Ngày 12/10, vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Bách Khoa (Bach Khoa Innnovation) diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM.
PGS. TS Phạm Trần Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa cho biết, trong 6 mùa thi trước đây (từ năm 2018-2023), Bach Khoa Innovation thu hút 341 đội với hơn 1.300 học sinh, sinh viên đến từ 23 trường đại học và THPT tại TPHCM và khu vực lân cận.
Cuộc thi đã góp phần phát triển tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho TPHCM và ươm tạo các dự án khởi nghiệp tiềm năng với các sản phẩm có thể ra thị trường như dầu thơm nano, sản phẩm vệ sinh từ chuối, màng bọc thực phẩm chiết xuất lá ổi ăn được...
Bach Khoa Innovation là sân chơi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp và quy mô, giúp kiến tạo nền tảng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khởi nghiệp cho người trẻ.
Theo PGS. TS Phạm Trần Vũ, nhằm tạo tác động lớn hơn đến sự phát triển về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của TPHCM và đất nước, đồng thời hướng đến phát triển trường theo định hướng trường đại học khởi nghiệp, Trường Đại học Bách khoa đã xây dựng Đề án “Phát triển các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của trường giai đoạn 2025-2030”, trong đó bao gồm cuộc thi khởi nghiệp Bách Khoa Innovation giai đoạn 2025-2030.
Bách Khoa Innovation giai đoạn 2025-2030 có tầm nhìn sẽ “trở thành cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế của cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp quốc gia”.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cuộc thi đề ra 3 mục tiêu tổng quát cần đạt được: Phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo khu vực Đông Nam Á; Hợp tác phát triển đổi mới sáng tạo với đối tác, doanh nghiệp; Phát triển đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Ông Phạm Trần Vũ cho biết, trong giai đoạn 2025-2030, cuộc thi dự kiến mở rộng quy mô các bảng thi đấu ra đến phạm vi quốc tế và sẽ có thêm các bảng thi đấu hợp tác với tổ chức, doanh nghiệp, đối tác.
Trong các bảng thi này, tổ chức, doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước sẽ có các hoạt động đổi mới sáng tạo với nhà khoa học, startup và sinh viên Trường Đại học Bách khoa để phát triển cùng với trường.
Nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo
Năm 2024, lần đầu tiên mở rộng đối tượng đến các nhóm khởi nghiệp (Start-up) và nâng cơ cấu giải thưởng, Bach Khoa Innovation thu hút 91 đội thi tham gia.
Trong đó, bảng Sinh viên có 59 đội, bảng Học sinh THPT có 20 đội và bảng Start-up với 12 đội.
Vòng chung kết Bach Khoa Innovation 2024 diễn ra sáng 12/10 gồm hoạt động thi pitching (thuyết trình) tại khu vực triển lãm và thi pitching vòng chung kết.
Các đội ở bảng Start-up mang đến những sản phẩm hoàn thiện, thể hiện nhiều tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh như nền tảng tài chính, thiết bị ứng dụng công nghệ AI cảnh báo cháy nổ mỹ phẩm thiên nhiên,....
Trong khi đó, bảng Sinh viên và Học sinh THPT thể hiện những ý tưởng sáng tạo và độc đáo. Hầu hết các đề tài đều hướng đến các giải pháp tích hợp công nghệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng, nhất là các nhóm yếu thế trong xã hội hoặc liên quan đến công nghệ sinh học, môi trường, thực phẩm,....
Chung cuộc, giải nhất bảng Start-up thuộc về nhóm Finsey, dự án nền tảng tài chính trong lĩnh vực giáo dục cung cấp các khoản vay học phí.
Ở bảng Sinh viên, giải nhất thuộc về nhóm AIoT BKR (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM) với dự án Robot điều dưỡng tích hợp AIoT và điều hướng tự động.
Ở bảng Học sinh THPT, nhóm Cờ Gánh (Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TPHCM) đứng đầu với dự án bộ công cụ tự học Python và Tư duy tính toán.
Tổng giải thưởng cho các đội có trị giá hơn 500 triệu đồng gồm hiện kim và các gói hỗ trợ, cùng với giải thưởng cho đội quán quân của bảng Sinh viên từ tập đoàn Bumi Armada Berhad (Malaysia).