Cẩn thận không thừa!

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Rất nhiều năm rồi, nhất là vào mùa Hè, tình trạng trốn nóng rồi bị chết ngạt trong xe ô tô từng xảy ra.
Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Mới đây, tại Hải Phòng đã xảy ra vụ tử nạn thương tâm. Đêm 2/6, nhà mất điện, ba bố con nhà nọ ra xe ô tô nổ máy lên rồi bật điều hòa để ngủ. Khi người mẹ phát hiện cả ba bố con nằm bất động trong xe, bà gọi cấp cứu đưa họ đi bệnh viện. Người con gái lớn (20 tuổi) đã không qua khỏi, đứa em cùng người bố vẫn đang phải điều trị, khả năng tàn phế do não bị tổn thương là rất cao.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong trong xe ô tô khi bật điều hòa để ngủ. Rất nhiều năm rồi, nhất là vào mùa Hè, tình trạng trốn nóng rồi bị chết ngạt trong xe ô tô từng xảy ra.

Cách đây 5 năm, vào năm 2018, một thanh niên cũng ở Hải Phòng, đi chơi về khuya, ngại gọi cửa nên đã ngủ luôn trên xe trong gara rồi tử vong do ngạt khí. Tại Bình Định cách đây mấy năm, một quan chức cấp huyện cũng đã chết trên ô tô vì ngạt khí khi ngủ.

Những khi chạy xe con trên đường xa rất dễ buồn ngủ, nhất là lúc trưa nắng nóng như những ngày này. Để chống lại cơn buồn ngủ, nhiều tài xế ghé trạm xăng để “chợp mắt” trong khi vẫn để nguyên tình trạng xe nổ máy và bật điều hòa. Cái chết sẽ đến từ từ với các tài xế ấy nếu như họ thiếu hiểu biết về nguyên lý khi ngủ trong xe ô tô có bật điều hòa.

Theo giải thích của các nhà chuyên môn, không gian trên ô tô quá nhỏ, lại chứa nhiều người, lượng oxy sẽ giảm dần trong quá trình bật điều hòa liên tục và đóng cửa. Cùng với đó, sau một quá trình xe dừng lâu một chỗ nhưng vẫn mở máy sẽ dẫn đến hết xăng hoặc nóng máy khiến hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động gây ra thiếu không khí.

Người đang ngủ trong xe mà thiếu oxy thì họ hoàn toàn không biết, thậm chí ngủ “rất sâu” và chết từ từ do thiếu oxy lên não. Thời chiến tranh, nhiều trường hợp nằm hầm bí mật trong những chiếc lu mà đậy nắp kín vì sợ địch phát hiện, cũng chết ngạt giống như ngủ trên ô tô mà đóng kín cửa vậy.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, để không phải bị chết ngạt trên ô tô thì khi ngủ mà bật điều hòa, tốt nhất là nên hạ kính xuống chừng 1,5cm để không khí bên ngoài có thể tràn vào và khí CO trong xe do chính mình thải ra có thể thoát ra ngoài.

Hoặc cũng có thể để đồng hồ báo thức sau 1 tiếng ta mở cửa xe cho không khí tràn vào. Tuyệt đối không nên ngủ trong xe để trong những gara chật chội dưới các tầng hầm chung cư thì dù có mở hết các cửa thì việc ngột ngạt vẫn xảy ra.

Một số mẫu xe đời mới, hệ thống điều hòa sẽ chuyển linh hoạt giữa hai chế độ lấy gió trong và gió ngoài để cân bằng lượng không khí. Tuy nhiên, điều hòa hút trực tiếp không khí chung quanh xe ở những nơi chật chội vẫn không tốt vì khí xả CO được thải từ ống pô sẽ khiến người ngủ trong xe lịm dần rồi chết mà không hề hay biết.

Tốt nhất là không nên ngủ trong ô tô và bật điều hòa vì những rủi ro ngoài ý muốn chủ quan sẽ đến bất cứ lúc nào. Nóng bức không chết nhưng thiếu hiểu biết khi ngủ trong ô tô thì nguy hiểm đang chờ bạn.

Minh họa/INT

Trách nhiệm của chủ xe

GD&TĐ - Trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai nói rằng sẽ xử lý nghiêm, và 'không có vùng cấm' cho bất cứ nhà xe nào.
Minh họa/INT

Không thể chống cuộc gọi rác?

GD&TĐ - 6 tháng đầu năm 2023, tổng đài 5656/156 của Bộ TT&TT đã tiếp nhận hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo.
Minh họa/INT

Bóng cười - người khóc

GD&TĐ - Theo giải thích của các chuyên gia chuyên nghiên cứu về các chất gây kích thích, bóng cười là một quả bóng bay được bơm khí N2O.
Ảnh minh họa ITN.

Trọn niềm vui

GD&TĐ - Trước đây, Tết Trung thu với nhiều học sinh vùng khó là điều xa vời, thậm chí các em không biết ý nghĩa của dịp này là gì.
Minh họa/INT

Vị thế ở đâu?

GD&TĐ - Theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, tính đến hết năm 2022, cả nước còn khoảng 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Ảnh minh họa ITN.

Loại bỏ sức ì

GD&TĐ - Chỉ khi nào thầy cô nhận thức đúng đắn về đổi mới kiểm tra, đánh giá..., hoạt động này mới trở thành lực đẩy nâng cao chất lượng dạy học.
Minh họa/INT

Hễ mưa là phố thành sông

GD&TĐ - 'Hễ mưa lớn là ngập' - điệp khúc này lặp đi lặp lại lâu nay ở các đô thị miền Trung.
Minh họa/INT

'Mở khóa' cho tăng trưởng

GD&TĐ - Ngoài nông nghiệp vẫn giữ được vai trò trụ đỡ, các động lực tăng trưởng 'truyền thống' là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều trục trặc và suy yếu.
Ảnh minh họa ITN.

Nền tảng quan trọng

GD&TĐ - Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện về công nghệ hay mạng, mà phải là quá trình cá nhân hóa.
Minh họa/INT

Chế tài đã đủ mạnh!

GD&TĐ - Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tranh chấp liên quan đến phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chiếm khoảng 36% tổng số vụ tại các chung cư.
Ảnh minh họa ITN.

Dấu mốc quan trọng

GD&TĐ - Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm 2024 sẽ là dấu mốc quan trọng - Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006.
Minh họa/INT

Đừng quấn cỏ nhựa cho trụ điện!

GD&TĐ - Dư luận đang bàn tán về việc UBND Quận 5 (TPHCM) cho người đi quấn cỏ nhựa cho toàn bộ trụ điện trên địa bàn nhằm ngăn chặn bôi bẩn.
Ảnh minh họa ITN.

Xuất khẩu giáo dục

GD&TĐ - Những năm gần đây, Việt Nam có chuyển động tích cực về thu hút sinh viên quốc tế.
Minh họa/INT

Thực trạng day dứt...

GD&TĐ - Dù bảo hiểm xã hội đóng vai trò rất quan trọng nhưng tình trạng rút một lần gia tăng, dẫn đến mức độ bao phủ an sinh ngày càng thu hẹp.
Ảnh minh họa ITN.

Thay đổi thói quen

GD&TĐ - Không bắt học sinh trả bài đầu giờ theo kiểu “gọi bất chợt, hỏi bất chợt” là yêu cầu được Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đưa ra.
Minh họa/INT

Lộ ra sau đám cháy

GD&TĐ - Cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tiến hành kiểm tra toàn diện về thực trạng của các chung cư và khách sạn mini trên địa bàn.