Theo Al-Arabiya, đằng sau hậu trường của cuộc chiến là các lợi ích địa kinh tế mạnh mẽ cũng đang diễn ra, nhưng không được các phương tiện truyền thông chính thống đưa tin đầy đủ.
Các tuyến vận chuyển quốc tế lại trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Trump đe dọa kiểm soát Kênh đào Panama, và Ai Cập ước tính tuần này rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến Kênh đào Suez thiệt hại 7 tỷ đô la doanh thu.
Một dự án ít được biết đến nhưng không kém phần quan trọng của Israel có tên là Kênh đào Ben Gurion đang được triển khai và có liên quan đến cả cuộc khủng hoảng Gaza và sự cạnh tranh chiến lược và kinh tế toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.
Được hình thành vào năm 1963 khi Chiến tranh Lạnh đang ở đỉnh cao trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel liên minh với Mỹ và Ai Cập được Liên Xô hậu thuẫn, dự án này hình dung ra một kênh đào dài 260-300 km chạy qua sa mạc Negev, nối Địa Trung Hải với Vịnh Aqaba và Biển Đỏ.
Có sẵn một loạt bản đồ về tuyến đường dự kiến của kênh đào, bao gồm các phiên bản chạy dọc theo hoặc qua phía bắc Gaza.
Dự án hình dung hai làn đường giao thông đường thủy (mỗi làn sâu 50 m và rộng 200 m) để chứa những con tàu lớn nhất thế giới.
Ngược lại, kênh đào Suez chỉ có một làn đường - nghĩa là sẽ có sự chậm trễ tốn kém khi bị kẹt.
Vụ mắc cạn vào tháng 3 năm 2021 của tàu container Ever Given đã khiến 9,6 tỷ đô la hàng hóa bị mắc kẹt trong 6 ngày.
Tuyến đường thủy được đề xuất của Israel đã chứng kiến một số dự án xây dựng lập dị - bao gồm cả kế hoạch "khai quật hạt nhân" của Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore vào những năm 1960 nhằm kích nổ 520 quả bom hạt nhân hai megaton (tổng cộng hơn 1 gigaton) theo chương trình Dự án Plowshare, được giải mật vào những năm 1990.
Chương trình này cũng đề xuất sử dụng kỹ thuật tương tự để mở rộng Kênh đào Panama và đào một tuyến đường thủy thương mại mới thẳng qua Nicaragua.
Chi phí "khai quật hạt nhân" ước tính là 5 tỷ đô la theo giá trị hiện tại – chỉ là tiền lẻ so với chi phí ước tính là 55-100 tỷ đô la khi sử dụng phương pháp xây dựng thông thường.
Xây dựng thông thường cũng sẽ cần khoảng 300.000 kỹ sư và kỹ thuật viên cắt và nổ mìn qua sa mạc, núi và lưu vực Biển Chết.
Nếu được chấp thuận, kênh đào sẽ ngay lập tức trở thành một trong những dự án xây dựng hiện đại phức tạp và lớn nhất của thời đại hiện đại.
Bên cạnh chi phí, vấn đề an ninh cũng gây khó khăn cho ý tưởng này – khi lực lượng Houthi tại Yemen chứng minh rằng việc sử dụng thành thạo một số máy bay không người lái và tên lửa có thể gây ra sự tàn phá đối với hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ – nơi kênh đào mới sẽ chảy vào.
Nhưng tiềm năng tăng trưởng dài hạn (đối với Israel và các đồng minh) tự nó đã nói lên điều đó.
Tuyến đường thủy này mang đến cho Tel Aviv cơ hội có được 12% lượng vận chuyển qua Suez, cho phép Washington giáng một đòn vào sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vốn phụ thuộc rất nhiều vào Suez, và cung cấp cho các quốc gia liên kết với Israel mức giá vận chuyển ưu đãi cho cả tàu thương mại và quân sự.
Bản thiết kế Kênh đào Ben Gurion là một trong số nhiều yếu tố kinh tế và địa kinh tế quan trọng nhưng ít được nhắc đến có thể giúp giải thích cuộc tàn sát đang diễn ra ở Gaza.
Một yếu tố khác tập trung vào các báo cáo về mối quan tâm của Israel trong việc khai thác các nguồn tài nguyên khí đốt tự nhiên khổng lồ được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Gaza.