Câu chuyện tình của triết học gia người Pháp khiến cả thế giới nhỏ lệ

Câu chuyện tình của Abelard và Heloise đã phải chịu đựng là một trong những câu chuyện nổi tiếng và vượt thời gian.

Câu chuyện tình của triết học gia người Pháp khiến cả thế giới nhỏ lệ

Đó là câu chuyện tình kể về triết học gia người Pháp Peter Abelard (1079-1142), một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất thời Trung Cổ, nhưng vì những lời truyền dạy gây tranh cãi, ông sớm bị buộc tội dị giáo. Heloise ( 1101- 1164) là cháu gái con nhà gia giáo của một giáo sĩ nổi tiếng tên là Cannon Fulbert. Chính nhờ qua Cannon Fulbert mà cô và Abelard gặp nhau lúc đó Peter Abelard đã 36 tuổi, còn cô mới bước sang tuổi 16.

Cau chuyen tinh cua triet hoc gia nguoi Phap khien ca the gioi nho le - Anh 1

Câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt của Abelard và Heloise

Năm 1117, Abelard chuyển đến sống tại nhà của Canon Fulbert. Mỗi khi ông đưa mắt nhìn Heloise, ông bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp và trí thông minh của cô. Bằng việc thuyết phục Canon Fulbert làm gia sư cho Heloise, Abelard mong muốn có thể hiểu cô nhiều hơn.

Hai người họ yêu nhau và chẳng bao lâu sau, Heloise phát hiện mình đã mang thai. Abelard muốn cưới cô cho dù ông biết rằng mình sẽ mất việc vì chuyện này. Nhưng Heloise từ chối với lý do rằng cuộc hôn nhân này sẽ cản trở công việc của ông bởi vì nó sẽ mang đến cho ông sự ô nhục. Nhưng Abelard nhất quyết không từ bỏ, sau nhiều lần kiên trì ông đã thuyết phục cô kết hôn trong bí mật.

Heloise đã sinh được một bé trai, nhưng Abelard ghét phải giữ bí mật cuộc hôn nhân và gia đình mới của mình. Ông rất muốn nói chuyện này cho Canon Fulbert dù rằng ông có thể sẽ bị mất công việc hiện tại. Nhưng cuối cùng ông vẫn chưa thể nói, chuyện giữa ông và cô Heloise vẫn còn là bí mật.

Thế nhưng cuối cùng Canon Fulbert đã biết được về cuộc hôn nhân của 2 người. Điên tiết vì Abelard đã hủy hoại cuộc đời cháu gái, Fulbert phái một số kẻ đột nhập vào khu của Abelard và thiến ông. Sau khi hồi phục, vì cảm thấy quá nhục nhã Abelard đi tu ở St Denis. Heloise quá đau đớn và biết rằng đời cô sẽ không yêu thêm một ai khác nữa, cuối cùng cô quyết định trở thành một nữ tu và để con lại cho chị gái bất chấp sự phản đối của Abelard.

Nhưng ngay cả cuộc sống tu viện cũng không thể làm chia rẽ đôi uyên ương. Năm 1132 họ bắt đầu liên lạc với nhau. Abelard sớm nhận thấy rằng cuộc sống của một thầy tu thật chẳng hề vui vẻ mà lại đầy đau khổ. Mặc dù là một nhà sư, nhưng ông cũng tiếp tục công việc làm giáo viên và giảng viên của mình. Abelard thành lập tu viện Beneductine và nhà thờ có tên gọi là Paraclete, ở Ferreux-Quincey, Pháp.

Ông rời Tu viện Saint Denis vào năm 1121 và đến Tu viện ở Saint-Gildas-de-Rhuys, gần Vannes, Brittany và trở thành Tu viện trưởng. Abelard tặng Nguyện xá Paraclete cho Heloise, cô thành nữ viện trưởng của nơi này.

Sau khi ông chết được chôn cất tại Paraclete, nhà nguyện do chính ông thành lập. Về phần Heloise sau khi cô chết được chôn bên cạnh Abelard. Họ được đặt cùng nhau trong một nấm mộ. Những lá thư tình cả hai cùng trao cho nhau trong khoảng thời gian đau khổ được trân trọng và được xem như những ví dụ của văn học Pháp.

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.