Chuyến bay tiên phong vì "Công lý cho Hungary"

GD&TĐ - Được ký vào ngày 4 tháng 6 năm 1920, tại Cung điện Trianon nước Pháp, Hòa ước Trianon chia vùng lãnh thổ của chế độ quân chủ Áo-Hung bởi họ đã thất bại trong Thế chiến thứ nhất. Do đó, Hungary mất hai phần ba lãnh thổ của mình và 3,3 triệu người dân Hungary bị bỏ bên ngoài biên giới tổ quốc.

Chuyến bay tiên phong vì "Công lý cho Hungary"

Ngày 15 tháng 7 năm 1931, hai người Hungary là Sándor Magyar và György Endresz đã vượt Đại Tây Dương. Ngoài việc phá vỡ một số kỷ lục, thì Sándor Magyar và György Endresz còn muốn nhắm mục tiêu thu hút sự chú ý đến việc phân chia lãnh thổ của Hungary sau Hiệp ước Trianon sau chiến tranh thế giới thứ nhất.

Vị hoa tiêu tên Sándor Magyar đã nghĩ đến ý tưởng về chuyến bay vượt Đại Tây Dương của mình, theo gương Charles Lindbergh – người đã có chuyến bay tương tự vào năm 1927. Ủy ban vượt Đại Tây Dương Mỹ-Hung đã phụ trách việc tổ chức chuyến bay phiêu lưu này cũng như kế hoạch trang trải các khoản chi phí cho chuyến bay bằng cách bán các bưu thiếp với giá là một đồng đô la.

Tuy nhiên, đến tháng năm 1930, họ mới chỉ thu thập được 5,000 đô la tại Mỹ, Canada và 45 đô la tại Hungary, với số tiền đó, thậm chí họ còn không đủ để đặt thuê một chiếc máy bay. Kì diệu thay, khi cuối cùng có sự xuất hiện của Emil Szalay – một chủ cơ sở sản xuất, chế biến xúc xích đến từ Michigan đã ngỏ ý muốn tài trợ cho chuyến phiêu lưu. Bà đã thế chấp nhà máy xúc xích của mình để quyên góp 20,000 đô la cho sáng kiến này.

Bên cạnh đó, ông trùm Lord Rothermere - chủ tờ báo nổi tiếng của Anh cũng đứng ra ủng hộ 10,000 đô la. Ông cũng là một trong những người đưa ra ý kiến về việc sử dụng cái tên "Công lý cho Hungary" như là khẩu hiệu của một sứ mệnh và là một cái tên cho máy bay sử dụng trong chuyến phiêu lưu. Đó là một chiếc máy bay mẫu Lockheed-Sirius.

Sándor Magyar và György Endresz cuối cùng đã rời bến cảng Grace ở Newfoundland vào ngày 15 tháng 7 năm 1931. Họ đã bay một chuyến bay thẳng hết 26 tiếng 20 phút, vượt tổng cộng 5770 km. Nhưng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, họ buộc phải bay đường vòng dẫn đến việc nhiên liệu cạn kiệt sớm hơn dự kiến. Kết quả là, họ đã không thể hạ cánh tại vị trí dự kiến ở Mátyásföld, một sân bay ở ngoại ô Budapest nơi hàng ngàn người đang chờ để chúc mừng họ. Thay vào đó, họ phải hạ cánh xuống cánh đồng ngô gần địa phận Bicske và Felcsút, trong hạt Fejér cách Mátyásföld 25km.

Sau sự việc này, Endresz và Magyar đã làm được rất nhiều sự kiện gây ấn tượng "lần đầu tiên", như việc họ là nhóm 2 trong 15 người trên toàn thế giới đã vượt qua Đại Tây Dương, và tất nhiên, họ là những người Hungary đầu tiên làm được điều này. Và họ cũng là người phá vỡ kỷ lục của Lindbergh, có chuyến bay kéo dài hơn sáu giờ. Tốc độ trung bình của họ là 250km/giờ trên đại dương cũng đạt kỷ lục. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên mà một chuyến bay như vậy được sử dụng cho mục đích chính trị.

Cũng không mấy ngạc nhiên, khi vào ngày 20 tháng 7 năm 1931 họ đã được xem như là những vị anh hùng ở Budapest. Trong khi chính quyền của Miklós Horthy đã khai thác hiệu quả hoạt động tuyên truyền chính trị của sự kiện này. Vào năm 1991, Hiệp hội máy bay thể thao ở sân bay Budaörs đã được đặt theo tên Endresz còn trường tiểu học ở Felcsút cũng đã mang tên ông từ năm 2005.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.
Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...