Học tập suốt đời
Học hỏi kỹ năng mới là việc vô cùng cần thiết để chúng ta không ngừng cập nhật và trau dồi kiến thức. Trong một xã hội già cỗi, với lực lượng lao động ngày càng bị thu hẹp, người châu Âu sẽ phải làm việc lâu hơn, điều này có nghĩa là những người trên 40 tuổi nên được trao cơ hội đáng kể để cập nhật các kỹ năng của họ. Gần 11% người châu Âu từ 25 - 64 tuổi tham gia học tập suốt đời. Chỉ có 6% công nhân từ 55 - 64 tuổi tham gia các chương trình đào tạo và giáo dục.
Trau dồi nền tảng kỹ thuật số
Ngày nay, mọi công việc đều đòi hỏi các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản. Do đó, lần đầu tiên trong lịch sử, những người trẻ tuổi có năng lực hơn người lớn tuổi. Việc thiếu các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản có thể gây khó khăn cho chúng ta không chỉ trong công việc, mà cả ngoài xã hội. Giống như các kỹ năng tính toán và đọc viết là nền tảng cho mọi công dân, bên cạnh đạo đức và giáo dục cơ bản, ngày nay, việc có kỹ năng đọc viết kỹ thuật số sẽ giúp bạn thành công trong xã hội và thị trường lao động.
Cuộc cách mạng kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo cho phép máy móc đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn mỗi ngày. Chúng ta đã đạt đến điểm mà con người buộc phải cạnh tranh với máy móc. Điều cần thiết là phải xem xét lại các hệ thống giáo dục và tập trung xây dựng nền tảng kỹ năng để con người có thể thành công trong công việc lẫn cuộc sống: Sáng tạo, giải quyết vấn đề, đàm phán, khả năng thích ứng, tư duy phê phán, làm việc theo nhóm, đồng cảm, giao tiếp liên văn hóa…
Cá nhân hóa giáo dục
Ngày nay, các nhà giáo dục cần phải thiết lập lộ trình học tập cá nhân có thể giúp sinh viên và người lao động phát triển khả năng của họ. Cá nhân hóa việc học tập trung, trong đó tất cả học viên tiếp cận vấn đề theo tốc độ của riêng họ, tối đa hóa kết quả không chỉ cho những sinh viên tài năng nhất, mà còn giúp khởi động tất cả những người bị bỏ lại phía sau.
Những thách thức của địa phương và toàn cầu, như giải quyết biến đổi khí hậu, thực phẩm, nước, an ninh năng lượng, sức khỏe hoặc quản trị xã hội số nhiều ngày càng phức tạp và đòi hỏi phải có tính liên ngành. Đa ngành là điều cần thiết để hiểu nguyên nhân và sự phức tạp của những thách thức hiện tại và để phát triển các giải pháp sáng tạo. Giao điểm của các ngành khác nhau là nơi nảy sinh ý tưởng mới.
Tuy nhiên, phần lớn, các trường học và đại học châu Âu vẫn được tổ chức trong các khoa không đủ tầm giải quyết sự liên kết của thế giới hiện tại. Công nghệ có thể đóng góp cho các hình thức học tập mới. Nó có thể được sử dụng không chỉ như một môn học mà còn truyền tải các tài liệu học được trong các môn học khác. Hiện nay, hơn 800 trường đại học đã cung cấp các bài giảng và các khóa học trực tuyến, điều này giúp bạn có thể học bất cứ điều gì, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào từ điện thoại thông minh.
Thắt chặt mối quan hệ
Giáo dục chính quy từng là một sự đảm bảo để có được một công việc tốt. Ngày nay, tính bảo đảm của nó không còn tuyệt đối nữa. Châu Âu sở hữu một lực lượng lao động có trình độ học vấn cao nhất trong lịch sử, gần 40% người châu Âu từ 25 - 39 tuổi có bằng đại học. Sự chuyển đổi từ trường học sang công việc đang bị thu hẹp khi những sinh viên trẻ tốt nghiệp tìm thấy việc làm dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng đại đa số đang phải làm trái ngành.
Trong khi đó, giáo dục hiện đại cung cấp khả năng thực tập chuyên nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như du lịch, y tế, phục vụ, thực phẩm, làm đẹp, quản trị, công nghiệp và điện toán…những nơi bạn có thể phát triển một cách chuyên nghiệp và nhận được sự chỉ dẫn của những chuyên gia giỏi nhất.
Định hướng giáo viên và học sinh
Hiện nay, khoảng 8/10 học sinh trung học không thể phân biệt tin giả với tin thật. Hiện tượng tin tức giả tràn lan buộc mọi công dân phải trang bị kiến thức về phương tiện truyền thông để phân biệt sự thật với “hư cấu”. Với sự “tiếp tay” của công nghệ, việc truyền bá thông tin sai lệch chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Ngay lúc này, các hệ thống giáo dục phải tích hợp tư duy phê phán, đánh giá thông tin và hiểu biết về truyền thông cho giới trẻ.
Bên cạnh đó, thiết kế lại việc giảng dạy và đào tạo giáo viên cũng rất cần thiết. Họ nên làm việc theo cách liên kết để thúc đẩy sự phát triển và xã hội hóa học sinh thông qua các cơ hội, bên cạnh các tài nguyên học tập mà họ cung cấp, từ đó thúc đẩy cá nhân hóa việc học. Giáo dục hiện đại cung cấp các khóa học tập trung vào đội ngũ giảng viên để họ có thể tiếp thu kiến thức và phương pháp giảng dạy thích nghi với thời đại, chẳng hạn như chương trình “Giáo dục tích cực: Khóa học hạnh phúc”.
Giáo dục cảm xúc cũng rất quan trọng cho tương lai, và đây sẽ là một thách thức khác đối với châu Âu.