“Chuẩn hóa” trong Luật Giáo dục sửa đổi

GD&TĐ - Chuẩn hóa đang trở thành một xu thế của thời đại. Ở các quốc gia phát triển, bất kỳ lĩnh vực nào của kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ... người ta đều xây dựng các bộ tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng như vậy. Đó là quan điểm của GS.TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh - khi bàn về nội dung này trong Luật Giáo dục sửa đổi.
“Chuẩn hóa” trong Luật Giáo dục sửa đổi

Theo GS.TS Đinh Xuân Khoa, ở nước ta, nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đã xác định phải xây dựng nền giáo dục theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế”. Yêu cầu chuẩn hóa nền giáo dục được đặt lên vị trí hàng đầu.

Còn trong chuẩn hóa nền giáo dục, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được xem là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng của nền giáo dục nước nhà.

Thực hiện chuẩn hóa nền giáo dục, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định về chuẩn quốc gia các cơ sở giáo dục, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn Hiệu trưởng các nhà trường.

Những bộ tiêu chuẩn này là cơ sở để đánh giá, xếp loại các nhà trường, nhà giáo, cán bộ quản lý hằng năm, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch mạng lưới, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hay chuẩn Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục, một mặt phải mang tính pháp lý (đưa việc thực hiện chuẩn vào Luật Giáo dục), mặt khác phải mang tính phát triển để phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với năng lực và phẩm chất của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhất là trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang hướng tới các chuẩn khu vực và quốc tế.

Vì thế, GS.TS Đinh Xuân Khoa nhận định: việc bổ sung vào khoản 2, Điều 54 của Luật Giáo dục quy định: Hiệu trưởng các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là hết sức cần thiết.

Khi yêu cầu này được bổ sung vào Luật Giáo dục sẽ tạo ra hành lang pháp lý cho công tác quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, cũng đề cao trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo soạn thảo, ban hành, tổ chức thực hiện các bộ chuẩn về cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý.

Từ đó, không chỉ đối với hiệu trưởng mà đối với nhà giáo ở khoản 2 (tiêu chuẩn nhà giáo) của Điều 70 cũng nên thêm cụm từ “đạt chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo” chứ không chỉ “đạt chuẩn trình độ đào tạo”.

"Cùng với hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, giáo dục Việt Nam cần phải được phát triển theo định hướng chuẩn hóa: từ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức giáo dục đến đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Xu hướng phát triển này cần phải được luật hóa". - GS.TS Đinh Xuân Khoa
Bộ đội biên phòng hướng dẫn học sinh tham quan đường biên, cột mốc.

'Tiết học biên giới' ươm mầm tình yêu Tổ quốc

GD&TĐ - Nhiều năm qua, mô hình “tiết học biên giới” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trang bị cho học sinh những kiến thức rất hữu ích, giúp các em nâng cao nhận thức về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.
Một buổi học của học sinh tại điểm bản Mường.

Phụ huynh chặt tre góp sức chỉnh trang trường lớp

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới, đông đảo phụ huynh ở xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) lại tất bật lên rừng chặt tre, tham gia phát cỏ dại cùng giáo viên để chỉnh trang cơ sở vật chất trường, lớp chuẩn bị đón trẻ tới trường.
Em Nguyễn Ngọc Tân, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Tiền Giang.

Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa

GD&TĐ - Nguyễn Ngọc Tân và Trịnh Đăng Khoa là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực và phương pháp học đặc biệt.
Ban đại diện CMHS Trường Tiểu học Quang Trung, huyện An Lão cùng nhà trường khen thưởng học sinh tham gia chuyên đề cấp thành phố.

Để xóa đi thành kiến với Ban đại diện cha mẹ học sinh

GD&TĐ - Nói về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không ít người thành kiến rằng: đó là cánh tay giúp nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ một cách hợp pháp. Nhưng trên thực tế, sự phối hợp giữa Ban đại diện CMHS với giáo viên, nhà trường đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của GD&ĐT.
Tay chân miệng thường bị nhầm với các bệnh khác.

Phân biệt bệnh tay chân miệng với những bệnh khác

GD&TĐ -Bệnh tay chân miệng có các vị trí đặc hiệu là ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, đầu gối, khe mông. Những nốt ban của tay chân miệng thường là những nốt ban dát sẩn, thường chìm ở trên bề mặt da. Các vết loét ở khoang miệng thường tập trung tại đầu lưỡi, niêm mạc má hai bên.
Nhiều trường học còn thiếu giáo viên môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa: Sỹ Điền

Gỡ khó nhân lực, vật lực dạy Tiếng Anh và Tin học trong Chương trình mới

GD&TĐ - Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022 - 2023, Tiếng Anh và Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nhiều địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn về nhân lực và vật lực khi triển khai bộ môn này, nhất là những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/8/2022

GD&TĐ - Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng; hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; mua sách giáo khoa cho học sinh mượn: Trình Chính phủ kịp thời triển khai từ năm học 2022 – 2023;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/8/2022.
Vương quốc Shambhala, hay Shangri-La, được cho là ở nơi có những ngọn núi pha lê trắng.

Shangri-La: Huyền thoại một thiên đường

GD&TĐ -Truyền thuyết về một vùng đất huyền ảo có tên Shangri-La từ lâu đã hấp dẫn những nhà thám hiểm nhưng chưa ai đặt chân được đến đó. Liệu đây có phải là cửa ngõ dẫn đến “thiên đường” thật sự?