Sau đây Báo GD&TĐ xin trân trọng giới thiệu nội dung trả lời báo giới của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT:
Thưa Bộ trưởng, xin Bộ trưởng cho biết công tác chuẩn bị cho năm học 2010-2011 như thế nào?
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận |
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Về công tác chuẩn bị cho năm học mới, trước hết phải kể đến thành công của việc triển khai nhanh, hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trên phạm vi toàn quốc. Tại các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, việc nâng cấp các trường phổ thông dân tộc nội trú, củng cố về cơ sở vật chất cho các trường phổ thông dân tộc bán trú (nội trú dân nuôi) cũng là cố gắng lớn của toàn ngành, của các địa phương để đón chào năm học mới. Nhiệm vụ quan trọng đặt ra trong năm học này là: Nâng cao chất lượng dạy chữ; Từng bước hướng nghiệp, phát triển dạy nghề ở nơi thuận lợi; Đặc biệt chú trọng việc dạy làm người, nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh có ý thức, biết tự chịu trách nhiệm, tự bảo vệ mình trước cái xấu, trước những cám dỗ và hành vi không lành mạnh.
Ngành cũng sẽ phối hợp cùng các bộ ngành liên quan tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển giáo dục ở 3 khu vực: Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, vì hiện nay giáo dục ở các vùng này còn đang rất khó khăn.
Cải thiện đời sống giáo viên là yếu tố rất quan trọng đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng GD. Vấn đề này được Bộ quan tâm như thế nào trong năm học mới?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Những khó khăn đối với các thày cô giáo ở vùng sâu, vùng xa là rất lớn. Đối với chế độ lương cho GV, chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan liên quan và đang trong quá trình nghiên cứu tìm hướng giải quyết thoả đáng. Riêng phụ cấp cho GV đang được bàn cụ thể và có nhiều thuận lợi từ sự ủng hộ của các bộ ngành liên quan, có thể sẽ được triển khai sớm. Chúng tôi đang cố gắng tích cực giải quyết, nhưng lương của ngành giáo dục cũng phải đặt trong bối cảnh chung của đất nước.
Năm học này Bộ dự định phân cấp quản lý mạnh mẽ, Bộ trưởng có thể giải thích rõ hơn vấn đề này?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Phân cấp trong quản lý GD là nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý. Phân cấp quản lý để đạt hiệu quả cao hơn, để cả hệ thống hoạt động nhịp nhàng, tránh những khiếm khuyết đã vấp phải. Chủ đề năm học mới này được xác định là “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" .
Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt "Ba công khai", tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến, cố gắng từng bước dùng chuẩn quốc tế để đánh giá khả năng, trình độ của học sinh.
Thưa Bộ trưởng, năm học vừa qua xảy ra một số vụ nổi cộm liên quan tới hiện tượng học sinh đánh nhau. Trong năm học tới, Bộ có chỉ đạo gì nhằm khắc phục hiện tượng này?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, từ năm học này chúng tôi sẽ đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy. Công tác tập huấn cho giáo viên về vấn đề này đã và đang được triển khai. Trên cơ sở chương trình khung, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương tuỳ theo điều kiện cụ thể của mình để vận dụng, lồng ghép, xây dựng nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp. Ví dụ như đối với vùng sông nước thì phải chú trọng dạy các em các kỹ năng bơi lội, ứng phó với lũ lụt, ở thành thị cần chú trọng đến các nội dung về phòng chống tai nạn giao thông, không nghiện game online..., ở khu vực nông thôn sẽ chú ý đến những thách thức khác. Trên cơ sở đó, các nội dung giáo dục kỹ năng sống sẽ được thiết kế theo hướng “mở”, mềm mại, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu của HS từng địa phương, vùng miền. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng sẽ chú ý rút kinh nghiệm, tập hợp các sáng kiến, mô hình tốt để nhân rộng triển khai trong nhà trường.
Chúng tôi chủ trương kết hợp chặt chẽ và vừa mới ký kết lại với Bộ VHTTDL, TW Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ VN, Hội khuyến học VN Chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của các cháu ở bên ngoài nhà trường. Ngoài ra chúng tôi sẽ kết hợp với ngành công an để bảo vệ và hỗ trợ cho các cháu. Nhìn chung, để giải quyết vấn đề này cần sự chung tay của của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Hình khối ấn tượng do Học sinh trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước) thể hiện tại Lễ Khai giảng năm học mới 2010-2011 ngày 4/9. ảnh gdtd.vn |
Thưa Bộ trưởng, Bộ có chủ trương gì nhằm giải quyết vấn nạn quá tải trong chương trình học tập của học sinh, nhất là đối với các em ở cấp tiểu học trong năm học mới?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Bộ chủ trương rà soát, điều chỉnh nội dung các môn học để giảm tải. Tôi tin rằng, khi chúng ta công khai chuyện quá tải đối với học sinh, các bậc phụ huynh, giáo viên và nhà trường đều ý thức được điều này để thực hiện cho tốt.
Thưa Bộ trưởng, hiện tượng lạm thu đầu năm càng ngày càng trầm trọng. Bộ trưởng bình luận gì về điều này?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Để giải quyết tình trạng lạm thu tiền trường, tôi cho rằng cần có sự thống nhất chung trong cách giải quyết, trong hành động của tất cả các chủ thể liên quan: Từ Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, nhà trường, phụ huynh và công luận. Nhà trường chỉ là một chủ thể, không thể đơn phương giải quyết triệt để mọi vấn đề liên quan đến thu - nộp. Tôi biết không ít người với tư cách là công dân thì phản đối các khoản thu không đúng qui định, nhưng với tư cách là phụ huynh học sinh vẫn luôn sẵn sàng nộp tiền cho con em mình. Nếu có sự thống nhất trong nhận thức và hành động của tất cả chúng ta thì vấn đề sẽ chuyển biến nhanh chóng hơn.
Cuộc vận động "Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực trong thi cử" được phát động mạnh mẽ dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân. Bộ trưởng có giải pháp gì để tạo dấu ấn của mình trong nhiệm kỳ này?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tôi không có ý định tạo dấu ấn cho cá nhân mình. Chúng tôi là những người thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chúng tôi sẽ tiếp nối các công việc mà người tiền nhiệm để lại.
Anh Phương (ghi)
Nhân dịp năm học mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận gửi lời cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân ở các địa phương cũng như các ban, ngành đã sát cánh cùng với Ngành Giáo dục trong sự nghiệp "trồng người". |