Thông tin này được chia sẻ tại buổi toạ đàm về "Phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo nhằm thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018" do Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức ngày 27/12.
Nhiều cộng đồng học tập được hình thành
Trong 3 năm qua, thông qua chương trình ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.
Theo TS Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP, điểm mới quan trọng và cũng làmục tiêu cuối cùng của mô hình bồi dưỡng này là xây dựng các cộng đồng học tập; qua đó phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo cũng như nâng cao năng lực cho các giảng viên sư phạm.
Đó là các cộng đồng học tập theo nhóm có chung mối quan tâm hoặc mục tiêu học tập, cùng tham gia để chia sẻ hoặc chuyển giao tri thức liên quan đến mối quan tâm đó. Trong đó có cộng đồng học tập giữa giáo viên cốt cán với nhau; giữa các giáo viên trong nhà trường phổ thông, cộng đồng học tập giữa giáo viên theo môn học của các trường phổ thông với nhau; cộng đồng giữa giáo viên với giảng viên sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Cuối cùng là cộng đồng giữa giảng viên sư phạm trong trường; giữa giảng viên sư phạm theo bộ môn giữa các trường đại học sư phạm.
Để có được cộng đồng học tập hiệu quả, TS Nguyễn Văn Huấn cho rằng, cần lưu ý tổ chức triển khai bồi dưỡng các mô-đun trên hệ thống LMS theo hình thức tự học có hỗ trợ của đội ngũ cốt cán và giảng viên sư phạm.
Chính việc tự học có hỗ trợ, tương tác này tạo ra sự gắn kết, trao đổi, hình thành và phát triển các cộng đồng học tập giữa giảng viên sư phạm chủ chốt với giáo viên phổ thông/cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán; giữa đội ngũ cốt cán với nhau; đội ngũ cốt cán với đại trà và giữa các giáo viên đại trà với nhau.
Cùng với đó, từng thành viên đều phải có nhu cầu tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực nghề nghiệp cho bản thân; qua đó tác động tích cực, lan tỏa trong cộng đồng học tập.
Điều vô cùng quan trọng là cơ chế quản lý, sự vào cuộc của các cấp quản lý, từ tổ chuyên môn, trường phổ thông đến phòng/sở Giáo dục và đào tạo, kiên trì mục đích phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo tại cơ sở.
Phát triển năng lực nghề nghiệp qua các cộng đồng học tập
Tại tọa đàm, PGS.TS Tống Xuân Tám,Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cho biết: Qua mỗi mô đun tập huấn, chúng tôi đều chủ động tạo kênh Zalo để kết nối với giáo viên phổ thông. Nhóm lớp Zalo được lập riêng theo từng lớp học, từng mô đun để có thể chia sẻ nhiều nhất, rộng nhất trong cộng đồng học tập. Đây cũng là một kênh giúp giảng viên sư phạm chủ chốt lắng nghe những phản hồi để rút kinh nghiệm và thay đổi thích hợp trong quá trình tập huấn.
Còn theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Trường Đại học Vinh, các giảng viên sư phạm đã thành lập các group sinh hoạt học thuật để chia sẻ không chỉ chuyên môn mà còn nhiều kiến thức khác. Việc mỗi người chia sẻ kiến thức về từng môn học, từng mô đun bồi dưỡng tạo ra cộng đồng học tập rất lớn, hỗ trợ đồng nghiệp rất hiệu quả.
Là giáo viên cốt cán của tỉnh Tiền Giang, cô Phạm Thị Vol Gimcho biết đã nhận được hỗ trợ rất nhiệt tình từ giảng viên sư phạm chủ chốtthông qua các kênh trực tuyến. Sau bồi dưỡng, bản thân cô đã nắm chắc kiến thức và tự tin về hỗ trợ cho các đồng nghiệp và giáo viên đại trà
“Chúng tôi chủ động tạo các nhóm học tập và chia sẻ với đồng nghiệp không chỉ trong trường mình mà cả những đơn vị khác. Bên cạnh đó, tạo các nhóm Zalo với cha mẹ học sinh để nắm rõ và có những chia sẻ về bản thân học sinh, phối hợp cùng phụ huynh nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập” – cô Phạm Thị Vol Gim chia sẻ thêm.
PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho rằng: Trước khi tham gia Chương trình ETEP đã có kết nối với các trường đại học sư phạm nhưng với quy mô nhỏ và hoạt động chưa thường xuyên. Sau khi tham gia Chương trình, những giao lưu, kết nối giữa các trường đại học sư phạm chủ chốt sâu rộng hơn. Thông qua các hoạt động bồi dưỡng, ảnh hưởng của nhà trường cũng rộng hơn tới các địa phương.