Cần thêm lời giải cho bài toán trường bán trú vùng cao

GD&TĐ - Trước bài toán nhằm đảm bảo và nâng cao hoạt động giáo dục của trường PT dân tộc bán trú, cần thêm những lời giải thiết thực.

Trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường (Bảo Lạc, Cao Bằng) cần điều kiện phòng lớp học tốt hơn để đáp ứng hoạt động giáo dục.
Trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường (Bảo Lạc, Cao Bằng) cần điều kiện phòng lớp học tốt hơn để đáp ứng hoạt động giáo dục.

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu học tập con em vùng cao

Nằm trên địa bàn xã biên giới vùng cao với địa hình dàn trải, trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) có 1 điểm trường chính cùng với 6 điểm trường lẻ, nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em địa phương.

Điểm chính trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường là cơ sở tập trung đông đảo nhất học sinh trên địa bàn theo học bán trú. Tuy vậy, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học tại đây vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Năm học 2024-2025 điểm trường chính có 171 học sinh, 100% là con em dân tộc thiểu số, trong đó hơn 50% thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Vì khoảng cách đi lại, có em nhà cách trường đến gần 10km, cho nên dù là mô hình bán trú nhưng một số học sinh phải ở nội trú.

Về phía giáo viên, các thầy cô cũng gặp nhiều khó khăn. Khoảng cách từ nhà giáo viên đến trường xa nhất khoảng 170km, điều kiện sinh hoạt của giáo viên tại điểm trường còn gặp nhiều khó khăn, thiếu phòng công vụ, thiếu nước sinh hoạt.

th-xuan-truong-cb-2.jpg
Các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường ngồi ăn tại phòng tạm.

Tuy gặp nhiều trở ngại, nhưng thầy cô giáo và học trò nơi đây vẫn kiên trì khắc phục, tất cả phấn đấu cho mục tiêu dạy và học. Năm học vừa qua, huy động 100% trẻ đến lớp, 100% học sinh hoàn thành chương trình, không có học sinh bỏ học.

Nhìn nhận về kết quả giáo dục, Bà Lãnh Thị Nhấm, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Chúng tôi cố gắng tận dụng tối đa những cơ sở trang thiết bị đang có, trong điều kiện cho phép. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mọi nền nếp của trường được duy trì tốt và thường xuyên. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học và xóa mù chữ triển khai hiệu quả. Chất lượng giáo dục được duy trì ổn định.

“Tuy vậy, do điều kiện đồ dùng dạy học còn thiếu nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn gặp khó khăn; cơ sở vật chất thiết bị dạy học chưa đáp ứng được nhu cầu học tập; trình độ đào tạo, năng lực đội ngũ giáo viên không đồng đều” - Bà Lãnh Thị Nhấm trăn trở.

Bài toán cần thêm lời giải

Một trong những yêu cầu không thể thiếu để duy trì, đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy và học là sự đáp ứng về cơ sở vật chất, phòng lớp, trang thiết bị dạy học, các điều kiện phụ trợ cho sinh hoạt, học tập. Đối với mô hình trường PTDTBT, những đòi hỏi này lại càng cấp thiết.

Tại trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường, về cơ bản các em đã có đủ bàn ghế học tập, có internet để tiếp cận theo phương thức mới khi cần thiết. Tuy nhiên, đồ dùng dạy học tối thiểu cho các bộ môn, thiết bị nghe nhìn, thiết bị cho hoạt động thể chất, văn nghệ vẫn chưa có; việc chuẩn bị đồ dùng học tập, quần áo, sách vở cho học sinh vẫn cần nhiều sự hỗ trợ.

th-xuan-truong-cb-1.jpg
Dãy nhà lớp học bán kiên cố của trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường đã xuống cấp vì được xây dựng từ năm 1999.

Hiện nay, điểm trường chính mới chỉ có 8 phòng học, là nhà bán kiên cố đã xuống cấp vì được xây dựng từ năm 1999. Dù lượng học sinh đông, các môn học triển khai đầy đủ, nhưng không có phòng học bộ môn, phòng chức năng để đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dù đang phục vụ học sinh bán trú, cùng một số trường hợp phải ở nội trú, nhưng nơi đây vẫn không có nguồn nước sạch để sử dụng, đồng thời nhà bếp và nhà ăn đều chỉ là công trình tạm, nhà vệ sinh còn thiếu. Điều này gây trở ngại lớn cho sinh hoạt thường ngày của các em.

Không chỉ với học sinh, mà những điều kiện thiết yếu cho giáo viên cũng chưa được đảm bảo. Hiện nay, chỉ với 03 phòng công vụ nhỏ chật, ngay cả nguồn nước sạch cũng thiếu, việc giáo viên sinh hoạt, dạy học, chăm lo cho học sinh còn nhiều khó khăn.

Bà Lãnh Thị Nhấm, Hiệu trưởng Nhà trường tha thiết nhắc lại: “Ngay ở điểm trường chính nhưng chúng tôi vẫn đang thiếu phòng học, nhà ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh, nguồn nước sạch để sinh hoạt. Đây là những điều kiện thiết yếu, tác động trực tiếp đến chất lượng dạy học, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là với mô hình bán trú như trường PTDTBT Tiểu học Xuân Trường”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ