Cầu Thanh Trì được đầu từ rất lớn nhưng lại được thi công cẩu thả... |
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, được lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Các dầm dọc đã được thi công, lắp vào trụ cầu từ ngày 4/12/2009.
Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời kéo dài dẫn đến 1 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác rơi xuống.
Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan (Ban QLDA Thăng Long, Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long, Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), Công ty Tư vấn châu Á – Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ GTVT (ITST) kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gãy 4 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.
Đồng thời, các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, có biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường, có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án.
Anh Thư