(GD&TĐ) - Hiện nay, một số trường ĐH ngoài công lập có phương án tuyển sinh riêng đang trình Bộ GD&ĐT phê duyệt. Thay vì tổ chức thi tuyển hay lấy điểm sàn kỳ thi 3 chung để xét tuyển, các trường này xây dựng đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả học tập 3 năm trung học phổ thông (THPT) và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Với kinh nghiệm làm công tác quản lý giáo dục ĐH, CĐ, tôi không đồng tình lắm với phương án tuyển sinh riêng này. Bởi vì, quá trình sàng lọc chất lượng học sinh phổ thông hiện nay giống như “một đường ống thẳng tuột”, nên việc lấy kết quả học tập của học sinh THPT xét tuyển vào học ĐH, CĐ sẽ không phản ánh được chất lượng đầu vào của thí sinh.
Tiến sĩ Võ Như Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) |
Từ năm 2002 đến nay, hơn 10 năm Bộ GD&ĐT tổ chức thi ba chung và lấy kết quả đưa ra các mức điểm xét tuyển thí sinh vào trường là phương án tuyển sinh ĐH, CĐ mà chúng tôi nhận thấy mang lại nhiều hiệu quả.
Việc tổ chức thi 3 chung để lấy điểm xét tuyển đầu vào đã phân cấp, phân luồng được thí sinh vào học tại các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Có thể nhận thấy rằng, trong thời gian qua đã có rất nhiều trường ĐH ngoài công lập được thành lập, tuy nhiên, sự đầu tư, chuẩn bị cho việc thành lập chưa đến nơi đến chốn cả về đội ngũ cán bộ, giảng viên, lẫn hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất…
Chính vì vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, cũng như hạn chế số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh, đây là một kết quả tất yếu.
Tuy nhiên, hiện nay cũng có không ít các trường ĐH ngoài công lập khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình, thu hút được thí sinh đăng ký vào học, không thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Cho nên, trước những khó khăn đang phải đối mặt, các trường ĐH ngoài công lập cần phải tự xem lại mình.
Tiến sĩ Võ Như Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng)