Cuộc thi IELTS Challenge do Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp cùng Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức đã thu hút thí sinh từ gần 200 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu phát động từ ngày 8/3/2014, 9 thí sinh xuất sắc nhất đã được lựa chọn từ gần 7.000 thí sinh dự thi vòng loại.
Top 9 thí sinh của IELTS Challenge đều khẳng định: Ttrước tiên phải xem việc học tiếng Anh là một niềm vui, đam mê, chứ không phải là một môn học cần phải đạt điểm số cao. Khi đã xác định được phương pháp học tập thoải mái thì các bạn đều dành ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để luyện tập tiếng Anh.
Nguyễn Hà Ngọc Thảo (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) cho biết: “Những khi rảnh rỗi em thường nghe nhạc, đọc các trang báo như CNN news, hoặc xem TV bằng tiếng Anh...
Đặc biệt, bạn thân em cũng có cùng sở thích và rất giỏi tiếng Anh, nên ở trường tụi em có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, nếu có lỗi sai thì cùng nhau sửa”.
Còn Nguyễn Hoàng Mai Thảo (THPT Mạc Đĩnh Chi) “tự tin nhất về kỹ năng đọc và nghe” vì: “Mình làm rất nhiều bài tập đọc, nghe IELTS, TOEFL iBT, CAE, CPE mỗi ngày.
Khi xem tivi thì mình cũng thường xuyên bật các kênh nước ngoài như Star World, National Geographic, Discovery; thỉnh thoảng đọc thêm sách và báo bằng tiếng Anh như To kill a mockingbird, tạp chí Heritage của Vietnam Airlines”.
Tương tự, Lê Hoàng Thảo My (THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ bản thân đang ôn thi môn tiếng Anh cho kì thi đại học sắp tới nên bạn dành rất nhiều thời gian làm các bài Đọc có trong format của đề thi đại học. Với kĩ năng Nghe.
Thảo My cũng thường xuyện luyện tập một cách say mê khi xem phim bằng tiếng Anh không phụ đề hoặc các chương trình của BBC.
Trong khi đó, phần thi Viết lại là nỗi “ám ảnh” không chỉ đối với phần lớn thí sinh của IELTS Challenge mà là cả các thí sinh Top 9. Theo bạn Đinh Công Huy (Trung học Thực hành Sài Gòn), nguyên do là các thí sinh chưa có sự chuẫn bị kỹ lưỡng trước khi vào phòng thi.
“Thực sự thì mình chưa từng viết nghị luận theo đề tài hoặc mô tả biểu đồ. Do vậy khi tham gia cuộc thi IELTS, mình đã được tiếp xúc với bài thi Viết thật sự và lắng nghe những hướng dẫn “gỡ rối”, giới thiệu về các dạng biểu đồ và những cấu trúc cần thiết. Qua đó, mình đã xác định được kế hoạch để khắc phục kĩ năng Viết”.
Thế nhưng, luôn có những “ngoại lệ”. Quán quân IELTS Challenge Bùi Nguyễn Quỳnh Nhi (Trường Quốc tế Mỹ) lại bật mí rằng môn Đọc chính là phần thi mà bạn ngại nhất.
“Các bài đọc của kì thi IELTS đều là những bài có nhiều kiến thức khoa học và chuyên môn sâu, trong khi em không thường xuyên đọc nhiều những sách báo như vậy nên dễ bị mất tự tin khi làm bài. Đây cũng là điều mà em phải cố gắng cải thiện trong thời gian tới”.
Dí dỏm hơn, Nguyễn Hà Ngọc Thảo chia sẻ rằng bạn rất “ngán” các bài đọc hiểu trong kì thi IELTS vì “bài Đọc rất dài, dễ gây mất tập trung và buồn ngủ”.
Để cải thiện, Ngọc Thảo cho biết bạn đã tìm kiếm những đề thi IELTS mẫu, tập áp dụng những kĩ năng đọc cần thiết như đọc lướt scanning giúp nắm ý chính, đọc nhanh skimming để tìm thông tin...
“Đây đều là lời khuyên của các thầy cô trong những buổi hội thảo của kì thi IELTS Challenge tổ chức. Những thông tin này quả thực giúp cho kĩ năng đọc của em được cải thiện rất đáng kể”.