Bộ GD&ĐT đã xử lý tốt mục tiêu “2 trong 1“

GD&TĐ - Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại về dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, ông Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương - hoàn toàn ủng hộ chủ trương chỉ có một kỳ thi quốc gia.

Bộ GD&ĐT đã xử lý tốt mục tiêu “2 trong 1“

Siết chặt "đầu ra"

“Tôi nghiêng về việc đó là kỳ thi kết thúc bậc học phổ thông. Theo quan điểm đổi mới giáo dục, quản lý chặt đầu ra quan trọng hơn là “siết” đầu vào” - ông Vũ Ngọc Hoàng nêu quan điểm.

Ông Vũ Ngọc Hoàng 

Chủ trương của Bộ GD&ĐT là từ năm 2015 sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia, gọi là kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời, còn có yêu cầu thứ hai là làm căn cứ sơ tuyển đại học, cao đẳng. Cách làm này rõ ràng hiệu quả hơn, đó là việc đáng ủng hộ.

Để có thể xử lý tốt mục tiêu “hai trong một” không khó, có thể bằng cách cho khung điểm rộng ra, để “phân hóa” rõ hơn, thay vì trước đây sử dụng khung điểm 10, nay có thể nới thành khung điểm 20 như dự kiến của Bộ GD&ĐT, thậm chí có thể nới khung rộng hơn nữa.

Bộ GD&ĐT cũng đã đi theo hướng này, thể hiện trong quy định tại dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia: “Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 20”.

Thi để kiểm tra năng lực

Ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng: Thi là để kiểm tra năng lực, không kiểm tra trí nhớ. Điều này cũng đã được Bộ GD&ĐT lưu ý.

Ngay từ các kỳ thi năm 2014, đề thi đã có bước chuyển theo hướng đánh giá năng lực học sinh và năm 2015 sẽ tiếp tục phát huy điều này.

Cũng bởi thi là để kiểm tra năng lực, để học sinh thử sức mình, tự kiểm tra lại khả năng giải quyết vấn đề của mình, do đó, thi cử nên nhẹ nhàng đi. Sau này nên tiến đến mỗi năm có thể thi vài ba lần, lần này chưa đạt, học sinh có thể học tiếp thi lại, không phải một lần thi mà quyết định số phận cho cả đời.

Riêng với kỳ thi THPT quốc gia, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: Cần lưu ý, mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia là kết thúc bậc học phổ thông, không hoàn toàn thay thế cho việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Về cách thức tổ chức thi, có một cách để kỳ thi này nhẹ nhàng hơn, đó là học sinh học ở đâu, thi ở đó, chỉ giáo viên coi thi là đảo từ nơi khác về.

“So với việc di chuyển khoảng 1 triệu học sinh thì chúng ta di chuyển các thầy cô sẽ ít hơn, đỡ tốn kém hơn nhiều” - ông Vũ Ngọc Hoàng nêu ý kiến.

Liên hệ đến tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Vũ Ngọc Hoàng nêu quan điểm: Theo tôi, không có điểm sàn chung cho việc tuyển sinh ĐH, CĐ, bởi mỗi trường có một yêu cầu khác nhau, tùy vào sứ mệnh của mình.

Trên thế giới, nhiều trường ĐH không cần thi mà chỉ qua xét hồ sơ và phỏng vấn. Ngay cả trường ĐH Havard cũng chủ yếu đọc hồ sơ phổ thông của học sinh và phỏng vấn để xét tuyển đầu vào.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.