Bí thư đoàn Trần Quốc Linh làm kinh tế giỏi

GD&TĐ - Trần Quốc Linh, Bí thư đoàn thị trấn Quảng Phú, là một trong những điển hình trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế của huyện Cư M’gar (tỉnh Đăk Lăk).

Anh Trần Quốc Linh đang chăm sóc vườn mít của gia đình.
Anh Trần Quốc Linh đang chăm sóc vườn mít của gia đình.

Là người ham học hỏi, Trần Quốc Linh luôn dành nhiều thời gian tìm tòi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ những người đi trước, hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương; thường xuyên tìm đọc thêm sách, báo và những tài liệu hướng dẫn về khoa học-kỹ thuật (KHKT), chính vì vậy mô hình kinh tế của gia đình anh ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao.

Trước đây, trên diện tích 9 sào cà phê, mỗi năm gia đình Linh chỉ thu được 4 tạ cà phê nhân, hiệu quả đem lại không cao. Những năm mất mùa, mất giá thì thu chỉ vừa đủ chi.

Nhận thấy vườn cà phê đã cằn cỗi, chất lượng giống không bảo đảm có cố gắng chăm sóc cũng không đem lại hiệu quả, từ năm 2015, anh Linh đã quyết định tái canh lại vườn cây, bằng những giống mới, cho năng suất cao được mua từ Viện KH-KT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. Do không có nhiều vốn, năm đầu anh chỉ tái canh 5 sào cà phê, đến khi cây phát triển tốt mới thực hiện những diện tích còn lại. Với cách làm này, anh vẫn bảo đảm được thu nhập cho gia đình trong niên vụ kế tiếp.

Bằng sự siêng năng, chịu khó, cùng cách chăm sóc khoa học, đúng kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh Linh không chỉ phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh, mà còn cho năng suất cao hơn rất nhiều so với trước đây (bình quân mỗi năm thu được 2-2,5 tấn). Từ đó, kinh tế của gia đình anh không ngừng được cải thiện.

Không dừng lại ở đó, anh Linh còn đầu tư đào ao thả cá (với quy mô 1.000m2 mặt nước), đưa thêm 600 trụ hồ tiêu, 60 cây sầu riêng, mít thái vào trồng xen canh trong vườn cà phê, tạo sự đa dạng cây trồng, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Nhờ chăm chỉ lao động cùng ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, mô hình kinh tế của gia đình anh ngày càng phát triển và cho hiệu quả cao.

Đến nay, dù chỉ có ao cá, cà phê và 400 trụ hồ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh nhưng mỗi năm cũng đem đến cho gia đình anh thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc. Thời gian tới, khi những trụ hồ tiêu còn lại, sầu riêng, mít bước vào giai đoạn kinh doanh thì thu nhập của gia đình anh sẽ còn cao hơn…

Với vai trò thủ lĩnh Đoàn tại địa phương, Trần Quốc Linh luôn nhiệt tình, sâu sát cơ sở, không ngại khó, ngại khổ, cùng các đoàn viên, thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của thị trấn Quảng Phú từng bước phát triển, lan rộng trong mọi khu dân cư, thu hút được đông đảo các đoàn viên, thanh niên tham gia, trở thành một trong những Đoàn cơ sở vững mạnh của Huyện đoàn Cư M’gar. Trần Quốc Linh đã nhiều lần được Huyện đoàn, UBND huyện và Tỉnh đoàn biểu dương, khen thưởng vì đạt nhiều thành tích cao trong công tác đoàn, hội và phong trào thanh, thiếu nhi…

Tuy đạt được nhiều thành tích nhưng Trần Quốc Linh luôn khiêm tốn, giản dị, không ngừng nỗ lực, học hỏi, trau dồi thêm trình độ chuyên môn, cũng như nghiệp vụ công tác đoàn, xứng đáng là tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên học tập, noi theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.