Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và TP. Hải Phòng.
Đồng thời, giao UBND tỉnh Sơn La chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La với quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảo đảm đúng trình tự thủ tục và dự toán chi phí theo quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc, với tổng chiều dài khoảng 109km.
Điểm đầu tuyến tại đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, TP. Ninh Bình. Điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Đây là tuyến cao tốc nằm ở cạnh đáy của tam giác Đồng bằng sông Hồng.
Dự án cũng nằm trong chương trình "hai hành lang, một vành đai kinh tế", sau khi hoàn thành sẽ thay thế vai trò của đường quốc lộ 10, tạo cơ hội để các tỉnh vùng duyên hải châu thổ sông Hồng nối thông thuận tiện với tuyến đường Bắc - Nam.
Đồng thời, tuyến đường giúp kết nối các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng - thành phố cửa chính ra biển của thủ đô và các tỉnh phía Bắc với các cảng biển lớn và cảng hàng không quốc tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng, Ninh Bình và Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định đối với 2 tuyến đường bộ cao tốc qua các địa phương này. (Ảnh minh họa) |
Theo quy hoạch được phê duyệt, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được chia thành 3 đoạn tuyến. Trong đó, đoạn 1 tách qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công.
Với đoạn 2 qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc theo phương thức PPP.
Với đoạn còn lại, từ trước năm 2023, TP. Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 22 km, trong đó, đoạn qua Hải Phòng dài 13km, Thái Bình 9km. Đối với 7km còn lại, UBND TP. Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng giao TP. Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố.
Trong quá trình triển khai chuẩn bị dự án, tỉnh Ninh Bình kiến nghị điều chỉnh vị trí đầu tuyến để phù hợp với quy hoạch phát triển địa phương. Theo đó, tăng khoảng 8km so với quy hoạch, nâng tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 117km.
Cũng theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La từ Km53-Km84 (huyện Mộc Châu) có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng chiều dài khoảng 31 km.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối mạng lưới giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với Hòa Bình và thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện (TP. Hải Phòng). Từ đó, góp phần tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương.
Tại phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay là 1.332km.
Hiện cả nước đang triển khai thi công 1.693km đường bộ cao tốc. Đến cuối năm 2023, cả nước sẽ hoàn thành 4 dự án cao tốc với tổng chiều dài 123km, tăng tổng số đường cao tốc lên 1.852km.