Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp gắn liền với kỹ năng số

GD&TĐ - Các trường ĐH đang cập nhật chương trình đào tạo theo hướng tích hợp AI, giúp sinh viên thích ứng nhanh với công nghệ mới mà doanh nghiệp áp dụng.

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tại phòng thực hành.
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tại phòng thực hành.

Xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vừa ký kết hợp tác với Công ty Tư vấn và Quản lý ATM (ATM Academy) để triển khai ứng dụng tích hợp AI trong đào tạo ngành quản trị khách sạn.

Theo đó, ATM Academy sẽ giới thiệu, hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ứng dụng công cụ, tiện ích đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu gồm lễ tân, buồng phòng, nhà hàng và an ninh khách sạn trên nền tảng trực tuyến. Nhờ đó tạo thêm tiện ích, công cụ cho người học chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi với sự đồng hành của chuyên gia nhằm tích lũy hành trang, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp tương lai. Đây là mô hình bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ 4.0.

truong-dai-hoc-kinh-te-da-nang-tich-hop-ai.jpg
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ký kết hợp tác với doanh nghiệp thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng, với sự phát triển của AI những năm gần đây, giảng viên cần làm chủ và ứng dụng AI để nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công việc và đồng hành cùng sinh viên trong kỷ nguyên số. Vì thế, giảng viên phải được bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng AI trong công tác chuyên môn, giảng dạy, xây dựng, khai thác hiệu quả các nguồn học liệu số.

Một trong những hướng đi đột phá trong khoa học, công nghệ của ĐH Đà Nẵng là phát huy tối đa tiềm năng, dư địa của sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất để ươm mầm các tài năng công nghệ trẻ tương lai.

Dự án “Ứng dụng lora vào hệ thống IoT đảm bảo chất lượng điện năng cho lưới điện hạ áp tại Chư pưh (Gia Lai)” đã xuất sắc đạt cú đúp: Giải Nhất Cuộc thi Smart Campus - 2024 do Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức và giải Nhì Cuộc thi Kết nối đổi mới sáng tạo và công nghệ quốc tế CITX.C-2024. Đây là Dự án thuộc lĩnh vực ứng dụng công nghệ 4.0 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng với sự kết nối tri thức liên ngành giữa các thành viên là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, dưới sự hướng dẫn của TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa.

Theo sinh viên Tuấn Phong, nhóm dành nhiều thời gian nghiên cứu, vận dụng công nghệ LoRaWAN, hệ thống nhúng điện và IoT cùng kiến thức lập trình để chế tạo “Thiết bị theo dõi quản lý chất lượng điện năng”, bước đầu triển khai thành công tại Chư pưh (Gia Lai). Hiện nhóm tiếp tục hoàn thiện, tích hợp thêm công nghệ AIoT (kết hợp giữa Internet of Things (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) để đề xuất thiết kế hệ thống dự báo, giám sát, quản lý điện năng thông minh.

Chuyên môn vững vàng – kỹ năng số linh hoạt

PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số, các lĩnh vực kinh tế, tài chính và quản lý ngày càng được số hóa. Vì thế, chương trình đào tạo phải đáp ứng sự thay đổi này. Nhà trường đang nỗ lực tăng cường tỷ lệ học phần công nghệ trong các ngành có mức độ ứng dụng cao. Những kiến thức này đặc biệt hữu ích cho sinh viên khi công tác trong lĩnh vực tài chính, quản lý rủi ro và thương mại điện tử - nơi dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh”.

sinh-vien-truong-dai-hoc-kinh-te-da-nang.jpg
Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đoạt giải Nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng, Trường Đại học Kinh tế nhanh chóng thích ứng và đổi mới các hình thức giảng dạy. Một trong những trụ cột quan trọng của quá trình này là sự phát triển các mô hình giảng dạy tiên tiến. Nhà trường triển khai hình thức học tập kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp trên lớp và học tập trực tuyến (Blended Learning) thông qua nền tảng Study-Arts. Study-Arts không chỉ giúp sinh viên linh hoạt hơn trong tiếp cận kiến thức mà còn tối ưu hóa sử dụng các nguồn tài nguyên số như video bài giảng, tài liệu học tập điện tử, diễn đàn trao đổi trực tuyến, các bài kiểm tra tương tác...

Nhờ chương trình đào tạo liên ngành, tích hợp giữa kiến thức kinh tế, kinh doanh, quản lý với công nghệ số đã khuyến khích sinh viên chủ động tiếp cận các xu hướng tài chính - công nghệ tiên tiến, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.

Mới đây, sinh viên Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng xuất sắc giành giải Nhất cuộc tại Cuộc thi Thiết kế Trí tuệ nhân tạo cho thanh niên thành phố Đà Nẵng 2025 với chủ đề “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.

Với dự án mang tên Finsent, nhóm sinh viên sử dụng giải pháp AI đột phá trong lĩnh vực tài chính số. Đây là nền tảng phân tích cảm xúc thị trường tài chính dựa trên dữ liệu từ mạng xã hội. Dự án đã ứng dụng mạnh mẽ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP) và Học sâu (Deep Learning) để phân tích dữ liệu từ các nguồn lớn như X (Twitter), Reddit và các diễn đàn tài chính chuyên biệt. Kết quả, hệ thống cung cấp Chỉ số cảm xúc thị trường (Market Sentiment Index) theo thời gian thực, thực hiện phân tích cảm xúc chi tiết cho từng mã tài sản, cùng với hệ thống cảnh báo tự động khi có đột biến về cảm xúc.

Phan Minh Nhật, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng vừa xuất sắc phát triển hệ thống MedCapSys - một giải pháp AI hiện đại có khả năng phân tích ảnh cộng hưởng từ (MRI) não, hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh lý chính xác và nhanh chóng hơn.

Minh Nhật chia sẻ: “Em tự tin theo đuổi các đề tài AI trong y học như MedCapSys nhờ vào ý tưởng và kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, hướng dẫn tận tâm của giảng viên và một chương trình đào tạo bài bản, luôn cập nhật công nghệ mới”. Ngoài ra, môi trường nghiên cứu ở trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các đề tài thực tế, giúp Minh Nhật tích lũy nhiều kinh nghiệm quan trọng, hình thành tư duy nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm từ sớm. Việc học và nghiên cứu tại trường giúp sinh viên có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ mới như AI ngay trên ghế giảng đường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bỉ giành vé dự World Cup 2026

Bỉ giành vé dự World Cup 2026

GD&TĐ - Huỷ diệt đội khách Liechtenstein 7-0 ở lượt cuối vòng loại giúp tuyển Bỉ đứng đầu bảng J khu vực châu Âu, qua đó đoạt vé dự World Cup 2026.