Máy bay huấn luyện L-39NG được phát triển trên cơ sở của L-39 UBS bằng cách sử dụng công nghệ và thiết bị mới, được trang bị động cơ Williams FJ44-4M hiện đại, có 5 điểm treo vũ khí. Chiếc máy bay này được trang bị hệ thống đào tạo trên tàu ảo và hệ thống hiển thị thông tin gắn trên mũ bảo hiểm.
Dây chuyền sản xuất L-39NG được triển khai tại nhà máy vào đầu năm. Chiếc máy bay đầu tiên và thứ tư sẽ được sử dụng cho các chuyến bay thử nghiệm.
Chiếc thứ hai và thứ ba cho thử nghiệm lâu dài và thử nghiệm tĩnh. Chuyến bay đầu tiên phải được thử nghiệm muộn nhất vào cuối năm 2018. Việc sản xuất UBS được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2022 vói số lượng 16 chiếc mỗi năm.
Các nhà phân tích của công ty đã tính toán rằng trong vòng 15 năm tới, tất cả các nước trên thế giới có lực lượng không quân sẽ cần khoảng 3.000 máy bay phản lực. Theo dự báo khiêm tốn nhất, Aero Vodochody sẽ chiếm khoảng 5% số lượng trên, tức là khoảng 150 chiếc.
Hiện tại, danh sách đặt hàng với công ty là 38 chiếc. Trong số các khách hàng là công ty Mỹ RSW Aviation, SkyTech châu Âu và quân đội Senegal.