7 cặp thực phẩm kết hợp với nhau rất dễ gây ngộ độc

GD&TĐ - Vô tình kết hợp những thực phẩm kỵ nhau có thể gây đau bụng, đi ngoài, ngộ độc thậm chí dẫn đến tử vong. Xem để phòng tránh các bạn nhé!

7 cặp thực phẩm kết hợp với nhau rất dễ gây ngộ độc

Rau dền và quả lê: Nếu ăn cùng sẽ dễ bị nôn. Ngoài ra, bạn cũng không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp dễ gây sốt.

Trứng không kết hợp cùng óc lợn

1416794538-com_trung_chien_oc_heo_4

Dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu, dễ làm người ăn bị chứng cao huyết áp đột ngột, dẫn đến tử vong.

Mật ong và bột sắn dây: Trong Đông y, mật ong tính bình và sắn dây tính mát. Nếu kết hợp cả hai loại này cùng nhau không thể gây nên phản ứng chết người như lời đồn thổi.

Sữa đậu nành với trứng gà: Trong sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

Sữa đậu nành và đường đen: Bởi trong đường đen có chất axít Osalic và axít malic, nếu dùng đường đen sẽ gây ra tác dụng axít sinh ra chất “lắng biến tính”, chất bổ sẽ bị giảm đi. Trẻ sơ sinh sẽ bị đầy bụng hoặc mất đi chức năng tiêu hóa. Vậy nên ta phải dùng đường trắng.

Uống trà ngay sau khi ăn trứng: Do mùi tanh đặc trưng của trứng, nhiều người thường uống trà sau khi ăn để khử mùi cho khoang miệng. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm phản khoa học và gây nhiều hệ lụy đối với sức khỏe.

tra_xanh

Lá trà có chứa acid tannic, nếu gặp protein trong trứng sẽ tạo kết hợp và tạo thành protein acid tannic – chất làm chậm nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Tình trạng này không chỉ khiến cho các chất độc hại tích trữ lâu ngày trong cơ thể mà còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới táo bón.

Mật ong và sữa đậu nành hoặc đậu non: Thực chất khi mật ong kết hợp cùng sữa đậu nành hoặc đậu non sẽ gây ra phản ứng giữa axit formic trong mật và protein trong đậu tạo ra hiện tượng kết tủa và gây khó tiêu, chướng bụng đối với người dùng chứ không dẫn đến chết người.

Củ cải trắng với các loại lê, táo, nho: Bởi Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng cùng axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

Sữa bò và nước hoa quả chua (cam, quýt): Bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

Ba ba và rau dền: Nhiều lời đồn cho rằng sự kết hợp này có thể khiến chết người. Thực chất nó chỉ khiến người dùng cảm thấy khó tiêu, đầy bụng vì đó là sự kết hợp giữa một bên là hàn tính và bên kia là lưỡng tính. 

Không nấu gan động vật với cà rốt, rau cần: Bởi là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan và giá đỗ Phần lớn trong gan động vật, phổ biến là gan lợn đều chứa lượng đồng rất lớn. Nếu kết hợp cùng giá sẽ làm vitamin C có trong giá đỗ bị oxy hóa theo thời gian tiêu hóa thức ăn. Như vậy, bạn không tận dụng được nguồn dinh dưỡng trong giá đỗ. 

Trứng ngỗng và tỏi: Về nguyên tắc kết hợp thực phẩm, tỏi không nên dùng chung với trứng vì chúng vừa không nhất lại là tỏi cháy. Nó có thể sinh ra một chất gây độc hại cho cơ thể. 

Theo phunutoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ