Chương trình giáo dục phổ thông mới: Tìm phương pháp thích ứng với học trực tuyến

GD&TĐ - Năm học 2021 - 2022 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6, cũng là thời gian các nhà trường phải thích ứng với hình thức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên dạy trực tuyến. Ảnh: TG
Giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên dạy trực tuyến. Ảnh: TG

Ứng dụng phương pháp mới

Giờ học trực tuyến môn Giáo dục công dân của học sinh lớp 6A1 Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) của cô Nguyễn Thị Hồng Bích với chủ đề “Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ” diễn ra sôi nổi trên phần mềm Teams với các hoạt động được thiết kế hợp lý, sáng tạo, hấp dẫn.

Sau phần luyện tập củng cố kiến thức bằng “Sơ đồ tư duy”, cô Bích tổ chức hoạt động “Chia sẻ yêu thương”. Đây là khi cả lớp cùng lắng lại cảm xúc, lan tỏa yêu thương với những video, bức ảnh về truyền thống của gia đình do học sinh chia sẻ. Kết thúc tiết học là trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” với các câu hỏi trắc nghiệm mang tính giáo dục cao.

Cũng tại lớp học này, trong giờ học Địa lý với chủ đề “Hệ thống kinh, vĩ tuyến, tọa độ địa lý”, cô Nguyễn Thị Ánh đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ vào bài học giúp học sinh hiểu bài tốt hơn. Với tâm thế tích cực, hào hứng, học sinh đã say sưa tham gia các hoạt động tương tác cùng cô giáo. Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến việc hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh đã giúp giờ học sôi nổi, hấp dẫn hơn, cho dù được tổ chức trong lớp học trực tuyến.

Còn tại giờ học môn Ngữ văn với chủ đề “Nỗi lòng tuổi thơ”, cô Nguyễn Thanh Thủy đã sử dụng bản đồ tư duy giúp các em hình dung bài học dễ dàng, tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn để tạo hứng thú cho học sinh. Ngoài ra, cô đã lưu lại video bài giảng để học sinh có thể xem lại; hướng dẫn trò cách ghi chép khi học online một cách nhanh, hiệu quả.

Cô Thủy chia sẻ: “Dạy văn trong trường phổ thông là thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là vấn đề lớn. Đặc biệt, trong giờ học trực tuyến, làm thế nào để những bài giảng cuốn hút học sinh trong khi điều kiện giao tiếp hạn chế đòi hỏi nỗ lực lớn của giáo viên”.

Học sinh đã quen với việc nhìn bảng và tương tác trực tiếp với giáo viên ở trên lớp nên việc trình bày của giáo viên trên màn hình khi dạy online phải hết sức khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn, súc tích. Do đó, giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp, đưa vào tiết dạy những ứng dụng công nghệ để giúp học sinh không bị nhàm chán.

Em Nguyễn Đức Anh - học sinh lớp 6A1 Trường THCS Nam Trung Yên cho biết: “Tham gia lớp học trực tuyến, em và các bạn trong lớp đều chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung liên quan đến bài học, thực hiện các nhiệm vụ cô giao. Em thực sự hứng thú khi được đọc, tìm hiểu thêm sách báo để mở rộng kiến thức của mình”.

Một giờ học trực tuyến tại Trường THCS Nam Trung Yên. Ảnh: TG
Một giờ học trực tuyến tại Trường THCS Nam Trung Yên. Ảnh: TG

Đa dạng hóa phần mềm ứng dụng

Trong khi học trực tuyến đối với học sinh các khối lớp lớn trở nên quen thuộc thì với khối lớp 1, 2 lại đòi hỏi các thầy cô giáo phải có sự kiên trì, có những giải pháp, nghiệp vụ phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

Tại tiết học môn Toán của học sinh lớp 2E, Trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), niềm say mê trước những giờ học trực tuyến đầy thú vị đã khiến con số khô cứng được “mềm hóa”.

Cô Lê Thị Hồng Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 2E, Trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) chia sẻ: Chương trình mới được thiết kế trên cơ sở hoạt động học lý thuyết gắn liền với thực hành, luyện tập. Mỗi bài học được tổ chức thành chuỗi các hoạt động học tập của học sinh. Đây là thuận lợi lớn giúp giáo viên dễ dàng triển khai hoạt động giáo dục. Bởi vậy, giáo viên chủ động sắp xếp bài học theo tiến trình hướng đến việc tìm tòi, khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh.

Còn tại giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), học sinh chăm chú nghe cô giáo giảng, hào hứng tham gia lớp học trực tuyến. Những hoạt động dạy học được tổ chức linh hoạt, phù hợp với lứa tuổi. Phụ huynh cũng theo dõi chăm chú và chia sẻ niềm vui với các con khi tham gia vào hoạt động của lớp học.

Theo cô giáo chủ nhiệm lớp 1C Nguyễn Thị Hồng Thảo, đối với khối lớp 1, giáo viên đã có kinh nghiệm sau thời gian dạy trực tuyến ở năm học trước nhưng với học sinh lại rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy của thầy cô, cùng sự đồng hành của cha mẹ, học sinh đã làm quen với việc học tập, việc triển khai dạy học theo chương trình mới cơ bản diễn ra thuận lợi.

Cô Mai Tố Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn cho biết: Học trực tuyến gặp nhiều khó khăn, nhất là với HS lớp 1, lớp 2 nhưng chúng tôi đã đồng hành cùng các thầy cô để tháo gỡ vướng mắc.

Trong quá trình triển khai dạy học, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn chuyên môn giúp các thầy cô nghiên cứu chương trình giảng dạy. Nhà trường đã áp dụng nhiều phần mềm để các con tương tác, giúp việc dạy học đa dạng hơn. Nhà trường cũng xây dựng thời khóa biểu phù hợp với lứa tuổi, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giúp các con dần thích ứng với trực tuyến.

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn cho biết: “Tuy là tiết học trực tuyến nhưng các con đều vui vẻ, hào hứng, được tham gia các hoạt động giống như học trực tiếp. Việc lồng ghép nội dung môn học bằng ứng dụng công nghệ đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm áp lực cho học sinh”.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ