GS Robert Easter đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Á và châu Á, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển kinh tế sôi động và bền vững, đồng đều ở hầu khắp các lĩnh vực; đồng thời bày tỏ mong muốn xây dựng các mối liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu và thông qua đó, tăng cường hơn nữa trao đổi sinh viên với các trường ĐH của Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hoan nghênh GS Robert Easter, đồng thời khẳng định: Trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam luôn có chủ trương liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các quốc gia, các trường ĐH lớn, có truyền thống, uy tín trên thế giới. Trong đó, những trường ĐH tại Mỹ được ưu tiên.
Trong trường hợp ĐH Illinois mong muốn tiếp tục mở rộng, tìm kiếm các cơ hội mở rộng liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu với các trường ĐH tại Việt Nam, Bộ trưởng gợi mở ba hướng hợp tác trong thời gian tới. Gồm:
Đưa du học sinh Việt Nam sang những trường có bề dày truyền thống, có uy tín của Mỹ và các nước khác để học tập và nghiên cứu;
Tăng cường liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH Mỹ (trong đó có ĐH Illinois) với các trường ĐH tại Việt Nam;
Hợp tác, đào tạo đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, đội ngũ tiến sĩ cho Việt Nam nói chung và đội ngũ các giảng viên của các trường ĐH nói riêng.
Thêm vào đó, Việt Nam cũng khuyến khích các trường ĐH, các cơ sở giáo dục nước ngoài, các quốc gia xây dựng các trường Đại học, trung tâm liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu tại Việt Nam.
Bộ trưởng cũng cho biết hiện tại Việt Nam, các hoạt động liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu với các trường Đại học, các quốc gia đều đã được luật hóa. Mọi hoạt động trên đều phải đáp ứng những yêu cầu của quy định hiện nay đã rất cụ thể, rõ ràng đối với lĩnh vực này.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ mong muốn qua chuyến thăm và làm việc của GS Robert Easter, các mối quan hệ trước đây của Đại học Illinois tại Việt Nam được tăng cường, mở rộng trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Được biết, Đại học Illinois là một trường công lập lớn, có uy tín tại Hoa Kỳ với nhiều ngành đào tạo về khoa học, kỹ thuật và công nghệ xếp thứ hạng cao; Trường có tổng số 78.117 sinh viên và 5.879 giảng viên.