Cần linh động trong rà soát, sắp xếp trường lớp

GD&TĐ - Tỉnh Cà Mau với đặc thù rộng lớn, địa hình phức tạp với hệ thống sông, kênh rạch chằng chịt. Trong thời gian qua, chủ trương rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên của tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong việc rà soát, sắp xếp trường lớp cần phải áp dụng linh động với các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.
Điểm lẻ Thuận Lợi, thuộc Trường TH Hòa Bình (xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, Cà Mau)
Điểm lẻ Thuận Lợi, thuộc Trường TH Hòa Bình (xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, Cà Mau)

Chủ trương rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên của tỉnh Cà Mau được thực hiện theo Thông báo số 475, ngày 18/5/2018 và Thông báo số 253, ngày 16/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc rà soát, trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Theo Thông báo của tỉnh Cà Mau, các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau phải đạt bình quân 33 HS/lớp đối với cấp Tiểu học và 42 HS/lớp đối với cấp Trung học. Nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đã thực hiện tốt Thông báo này, kể cả huyện U Minh là huyện khó khăn thuộc “rừng tràm” U Minh Hạ.

Nhưng huyện Đầm Dơi khi thực hiện chủ trương sắp xếp trường lớp của tỉnh hiện đang gặp khó khăn. Hiện sĩ số học sinh trên lớp bình quân của huyện Đầm Dơi chỉ đạt: Mầm non và Tiểu học bình quân hơn 26 em/lớp; còn Trung học cơ sở chỉ đạt bình quân 40 HS/lớp. Đối với các cấp học từ Mầm non đến Trung học cơ sở mà huyện này quản lý, thì THCS đã xóa hết điểm lẻ, chỉ còn Mầm non và Tiểu học.

Riêng cấp học Mầm non, huyện Đầm Dơi có 17 trường chính, với 70 điểm lẻ (trong đó có 50 điểm gắn với tiểu học). Hiện tại, huyện Đầm Dơi đề xuất mở thêm 6 trường mầm non, đặt tại các xã Tân Thuận, Nguyễn Huân, Quách Phẩm, Quách Phẩm Bắc, Tân Đức và Trần Phán. Đối với cấp Tiểu học, có 37 điểm chính, với 48 điểm lẻ, mặc dù đã xóa 32 điểm trong hè.

Cần linh động trong rà soát, sắp xếp trường lớp ảnh 1

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của HS Tiểu học trên địa bàn huyện Đầm Dơi, Cà Mau

Huyện Đầm Dơi đã làm hết khả năng nhưng rất khó đạt chỉ tiêu cấp trên giao cho.

Thứ nhất là tiếp tục xóa điểm lẻ, dồn học sinh để tăng sĩ số lớp thì nguy cơ HS bỏ học tăng cao, do kinh tế gia đình khó khăn và khoảng cách giữa điểm chính, điểm lẻ quá xa.

Thứ hai, là dồn HS về điểm chính thì phòng học quá tải, vì diện tích nhỏ hoặc các điểm chính có nơi ít HS hơn điểm lẻ.

Đơn cử như Trường Tiểu học Tân Tiến (xã Tân Tiến), có 21 lớp, hơn 645 HS (trong đó điểm lẻ ấp Thuận Thành, cách điểm chính khoảng 5 km, với hơn 120 HS). Trường Tiểu học Tân Duyệt (xã Tân Duyệt), có 2 điểm lẻ, điểm lẻ cách điểm chính khoảng 6 đến 7 km. Trường Tiểu học Tân Long (xã Tân Tiến), điểm lẻ cách điểm chính khoảng 6 km, với 125 HS, điểm chính chỉ có 2 lớp, với khoảng 60 HS.

Tương tự, Trường Tiểu học Tân Đức (xã Tân Đức), điểm lẻ cách điểm chính khoảng 7 - 8 km, cách địa giới huyện Đông Hải (Bạc Liêu) khoảng 2 km, nhưng phải qua sông Gành Hào, nên gặp trở ngại, từ điểm chính đến điểm lẻ chưa có giao thông đường bộ; đường thủy phải đi theo con nước lên xuống theo thủy triều. Học sinh các xã như Tân Thuận, Nguyễn Quân còn khó khăn hơn…

Trong thời gian qua, việc hình thành nhiều điểm nhỏ lẻ, học sinh đi vài km là đến chỗ học, vừa ít tốn kém về tiền bạc và không mất nhiều thời gian đưa đón con em. Mặc khác, nhiều điểm trường lẻ, cũng là một trong những thành công ở thời kỳ tổng huy động học sinh đến trường trên địa bàn huyện - thời kỳ xóa mù chữ và phổ cập giáo dục các cấp.

Để xác minh về vấn đề này, Sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh Cà Mau thành lập đoàn thẩm định liên sở. Ngày 28/8/2018, đoàn công tác gồm: Sở Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, do Giám đốc Sở GD& ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, đi thẩm định việc xóa điểm trường lẻ, sắp xếp học sinh và giáo viên trên địa bàn huyện Đầm Dơi.

Báo cáo cho biết, trên địa bàn huyện Đầm Dơi, trường gần nhất khoảng 3 km và xa nhất từ 10 đến 20 km so điểm lẻ và điểm chính. Sau khi đi thực tế tại các trường học, đoàn công tác đối chiếu số liệu hiện có giữa Sở GD&ĐT với số liệu của huyện Đầm Dơi để có cơ sở báo cáo với UBND tỉnh về những khó khăn của huyện.

Ảnh minh họa Internet.

Cầm cân nảy mực

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT đồng thời thực hiện hai quy định về đánh giá học sinh.
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.