ngày này cũng chỉ tương đương với tiền thu học ngày thứ 7, xê dịch từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày. Các bé cũng được tổ chức chăm sóc, sinh hoạt như ngày thường.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nhà trường không nhận giữ thêm nữa vì theo như cô Kiều Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường, “ngoài việc khó khăn trong cân đối thu – chi, thì giáo viên cũng muốn được nghỉ sớm để còn thu xếp về quê” nên lịch nghỉ của trường đúng như lịch nghỉ học của HS toàn thành phố.

Trường Mầm non Đức Trí cũng không tổ chức giữ trẻ thêm khoảng 2 năm nay. Cô Lê Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường sẽ linh động trong việc tổ chức giữ trẻ thêm. Nếu lịch nghỉ của các cơ quan Nhà nước cách xa khoảng 3 - 4 ngày so với lịch nghỉ của HS thì trường sẽ tổ chức nhận trông trẻ thêm cho đến ngày phụ huynh được nghỉ làm.

Những năm trước, nhà trường tổ chức thu học phí của những ngày này là 200% nhưng khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, nếu có tổ chức, nhà trường cũng chỉ thu như ngày thường với tính chất hỗ trợ phụ huynh là chính”.

Với nhiều gia đình, gửi con nhỏ ở những nhóm trẻ gia đình là lựa chọn khả dĩ nhất trong điều kiện ông bà nội ngoại đều ở xa. Chị Phạm Thị Ngọc Quỳnh (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) kể: “Hồi bé còn nhỏ, mình có gửi ở nhóm trẻ gia đình cho đến khi bé đủ tuổi đi học ở trường công lập. Nên gần sát mấy ngày nghỉ Tết, lại sang nói khó với cô chủ nhóm trẻ gia đình nhận trông bé đỡ mấy ngày để ba mẹ yên tâm đi làm”.

Tuy nhiên, không phải nhóm lớp độc lập tư thục nào cũng nhận trông trẻ theo ngày như trên. Cô Trần Thị Hồng Vân – chủ một nhóm trẻ gia đình trên đường Âu Cơ (Q. Liên Chiểu) cho biết: “Có một số phụ huynh quanh khu vực nhóm trẻ đến năn nỉ xin nhận giữ trẻ theo ngày, nhưng chúng tôi chỉ nhận trẻ khoảng 4 - 5 tuổi chứ chỉ vài ba ngày thì bé chưa kịp làm quen với cô, với môi trường mới thì GV sẽ rất vất vả và cũng ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc trẻ do trẻ quấy khóc và bỏ bữa hoặc ăn rất ít”.

Đã có nhiều gợi ý rằng, các trường học nên tổ chức những hoạt động ngoại khóa vào những ngày này như là một cách hỗ trợ phụ huynh, để trẻ vừa chơi an toàn ở trường học vừa có cơ hội hình thành và tích lũy thêm kỹ năng sống.

Thế nhưng, ở một hướng khác, nhiều cán bộ quản lý các trường học lại cho rằng, thực ra HS nghỉ sớm nhưng GV – nhất là GV mầm non, còn phải tham gia tổng vệ sinh trường lớp, đồ dùng sinh hoạt cho bé như giặt giũ, phơi phóng gối, chăn, giường ngủ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.