Cô bé 10 tuổi quay video bày cách đối phó "yêu râu xanh"

GD&TĐ -  Bảo Vy nhắc các bạn nhỏ không nhận đồ chơi, bánh kẹo từ người lạ; sẵn sàng la lớn: "Không! Bỏ ra!" khi gặp kẻ biến thái.

Cô bé 10 tuổi quay video bày cách đối phó "yêu râu xanh"

Thông tin về các vụ ấu dâm xảy ra liên tiếp thời gian gần đây khiến chị Thu Hằng, bà mẹ Hà Nội có con gái đang tuổi lớn, vô cùng lo lắng. Con gái chị Hằng, bé Bảo Vy, tỏ ra sợ hãi mỗi lần được mẹ cho xem các bài báo về những bạn nhỏ trạc tuổi bị lạm dụng. Cô bé 10 tuổi không dám đi chơi khi chưa xin phép mẹ, luôn cảnh giác với nam giới, đặc biệt là người lạ. 

Bảo Vy đang trong thời gian nghỉ hè nên có nhiều dịp đi chơi xa. Chị Thu Hằng dạy con quy tắc 5 ngón tay để bé tự bảo vệ mình những lúc vắng mẹ. Con gái chị thuộc bài rất nhanh, thường đọc vanh vách cho mọi người nghe trước khi ra khỏi nhà. Dì của Bảo Vy ấn tượng với cách thể hiện tự tin, dõng dạc của cháu nên quyết định làm video để chia sẻ cùng mọi người.

Trong đoạn video dài gần hai phút, Bảo Vy đưa ra định nghĩa "yêu râu xanh" và "kẻ biến thái". Bé nêu rõ những biểu hiện của các đối tượng này, kèm theo đó là đặc điểm nhận dạng. Cô bé 10 tuổi nhấn mạnh cách đối phó bao gồm:

- Chú ý cách ăn mặc lịch sự, tác phong đoan trang từ nhỏ
- Không dễ dãi trong các mối quan hệ; không nghe lời dụ dỗ, lôi kéo
- Không bắt chước các hành động như trên phim ảnh
- Hạn chế đi lại nơi vắng vẻ, ít người qua lại, đặc biệt là buổi tối
- Cảnh giác với nam giới xung quanh
- Không đi chơi nếu không có người thân đi cùng
- Khi bị "yêu râu xanh" hay "kẻ biến thái" quấy rối, không được tỏ ra run rẩy, sợ hãi
- Sẵn sàng la lớn khi bị người lạ chạm vào người. 

Chị Thu Hằng cho biết, video là sản phẩm mà Bảo Vy và dì của bé thực hiện trong khoảng 10 phút với mục đích chia sẻ quan điểm cá nhân. Bà mẹ 31 tuổi mong muốn các bậc phụ huynh dành nhiều thời gian hơn nữa giúp con trang bị kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân trong bối cảnh xã hội tồn tại nhiều vấn nạn.

Vẻ dễ thương của cô bé Bảo Vy.

Cô bé Bảo Vy.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.