18 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuyết trình tại “Hội nghị SV NCKH“

GD&TĐ - Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ  Việt Nam  (18/5), Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019”.

TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM và PGS.TS Nguyễn Tiến Công trao giải Nhất cho các nhóm thí sinh xuất sắc nhất Hội nghị.
TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM và PGS.TS Nguyễn Tiến Công trao giải Nhất cho các nhóm thí sinh xuất sắc nhất Hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Tiến Công – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ & Môi trường – Tạp chí Khoa học,  Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: Hội nghị SV NCKH là hoạt động thường niên của Nhà trường. Thông qua hội nghị này, SV có dịp báo các kết quả NCKH của mình và nghe góp ý, tranh luận nhằm hoàn thiện công trình nghiên cứu.

Đây cũng là dịp để nhà trường tổng kết, đánh giá hoạt động NCKH của SV toàn trường trong năm 2018-2019 vừa qua; qua đó xét chọn đề tài NCKH xứng đáng khen thưởng và gửi tham dự giải thưởng SV NCKH cấp Bộ, giải thưởng Eureka cũng như các giải thưởng KHCN khác.

Nhóm SV đạt giải Nhất ở tiểu ban 3 - với đề tài " Thiết kế tài liệu hỗ trợ hoạt động giáo dục kĩ năng phòng vệ bản thân cho học sinh tiểu học"
Nhóm SV  đạt giải Nhất  ở tiểu ban 3 - với đề tài " Thiết kế tài liệu hỗ trợ hoạt động giáo dục kĩ năng phòng vệ bản thân cho học sinh tiểu học" 

Năm học 2017-2018, SV Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, và 3 giải Khuyến khích Giải thưởng SV NCKH cấp Bộ năm 2018. Trường đã được Bộ GD &ĐT tặng bằng khen “Đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động NCKH của SV”. Về Giải thưởng SV NCKH  Eureka do Thành đoàn TPHCM tổ chức, SV Trường ĐH Sư phạm cũng giành 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Tiếp tục phát huy truyền thống NCKH trong SV và giảng viên, năm học 2018-2019, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã triển khai hoạt động trong SV ngay từ tháng 10/2018.

Sau các vòng xét chọn, đã có 136 đề tài đến từ 20/22 khoa đã được ký hợp đồng để triển khai thực hiện với tổng kinh phí 379,4 triệu đồng. Đến nay, tất cả các khoa đã tổ chức đánh giá nghiệm thu các đề tài nghiên cứu và đã có 120 đề tài được nghiệm thu. Trong số các đề tài được triển khai thực hiện này, có 59 đề tài thuộc các lĩnh vực khoa học giáo dục (chiếm 49,2 % tổng số đề tài).

Như vậy, đã có sự gia tăng về số lượng đề tài thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục so với các năm trước đây; phản ánh sự quan tâm nhiều hơn của các thầy cô, và các em SV, đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục của nước nhà...

Nhóm thí sinh vui mừng khi nhận được giải Ba tại Hội nghị.
 Nhóm thí sinh vui mừng khi nhận được giải Ba tại Hội nghị.

Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng Khoa học cấp Khoa. 30 đề tài đã được chọn đăng trong Kỉ yếu Hội nghị SV NCKH năm 2018-2019 của trường. 18 đề tài trong số này được đề cử, tham gia báo cáo tại 4 tiểu ban trong Hội nghị hôm nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ban tổ chức, đã có 2 đề tài đã có kết quả được các tạp chí khoa học có uy tín ở trong nước đăng hoặc chấp nhận đăng; đã có những đề tài có sản phẩm được ứng dụng vào cuộc sống và mở ra hướng phát triển rất khả quan.

Ban tổ chức trao giải Nhì cho các nhóm thí sinh xuất sắc tại Hội nghị.
Ban tổ chức trao giải Nhì cho các nhóm thí sinh xuất sắc tại Hội nghị. 

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trao đổi thẳng thắn, khách quan, khoa học, Ban tổ chức đã thống nhất chọn và trao giải thưởng cho:  5 giải Nhất; 7 giải Nhì và 6 giải Ba, cho SV NCKH xuất sắc năm học 2018-2019 cấp Trường.

“Chúng tôi mong muốn rằng, các thầy cô hãy quan tâm hơn nữa, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các em SV, khắc phục những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, để mang lại những kết quả tốt đẹp hơn. Hướng tới giáo dục phổ thông, chúng tôi cũng mong rằng trong năm tới sẽ có nhiều hơn những đề tài nghiên cứu về đổi mới nội dung, phương pháp cũng như các hình thức tổ chức dạy học ở các cấp phổ thông; phục vụ có hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục nước nhà.” - PGS. Công nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.