Bóng đá Anh lập kỷ lục vào chung kết ở cúp châu Âu

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Âu, bốn đội bóng tham dự hai trận chung kết của các cúp châu Âu lại tới từ cùng một quốc gia, đó là Anh. Tottenham và Liverpool sẽ tham dự trận chung kết Champions League, trong khi Arsenal và Chelsea sẽ gặp nhau ở chung kết Europa League. 

Liverpool khiến Barcelona phơi áo tới 4-0 ở Champions League
Liverpool khiến Barcelona phơi áo tới 4-0 ở Champions League

Bóng đá Anh có một năm thành công rực rỡ ở đấu trường châu Âu, chắc chắn hai chiếc cúp ở đấu trường UEFA năm nay sẽ về với xứ sương mù, Europa League sẽ về London trong khi đó Champions League có thể về London hoặc Merseyside. Theo những cách rất khác nhau, bốn đội bóng Anh không hẹn mà gặp tại chung kết Champions League và Europa League.

Liverpool và Tottenham cùng chung một kịch bản đi tới trận cuối cùng khi đều tạo ra những cú ngược dòng vô cùng ngoạn mục, gây kinh ngạc cho tất cả người hâm mộ bóng đá.

Moura lập hat-trick vào lưới Ajax giúp Tottenham dự chung kết Champions League
 Moura lập hat-trick vào lưới Ajax giúp Tottenham dự chung kết Champions League

Với Liverpool, đoàn quân của HLV Klopp thua trắng 0-3 trên sân của Barcelona ở trận lượt đi, tuy nhiên họ đã tạo nên một chiến thắng ngoạn mục 4-0 ở trận lượt về, qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỷ số 4-3 để hiên ngang tiến vào chung kết.

Liverpool mới là đội bóng thứ tư có thể lội ngược dòng thành công sau khi đã bị thủng lưới từ ba bàn trở lên ở trận lượt đi của các vòng đấu loại trực tiếp trong lịch sử Champions League. Trong khi đó Tottemham cũng là đội thứ hai trong lịch sử giải đấu này giành quyền vào chung kết sau khi đã thất bại trên sân nhà.

Các cầu thủ Arsenal thắng 7-3 trước Valencia sau hai lượt trận
 Các cầu thủ Arsenal thắng 7-3 trước Valencia sau hai lượt trận

Ở trận bán kết lượt đi Tottenham thua 0-1 trên sân nhà. Đội quân của Pochettino cũng khởi đầu vô cùng khó khăn trong trận lượt về, sau hiệp thi đấu đầu tiên họ bị dẫn trước tới hai bàn. Tuy nhiên chỉ với một hiệp hai bùng nổ cùng người hùng Lucas Moura, Tottenham đã làm được điều không tưởng là ba bàn thắng vào lưới đối thủ để thắng ngược 3-2.

Tổng tỷ số của cặp đấu giữa Tottenham và Ajax có tổng tỷ số 3-3, nhưng Tottenham ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn Ajax nên giành quyền đi tiếp theo luật của UEFA. Một ngày sau khi Tottenham tiến vào gặp Liverpool, thêm một trận chung kết toàn Anh nữa xảy ra khi Arsenal và Chelsea vào chung kết Europa League.

Arsenal thể hiện sức mạnh vượt trội trước đối thủ Valencia ở vòng bán kết. Ở trận lượt đi, “Pháo thủ” giành chiến thắng 3-1 trên sân nhà, ở trận lượt về họ thắng 4-2 trên sân đối phương. Cả hai chiến thắng của Arsenal đều là những màn lội ngược dòng với sự tỏa sáng của cặp "song sát" Aubameyang và Lacazette.

Trong trận lượt đi, Aubameyang có một bàn thắng trong khi Lacazette lập cú đúp để Arsenal giành chiến thắng. Và trong trận lượt về, Lacazette có được một bàn thắng trong khi người đồng đội của Anh lập hat-trick.

Chelsea vào chung kết Europa League sau loạt sút luân lưu 11m
Chelsea vào chung kết Europa League sau loạt sút luân lưu 11m 

Chelsea đã giành tấm vé vào chung kết Europa League bằng loạt sút luân lưu sau khi hòa 2-2 trước Eintracht Frankfurt, cả hai trận bán kết đều có tỉ số 1-1 và hai đội đã phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút 11m. Chelsea thắng 4-3 dù họ gặp bất lợi với một cú đá hỏng trước, Eintracht Frankfurt sút thành công ba quả đầu tiên nhưng thất bại trong hai lần sút sau.

Trong lịch sử cúp châu Âu ghi nhận nhiều nhất trong cùng một mùa giải có ba đội cùng một quốc gia lọt vào cúp châu Âu. Năm 1980, hai đội tuyển của Đức là Eintracht Frankfurt và Borussia Monchengladbach đối đầu với nhau trong trận chung kết UEFA Cup, trong khi Hamburg đã thắng Forest Forest ở trận chung kết European Cup (tiền thân của Champions League).

Năm 1990, Juventus đối đầu với Fiorentina trong một trận chung kết UEFA Cup toàn Itlaia, trong khi AC Milan lọt vào trận chung kết Champions League. Năm 1998, Juventus có mặt trong trận chung kết Champions League, hai đội bóng khác ở Serie A là Inter Milan và Lazio thi đấu với nhau trận chung kết UEFA Cup.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ