Cước phí vận tải tăng theo giá xăng dầu

Cước phí vận tải tăng theo giá xăng dầu

(GD&TĐ)-Ngay sau khi giá xăng dầu điều chỉnh ở mức kỷ lục, nhiều doanh nghiệp vận tải, hãng taxi đã lập tức tăng giá cước, phí vận chuyển lên 10-24%. Các doanh nghiệp còn lại cũng đang lên phương án tăng giá cước phù hợp để vừa có lợi nhuận vừa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Tại TP.HCM: Từ ngày 25/2, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều điều chỉnh cước phí vận chuyển, mức tăng khoảng 15-20%. Số còn lại cũng sẽ nhanh chóng áp giá mới, sau khi thống nhất mức tăng cụ thể với từng khách hàng.

df
Đây là đợt điều chỉnh giá cước mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây

Các doanh nghiệp vận tải hầu hết đã áp giá mới, còn cước taxi cũng sẽ điều chỉnh trong vài ngày tới. Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết: "Các hãng đã đề nghị điều chỉnh từ trước Tết chứ không phải từ vụ xăng tăng giá mới thay đổi giá, do VAT 5% lên 10%, phí trước bạ lên 10%, đầu tư phương tiện chất lượng cao tăng giá, lãi suất, tỷ giá biến động mạnh". Tuy nhiên, Hiệp hội thống nhất giữ nguyên giá trước và trong Tết và sẽ nghiên cứu phương án điều chỉnh sau Tết. Thế nhưng, giá xăng bất ngờ vọt lên 2.900 đồng một lít, buộc các hãng phải thay đổi giá ngay lập tức, tăng khoảng 10% so với trước.

Hiện các đơn vị đã làm văn bản gửi các sở ngành, đăng ký với cơ quan đăng kiểm và việc tăng giá cước sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Cứ mỗi lần điều chỉnh giá cước, lượng khách có phần vơi đi, nhiều người chuyển sang phương tiện khác. Song, ông Hỷ cho rằng, đây là điều tất yếu, không riêng taxi mà các lĩnh vực khác, xăng, dầu, điện... đều đắt đỏ hơn trước, nên người dân sẽ có sự chia sẻ.

Tại Bến xe miền đông và miền Tây, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách chưa có thông báo tăng giá vé. Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông: "Chuyện tăng giá vé trong những ngày tới sẽ khó tránh, tuy nhiên chưa biết lúc nào doanh nghiệp áp dụng vì họ còn phải làm thủ tục, cũng như ’nhìn nhau’ để đưa ra mức giá cạnh tranh".

Tại Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: giá xăng dầu tăng khoảng 20%, trong khi đó, xăng dầu chiếm từ 40 - 60% trong tổng giá thành dịch vụ vận tải nên sẽ làm chi phí vận tải tăng khoảng 10%. Ngoài ra, các yếu tố về tỷ giá, giá cả phụ tùng ô tô, lương thưởng cho lái xe, công nhân… cũng ảnh hưởng gián tiếp đến cước vận tải. Như vậy, cùng với giá xăng, chi phí vận tải sẽ tăng khoảng 15%…

Đại diện hãng taxi Mai Linh cho biết: trong vận tải hành khách, chi phí tiêu hao nhiên liệu chiếm trên 30% tổng chi phí. Nhưng với mức tăng giá xăng cao như hiện nay, giá cước taxi sẽ phải tăng ít nhất từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/km mới trụ được với giá xăng dầu mới.

Được biết, ngay sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều doanh nghiệp vận tải đã làm việc với chủ hàng để điều chỉnh cước vận chuyển. Phần lớn các công ty vận tải có những hợp đồng vận chuyển lớn sẽ tăng cước từ ngày 1/3, còn doanh nghiệp vận tải nhỏ sẽ tăng cước phí ngay trong ngày 24/2.

Cùng “kêu trời” với giá xăng dầu mới, ông Đậu Xuân Ngọc - giám đốc Công ty vận tải Thiên Trường, chuyên chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình, cho rằng: các công ty vận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng quá mạnh và để làm ăn có lãi thì “buộc phải tăng giá mà tăng giá quá cao thì sẽ mất khách”.

Hiện tại, các doanh nghiệp vận tải đang đau đầu với bài toán tăng giá hợp lý, sao cho có lợi nhuận và để khách hàng chấp nhận. Cũng chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều tỏ ra lo lắng vì họ sẽ phải đối mặt với khó khăn trong việc cân nhắc thu chi sau khi giá xăng tăng cũng như tình trạng tự bỏ tiền ra để… bù lỗ.

Theo đó, đối với các doanh nghiệp vận tải, giá dầu chiếm tới 45% chi phí nên lần tăng 3.550 đồng một lít  (tương đương tăng 24%) nhưng giá cước tăng trung bình 15% chỉ gọi là tạm đủ chi phí. Ngoài ra, doanh nghiệp vận tải còn phải đối mặt với nhiều áp lực khác, một trong số đó là lãi suất ngân hàng ở mức cao. Những đơn vị đầu tư phương tiện bằng vốn vay thì lợi nhuận thu được phải trang trải cho nhiều thứ nên không thể gồng gánh thêm nữa. Kết quả là một ngày sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều doanh nghiệp cũng điều chỉnh cước phí, chứ không chần chừ như các đợt trước.

Khác với những lần trước, khi điều chỉnh giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải còn tồn vài nghìn lít dầu. Tuy nhiên, đợt này do thời gian xăng dầu dự kiến tăng kéo dài, nguồn cung dầu không có, thậm chí có tiền cũng chỉ đổ khoảng 100-200 lít một xe, chứ không được đổ đầy. Chính vì vậy, khi điều chỉnh giá dầu lên 3.550 đồng hôm 24/2, lượng nhiên liệu tồn lại ở các xe không còn nhiều, buộc phải điều chỉnh giá cước ngay, nhất là những hợp đồng mới hoặc chuẩn bị ký với khách hàng.

Hữu Sơn-Xuân Hương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ