Cha gà trống nuôi con thi đỗ Đại học

GD&TĐ - Mẹ bỏ đi khi chỉ mới lên 2 tuổi, mặc dù không được chăm lo đầy đủ như bao bạn bè cùng trang lứa, phải sống thiếu thốn tình mẹ từ nhỏ, nhưng em Nguyễn Tấn Lộc ngụ khóm 1- phường 3- Tp. Sa Đéc đã khiến bao bạn bè nể phục về ý chí và nghị lực vươn lên trong học tập của em.

 Nhiều năm liền cậu học trò Nguyễn Tấn Lộc đều đạt danh hiệu khá, giỏi
Nhiều năm liền cậu học trò Nguyễn Tấn Lộc đều đạt danh hiệu khá, giỏi

Căn nhà nhỏ trong một con hẻm ở khóm 1- phường 3- Tp. Sa Đéc chính là mái ấm của nuôi cả 4 miệng ăn. Với đồng tiền ít ỏi kiếm được từ việc hớt tóc hàng ngày thì chi phí lo cho đủ sinh hoạt hàng ngày đã là chuyện khó khăn với ông Nguyễn Tấn Lợi (cha em Nguyễn Tấn Lộc) vì thế việc dành dụm tiền để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn thì quả là một điều tưởng chừng không thể. Ấy vậy mà ông Lợi vẫn cố gắng, lo chu tất cho cha mẹ già và lo cho đứa con trai thi đỗ đại học.

Bản thân đã từng dang dở trong việc học do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Lợi luôn ý thức được việc học là quan trọng với con cũng vì lẽ đó mà ông Lợi luôn động viên, khích lệ con mình theo đuổi việc học, “Hồi xưa tôi đã lở dở việc học do cha mẹ không đủ tiền lo cho tôi giờ tôi cố gắng làm kiếm tiền, dù có cầm cố nhà cửa cũng phải lo chon con ăn học tới nơi tới chốn chứ không để con tôi lặp lại vết xe đổ của tôi”, ông Lợi tâm sự.

Ông Lợi hàng ngày hớt tóc dành dụm nuôi con ăn học
 Ông Lợi hàng ngày hớt tóc dành dụm nuôi con ăn học 

Thấu hiểu được nỗi khó khăn và vất vả của cha mình, ban ngày sau giờ học, Lộc lại phụ giúp cha công việc gia đình và tập tành hớt tóc để phụ giúp cha trong những ngày hè và những lúc rảnh rỗi. Còn buổi tối Lộc lại ít đi ra ngoài mà chỉ ở nhà cặm cụi bên những trang sách vì em luôn xác định chỉ có việc học mới giúp em đổi đời.

Với suy nghĩ đó Lộc đã không phụ lòng mong mỏi của cha mình, nhiều năm liền Lộc đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, năm học vừa rồi em đã thi đỗ ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của trường Đại học Cần Thơ. Lộc tâm sự: “Đôi lúc nhìn thấy bạn bè có đủ cha mẹ, sống đầy đủ trong tình thương yêu em cũng có chút ghen tị nhưng càng thấy vậy em lại càng thương cha em nhiều hơn bởi cha em vừa làm cha vừa làm mẹ để chăm lo cho em từng chút một. Em tự nhủ với lòng là sẽ cố gắng học tập để sau này có một công việc ổn định, chăm lo cho cha em lúc về già, không phụ lòng mong mỏi của cha em”.

Ở trường, Lộc được đánh giá cậu học trò ngoan hiền, ít nói luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý. Còn ở nhà, em được mọi người xung quanh, bà con hàng xóm quý mến vì sự ngoan hiền hiếu thảo.

Bà Trần Thị Ánh- Chủ tịch Hội khuyến học phường 3- Tp. Sa Đéc nhận xét: “Ở đây địa phương rất là quý mến và cảm thương với gia cảnh của 2 cha con em Lộc. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng cháu Lộc vẫn không bỏ cuộc, nổ lực học tập thi đỗ Đại học khiến nhiều người nễ phục, còn với anh Lợi mặc dù một mình gà trống nuôi con nhưng anh vẫn cố gắng chăm lo cho con ăn học, cách giáo dục và dạy dỗ con của gia đình anh cũng là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên để nhiều gia đình ở địa phương học hỏi”.

Em Lộc phấn khởi khi nhận được suất học bổng
  Em Lộc phấn khởi khi nhận được suất học bổng

Mặc dù đã thi đỗ Đại học nhưng hiện tại chi phí để tiếp tục 4 năm học đại học cũng là một sự khó khăn đối với gia đình em Lộc, cảm thông được sự khó khăn đó, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp vừa đến trao cho em Lộc suất học bổng “Gương sáng hiếu học” trị giá 10 triệu đồng.

Ngoài ra, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ thêm cho em số tiền hơn 18 triệu đồng cùng với nhiều phần quà khác. Với số tiền này sẽ phần nào giúp em vượt qua khó khăn, có thêm chi phí trang trải trong học tập. Nhận được xuất học bổng, em Lộc xúc động nói: “Nhận được suất học bổng này em thấy rất vui và hạnh phúc vì với số tiền này ba em sẽ bớt đi phần nào gánh nặng, em cũng có thêm chi phí mua sắm một số vật dụng cần thiết và trang trải cho việc học. Em xin cảm ơn các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm, em hứa sẽ cố gắng để đạt kết quả cao nhất”.

Mong rằng với sự quan tâm của cộng đồng xã hội, với chỗ dựa tinh thần từ người cha, em Nguyễn Tấn Lộc sẽ sớm đạt đến đích trên con đường chinh phục tri thức để sớm có một công việc ổn định, trở thành người con hiếu thảo, người công dân có ích cho xã hội trong tương lai. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ