Bước đột phá lớn: Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa nếu...

GD&TĐ - Hôm qua, có thông tin cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã thông báo cho đoàn phái viên Hàn Quốc rằng ông sẵn sàng thảo luận về việc loại bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ cũng sẵn sàng thực hiện một số đảm bảo về an ninh.

Cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Triều Tiên với ông Chung Eui-yong - Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc
Cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Triều Tiên với ông Chung Eui-yong - Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc

“Phía Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa” – một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói – “Rõ ràng không có lý do gì để giữ vũ khí hạt nhân nếu mối đe dọa quân sự đối với Triều Tiên được xóa bỏ và an ninh của họ được đảm bảo”.

Các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày ở Bình Nhưỡng cũng đưa ra một thỏa thuận về việc tổ chức một hội nghị vào cuối tháng 4 tới với sự tham gia của cả ông Kim Jong un và ông Môn Jea-in.

Ông Shorrock, một nhà báo điều tra ở Washington, Mỹ cho biết “tôi rất vui vì họ đã đạt được một thỏa thuận và tôi cũng cảm thấy rất ngưỡng mộ Tổng thống Moon Jae-in của Hàn quốc vì ông đã thực sự đẩy mạnh tiến trình hòa bình từ năm ngoái thông qua Olympic và nhiều khi chống lại sự phản đối của Mỹ”.

“Thỏa thuận mà chúng tôi nghe được từ các nhà ngoại giao Hàn Quốc tương tự với những gì chúng tôi đã nghe Triều Tiên nói trước đây. Trong nhiều năm, họ nói rằng sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Mỹ từ bỏ chính sách thù địch - chính sách thù địch có nghĩa là họ bị vũ khí hạt nhân và những lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đe dọa” – ông Shorrock nói thêm

Bà Simone Chun của Viện chính sách Triều Tiên cho rằng thỏa thuận mà 2 bên đạt được là một “đột phá rất lớn về ngoại giao”. “Nếu nhìn vào phản ứng của Triều Tiên, mọi người sẽ nói rằng hòa bình đang tới và sẽ có rất nhiều lời cảm ơn đổ về Tổng thống Moon Jae-in” – Bà Chun nói – “Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong un, với vai trò là một nhà lãnh đạo, có tuyên bố tầm quốc tế… điều này thực sự cho thấy vũ khí của Triều Tiên thực sự chỉ phục vụ mục đích phòng vệ”.

Tuy nhiên, ông Shorrock lưu ý rằng mối quan hệ gập ghềnh giữa Triều Tiên và Mỹ đều phụ thuộc vào việc Mỹ sẽ quyết định hành động như thế nào.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có một đột phá lớn ở đây, tuy nhiên, thực tế còn tùy thuộc vào điều Mỹ làm, ông Trump sẽ cử ai để tham gia vào những cuộc đàm phán này và Mỹ sẽ có hành động gì trong khi đàm phán đang diễn ra” – ông Shorrock nói.

Tuy nhiên, một nguồn thông tin mới cho biết phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã tuyên bố Mỹ có thể áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên vì đã sử dụng một chất hóa học nhằm tiêu diệt ông Kim Jong nam – anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un. Đây là điều mà Triều Tiên liên tục bác bỏ. Hiện chưa rõ tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán trong tương lai như thế nào.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ