Ai sẽ là người thay thế Ngoại trưởng John Kerry?

Chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - trợ thủ đắc lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump đang được nhắm cho cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani hoặc cựu Đại sứ Mỹ John Bolton.

Giuliani - Phó Chủ tịch Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump. Ảnh: Reuters
Giuliani - Phó Chủ tịch Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump. Ảnh: Reuters

Đối với ông Trump, đây là một sự lựa chọn khó khăn giữa người bạn – người đồng minh lâu năm thân thiết ở New York, ông Giuliani và một nhà ngoại giao phe bảo thủ có tư tưởng đối ngoại “diều hâu” năm ngoái đã kêu gọi Mỹ dội bom Iran, ông Bolton.

Quyết định cuối cùng của ông Trump sẽ được tiết lộ trong vài tuần tới, và những ứng viên tiềm năng khác có thể xuất hiện.

Sau khi giành chiến thắng trước ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử lịch sử ngày 8/11, Tổng thống đắc cử Trump đã bắt tay ngay vào việc sắp xếp đội ngũ nhân sự và danh sách Nội các tương lai.

Việc lựa chọn Ngoại trưởng Mỹ sẽ đóng vai trò quyết định khẳng định nỗ lực muốn tái định hình chủ trương đối ngoại của quốc gia.

Trước đó, vị Tổng thống đắc cử mới của Mỹ đã bày tỏ mong muốn thay đổi cách mà Mỹ hiện đang tương tác với các nước đồng minh, cũng như tranh luận về sự giúp sức của các thành viên khác của NATO đối với nhiều vấn đề thế giới và quan trọng là sẽ tìm kiếm một mối quan hệ bền chặt với Nga nhằm giảm bớt căng thẳng tình hình Trung Đông.

Trả lời tờ The Wall Street Journal vào hôm 14/11 khi được hỏi về vị trí Ngoại trưởng, ông Giuliani khiêm tốn cho rằng ông Bolton sẽ là một sự lựa chọn tốt cho chức vụ này.

Trong khi về phía Bolton, ứng viên này xuất hiện với hình tượng một nhà ngoại giao có tư tưởng đối ngoại “diều hâu” – trái ngược với ý định muốn rút Mỹ ra khỏi khủng hoảng tại các điểm nóng trên thế giới của ông Trump.

Ông Bolton trước đó đã công khai kêu gọi tấn công bằng bom nhằm vào các địa điểm hạt nhân của Iran, cũng như phản đối kịch liệt thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa hai nước này vào năm ngoái.

Theo Tin Tức TTX

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ