2 học giả nước ngoài được trao giải Phan Chu Trinh

2 học giả nước ngoài được trao giải Phan Chu Trinh

(GD&TĐ) - Hội đồng khoa học Giải thưởng Phan Chu Trinh công bố, đã chọn được  6 nhà nghiên cứu và dịch giả để trao bốn giải thưởng văn hóa Phan Chu Trinh năm 2011.

Lễ trao giải năm 2010 (ảnh Internet)
Lễ trao giải năm 2010 (ảnh Internet)

Theo đó, giải thưởng về nghiên cứu được trao cho Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân với các công trình nghiên cứu về văn học VN và đặc biệt là văn bản học tiếng Việt - một lĩnh vực hầu như chưa có người dám theo đuổi; Giải thưởng về giáo dục được trao cho Giáo sư Hoàng Tụy.

Giải thưởng về dân tộc học dành cho hai học giả nước ngoài: một người Mỹ rất quen thuộc là nhà văn, nhà phê bình Kevin Bowen - giám đốc trung tâm Wiliam Joyner thuộc ĐH Massachussetts (Boston, Mỹ), người có rất nhiều đóng góp trong việc đưa các văn nghệ sĩ VN sang Mỹ và các nhà văn Mỹ vào VN để giao lưu, tìm hiểu văn hóa và thúc đẩy ngành VN học tại Mỹ. Người thứ hai là một nhà dân tộc học người Czech: Ivo Vasiliev - người đã công bố nhiều nghiên cứu giá trị về ngữ pháp Hán - Việt và di sản Việt cổ.

Giải thưởng về dịch thuật được trao cho hai người: dịch giả Phạm Văn Thiều với các bản dịch tác phẩm của nhà vật lý Trịnh Xuân Thuận và dịch giả Nguyễn Đôn Phước với các đầu sách kinh điển về kinh tế.

Dự kiến Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 24-3 tới ( đây cũng là ngày giỗ lần thứ 85 của nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh) tại Tp. HCM. 

Đôi nét về Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh

Năm 2007, để huy động mọi nguồn lực cho dự án Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới (Nhà xuất bản Tri Thức), Quỹ dịch thuật Phan Chu Trinh được thành lập. Ngay sau đó, Quỹ đã phối hợp với Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội khởi xướng giải thưởng “Tinh hoa Giáo dục Quốc tế” nhằm biểu dương, khuyến khích và quảng bá các dịch phẩm xuất sắc trong lĩnh vực Giáo dục, có tác dụng lớn đối với sự nghiệp phát triển nền Giáo dục chất lượng cao của Việt Nam.

Năm 2008, Quỹ dịch thuật Phan Chu Trinh được đổi tên thành Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh. Việc đổi tên thành Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh đánh dấu sự mở rộng các hoạt động của Quỹ.

Bên cạnh chương trình tài trợ và hỗ trợ dịch thuật các tác phẩm thuộc dự án Tủ sách tinh hoa tri thức thế giới, Quỹ còn có nhiều hoạt động văn hóa khác, đặc biệt là việc khuyến khích, tôn vinh các công trình nghiên cứu văn hóa đặc sắc; tổ chức đào tạo và phổ biến các giá trị văn hóa Việt Nam và thế giới.

Sau hai năm, Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh đã bước đầu khẳng định là một giải thưởng uy tín, chu đáo, đứng đắn, có tác dụng tích cực, được sự tin cậy và đồng tình rộng rãi của xã hội.     

Quỹ cũng ấn định Lễ trao giải sẽ được tiến hành đúng vào ngày 24 tháng 3 hằng năm, là ngày giỗ của nhà yêu nước và nhà văn hóa lớn mà Quỹ được vinh dự mang tên.

Phương Nguyên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ