Bối cảnh trên đặt ra nhu cầu cải thiện chất lượng giáo dục và cơ hội việc làm cho thanh thiếu niên trong tương lai.
Năm 2010 - 2011, Ấn Độ có khoảng 27,5 triệu sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng. Từ đó đến nay, số lượng sinh viên tăng đều đặn lên 43 triệu người vào năm 2020 - 2021. Trong bối cảnh đó, giáo dục đại học có thể mở ra những cánh cửa và cải thiện đời sống xã hội của người trẻ tuổi tại Ấn Độ.
Lực lượng lao động đông, có trình độ học vấn cũng là tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia này. Tuy nhiên, ông Pushkar, thành viên hội đồng học thuật tại Đại học JK Lakshmipat (JKLU), Ấn Độ, chỉ ra hai vấn đề lớn mà giáo dục đại học Ấn Độ đang đối mặt.
Đầu tiên, số lượng sinh viên Ấn Độ gia tăng giúp cải thiện nguồn cung lao động nhưng những kỹ năng sinh viên thu nạp từ trường đại học không phải lúc nào cũng là những gì nhà tuyển dụng cần.
Trong thập kỷ qua, báo cáo về kỹ năng Ấn Độ, do công ty đánh giá tài năng trực tuyến Wheebox thực hiện, cho thấy ở mọi lĩnh vực, chỉ một phần nhỏ cử nhân đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.
Giáo dục Ấn Độ ngày càng được quan tâm, chú trọng bởi dân số Ấn Độ dự kiến vượt Trung Quốc vào tháng 4 năm nay. Ước tính, Ấn Độ sẽ chiếm 25% dân số thế giới dưới 25 tuổi nên quốc gia này trở thành điểm giáo dục có nhiều tiềm năng khai thác.
Dù Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một số cải thiện vấn đề trên, chỉ 50,3% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm vào năm 2023. Nêu vấn đề này, ông Pushkhar cho rằng các cơ sở giáo dục đại học Ấn Độ cần nâng cao chất lượng giáo dục để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong bối cảnh hiện nay.
Thách thức thứ hai cũng không kém phần quan trọng là nguồn cung vượt nguồn cầu. Đơn cử, kỹ thuật là ngành học phổ biến tại Ấn Độ. Trong năm 2010 - 2011, khoảng 2,4 triệu sinh viên, chiếm 18% tổng số sinh viên đại học, đã theo học ngành kỹ thuật và công nghệ.
Con số này tăng lên 3,67 triệu người trong năm 2020 - 2021. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật tại Ấn Độ có dấu hiệu giảm do tỷ lệ việc làm thấp và thiếu cơ hội việc làm.
Đến gần đây, tình hình vẫn chưa khả quan hơn. Báo cáo Việc làm quốc gia dành cho kỹ sư năm 2019 cũng lưu ý tỷ lệ kỹ sư Ấn Độ có việc làm thấp là vấn đề dai dẳng, có rất ít hoặc gần như không được cải thiện vĩ mô từ năm 2010.
Từ ví dụ trên, ông Puskhar chỉ ra tình trạng thừa cung ở một số ngành và thiếu cung ở những ngành khác. Do đó, chính phủ cần cung cấp thông tin tin cậy về nhu cầu việc làm và dự kiến trong tương lai của các ngành hoặc lĩnh vực khác nhau.
Các cơ sở giáo dục làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp để học sinh sinh viên lựa chọn nghề nghiệp không chỉ phù hợp với sở thích, năng lực mà còn nâng cao cơ hội có việc làm sau khi ra trường.
Không chỉ cần cải thiện chất lượng của hệ thống giáo dục đại học trong nước, nhiều chuyên gia nhất trí rằng Ấn Độ cần hội nhập quốc tế trong giáo dục. Số lượng sinh viên quốc tế tại Ấn Độ hiện dao động ở mức 48.000 - 50.000 người, tăng khoảng 10.000 người trong 10 năm qua.
Đây sẽ là nguồn tài nguyên dồi dào giúp các trường đại học nâng cao chất lượng giảng dạy và tăng khả năng tài chính. Ấn Độ có thể trở thành “điểm nóng” giáo dục quốc tế cho đến những năm 2050.