CEO AWING: Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị

GD&TĐ - “Việc không kêu gọi đầu tư từ quỹ vốn khiến chúng tôi quen với làm việc khó. AWING quan niệm nghĩ lớn, làm nhỏ nhưng làm thật tốt để mang lại những giá trị cho khách hàng và cộng đồng”
Anh Nguyễn Tiến Dũng, CEO và nhà sáng lập AWING chia sẻ trong buổi tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động The Changemakers Series do Swinburne Việt Nam tổ chức.
Anh Nguyễn Tiến Dũng, CEO và nhà sáng lập AWING chia sẻ trong buổi tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động The Changemakers Series do Swinburne Việt Nam tổ chức.

Đó là chia sẻ của Anh Nguyễn Tiến Dũng, CEO AWING, tại buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện The Changemakers Series của Swinburne Việt Nam.

The Changemakers Series là chuỗi tọa đàm truyền cảm hứng do Swinburne Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của những nhà lãnh đạo và người truyền cảm hứng trong nước và quốc tế, chương trình hướng tới mục tiêu mở rộng thế giới quan về những vấn đề nóng và khuyến khích tinh thần tiên phong thay đổi của sinh viên.

Mong muốn ấp ủ để tạo ra sản phẩm của người Việt, do người Việt

Tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Dũng làm việc tại IBM Nhật Bản với vai trò kỹ sư cao cấp trong lĩnh vực sản xuất chip. Nhưng càng làm, anh càng nhận ra đây là một ngành quá rộng lớn và cạnh tranh bởi những người khổng lồ như Dell, IBM, Apple. Vì vậy, nếu muốn tìm ra cơ hội cho Việt Nam, anh sẽ phải tìm ra định hướng khác.

Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ với học bổng của chính phủ Hàn Quốc tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, anh Dũng quyết định về Việt Nam và đầu quân tại FPT Software một thời gian. Vẫn ấp ủ dự định tự phát triển một sản phẩm của riêng mình và mô hình mang bản sắc Việt Nam, anh Dũng đã quyết định nghỉ việc để bắt đầu các startup của mình.

CEO AWING: Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị ảnh 1
Anh Dũng ấp ủ xây dựng một sản phẩm “hoàn toàn Việt Nam,” sử dụng tài nguyên và giải quyết các vấn đề của thị trường Việt Nam.

Tìm ngành “ngách” trong xu hướng chung

Sau một vài dự án không thành công, anh Dũng và đồng sự quyết định theo mô hình sharing economy - kinh tế chia sẻ đã mang lại sự thành công cho những tên tuổi lớn như Uber, Airbnb. Trong mô hình này, những bên tham gia sẽ chia sẻ các nguồn tài nguyên của mình thông qua một mạng lưới trung gian.

Nếu làm theo các mô hình đã thành công ở nước ngoài, việc gọi vốn từ các quỹ đầu tư sẽ dễ dàng hơn. Vậy nhưng anh Dũng muốn tạo nên một sản phẩm hoàn toàn Việt Nam, tận dụng các tài nguyên và giải quyết các vấn đề của thị trường Việt Nam.

Ở Việt Nam, dịch vụ wifi miễn phí hầu như ở khắp nơi, đặc biệt tại những địa điểm như nhà hàng, trung tâm thương mại, sân bay,.. Ở những nơi tập trung đông người như vậy, chất lượng và tốc độ đường truyền có thể không cao do wifi thường được coi là dịch vụ bổ sung miễn phí và không được chú trọng đầu tư.

Nắm bắt “điểm đau” này và tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, anh Dũng và đồng đội thành lập AWING - nền tảng quảng cáo dựa trên địa điểm (location advertising) sử dụng hệ thống wifi. Với mô hình đem lại giá trị cho tất cả các bên tham gia, nhà cung cấp hạ tầng wifi sẽ nhận được phần lợi nhuận để đầu tư ngược vào cơ sở vật chất, các doanh nghiệp nhận được hiệu quả từ quảng cáo, và khách hàng được sử dụng wifi tốc độ cao.

Nhờ mô hình “win - win” - tất cả các bên đều có lợi này, AWING trở thành đối tác của những tập đoàn và doanh nghiệp lớn. Nếu đã từng sử dụng wifi miễn phí tại các địa điểm như Highland, các nhà hàng của Golden Gate Group, trung tâm thương mại Vincom..., chắc hẳn bạn đã nhìn thấy thương hiệu “Powered by AWING”. Tính tới nay, AWING đã có hơn 25 triệu người dùng và dự định sẽ lên sàn chứng khoán IPO trong tương lai gần.

CEO AWING: Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị ảnh 2
Buổi tọa đàm được tổ chức theo hình thức hybrid – trực tiếp kết hợp trực tuyến để đảm bảo phòng dịch an toàn và tiện lợi cho người tham dự.

Suy nghĩ khác để bền vững

Anh Dũng chia sẻ, sau một vài dự án đầu thất bại, anh nhận ra mình phải thay đổi về giá trị quan của mình. “Ban đầu khi làm startup, mình muốn được nổi tiếng, muốn nhiều tiền như số đông. Nhưng trên thực tế, tỉ lệ các startup thành công là rất ít, vậy đây rõ ràng là thiểu số. Vì vậy, mình phải thay đổi cách nghĩ.”

“Thay vì lấy doanh số làm mục tiêu, AWING tập trung vào việc đem lại những giá trị cho người dùng và xây dựng một sản phẩm cải tiến liên tục để làm hài lòng khách hàng.”

Khác với những startup công nghệ kêu gọi vốn đầu tư từ các quỹ lớn, AWING khởi đầu bằng cách trở thành công ty thành viên của một tập đoàn. Vì công ty không có chi phí lớn để thu hút nhân tài như những startup công nghệ khác, AWING xây dựng bộ máy gọn nhẹ hết sức chỉ với 25 nhân sự và đầu tư vào nội bộ để nâng cấp sản phẩm. “Chính vì thế, khi những startup khác quen ‘đốt tiền’ và gặp khó khăn lúc phải cân bằng chi phí, AWING có thể tối ưu các nguồn tài nguyên khá tốt” - anh Dũng đánh giá.

“Đừng đặt những mục tiêu như tiền tài, sự nổi tiếng khi các bạn bắt tay vào một dự án startup mà hãy suy nghĩ sản phẩm của mình có thể đem lại những giá trị gi cho cộng đồng và người sử dụng. Tôi muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên rằng hãy tranh thủ học hỏi nhiều nhất có thể và hãy chọn lọc để tập trung vào những điều quan trọng đối với bạn. Khi bạn làm tốt việc học, các cơ hội tốt khác sẽ đến” - anh Dũng nhắn nhủ tới các sinh viên của Swinburne Việt Nam.
Virus Langya và SARS-CoV-2 có sự tương đồng. Đó là cả hai đều có một chuỗi di truyền đơn RNA.

Virus Langya không có nguy cơ trở thành 'Covid-22'

GD&TĐ - Các chuyên gia cho biết, người dân không nên quá lo ngại về nguy cơ tử vong khi mắc virus Langya. Đồng thời, virus không có độc lực cao hoặc khả năng lây lan mạnh như Covid-19.
Trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo

GD&TĐ - Năm học 2021-2022, Công đoàn Giáo dục Nghệ An đã có nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Qua đó, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng nhà giáo và đóng góp sâu sắc cho thành quả chất lượng giáo dục, đào tạo toàn ngành.
Học sinh trường PTDTBT Tiểu học Lê Văn Tám.

Sẵn sàng cho năm học mới ở vùng đất Tây Nguyên

GD&TĐ - Năm học mới cận kề, các trường học tại Gia Lai, Kon Tum đã và đang chuẩn bị điều kiện đón học sinh ra lớp. Giáo viên cũng tăng cường bồi dưỡng tiếng Việt cho học sinh lớp 1, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số.
Khoa Thư viện – Thông tin học là đơn vị đào tạo chất lượng cao ngành Thông tin – Thư viện tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM,

Ngành Thông tin – Thư viện: Phát huy năng lực tích hợp của người học trong thời đại số

GD&TĐ - Ngành Thông tin – Thư viện cung cấp cho người học những kiến thức về hoạt động thông tin, từ những vấn đề như: tổ chức xây dựng nguồn tài nguyên thông tin, xử lý tạo lập hệ thống các sản phẩm thông tin, quản trị thông tin, marketing các sản phẩm – dịch vụ thông tin,... nhằm phục vụ cho mọi nhu cầu của người sử dụng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng đồng phạm hầu tòa trong vụ bán rẻ 'đất vàng' gây thiệt hại 5.700 tỷ đồng.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thừa nhận sai phạm trong phiên xét xử cùng đồng phạm gây thiệt hại 5.700 tỷ đồng

GD&TĐ - Ngày 15/8, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam và 27 đồng phạm trong vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2). Đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do Tỉnh uỷ Bình Dương là chủ sở hữu.