Với những địa phương do đặc điểm địa bàn phân bố rộng, gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh vào lớp 6 nguồn thì giao trách nhiệm cho trường có lớp nguồn chủ động tuyển sinh.
Đồng thời, tổ chức tuyển sinh lớp nguồn tại trường THCS khác trên địa bàn đảm bảo sự thuận tiện trong di chuyển và học tập của học sinh.
Về cơ sở vật chất, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy tại trường có lớp nguồn và có kế hoạch xây dựng đề án trường chất lượng cao theo hình thức xã hội hóa. Đồng thời, tham mưu với UBND huyện/thành phố có kế hoạch thực hiện tổ chức bán trú cho học sinh lớp nguồn.
Sở GD&ĐT cũng đề nghị phòng GD&ĐT tham mưu với UBND huyện/thành phố có kế hoạch thuyên chuyển và tuyển dụng giáo viên giỏi ưu tiên cho trường có lớp nguồn; giao nhiệm vụ cho hội đồng bộ môn cấp huyện chủ động phối hợp với hội đồng bộ môn cấp tỉnh xây dựng các chuyên đề nâng cao cho học sinh lớp nguồn.
Về chương trình, theo quy định của Sở GD&ĐT, buổi sáng tổ chức giảng dạy theo chương trình phổ thông hiện hành do hiệu trưởng nhà trường phê duyệt. Buổi chiều thực hiện tiết tăng theo định hướng chung. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động xây dựng các chuyên đề nâng cao phù hợp với năng lực của học sinh…