Trước khi đạo diễn Trần Khải Ca qua đời, rất ít người biết đến Mai Lan Phương. Tên bà chỉ xuất hiện hiếm hoi trong truyện ký của Mai Lan Phương và Đỗ Nguyệt Sanh.
Nhưng giờ, qua bộ phim “Mai Lan Phương” của Trần Khải Ca, cả đất nước Trung Quốc, thậm chí toàn thế giới đều chú ý đến cái tên lạ lẫm này.
60 năm trước sàn nhảy Paramount ở Thượng Hải được mệnh danh là “Nhạc phủ đầu tiên của Viễn Đông”, có một người phụ nữ duyên dáng thường xuyên đến đây khiêu vũ, giải trí, bà là Đường Anh.
Nếu nói Đường Anh là một dấu son trong lòng đấng mày râu thì Lục Tiểu Mạn lại là ánh trăng nơi đầu giường. Bà không phải là pháo hoa nhưng còn cô đơn hơn pháo hoa, không phải là hoa hồng nhưng lại lay động lòng người hơn cả hoa hồng, bà là một vùng biển biếc vừa trong sáng vừa khó đoán. Bà có thể làm mưa làm gió ở bất cứ giai đoạn nào, bà có thể khơi dậy lòng nhiệt huyết và dục vọng của tất cả đấng mày râu.
Ngày nay ít ai biết đến cái tên Lăng Thục Hoa, nhưng bà là một trong “ba thần đồng văn học” của thế kỷ 20. Lăng Thục Hoa có học vấn phong phú, một thiên tài hội họa. Viết văn, vẽ tranh hay đối nhân xử thế Lăng Thục Hoa đều hòa nhã, nhẹ nhàng đoan trang. Bà nhìn thế giới với con mắt khoan dung ôn hòa, và cũng đối đãi với những người xung quanh như vậy.
Lâm Huy Nhân từng làm thơ tặng Từ Chí Ma, nói ông là “trời tháng tư của trần gian”. Thật ra, trong lòng các đấng mày râu, bà mới là trời tháng tư của họ. Sắc đẹp, tài nghệ và tính tình của bà đều khiến người khác phải động lòng. Lâm Huy Nhân là một phụ nữ vô cùng tài năng, nhưng bà vẫn chỉ là một cô gái có tính cách bình thường.
Cuộc đời Trương Ái Linh chính là huyền thoại. Cuộc đời bà vô cùng gian truân, như một cuốn tiểu thuyết dài kỳ, giọng văn của bà cũng rất uyển chuyển, nhưng từng từ từng chữ lại như đâm xoáy vào tim người đọc.
Không có Úc Đại Phu thì không có Vương Ánh Hà. Cuộc đời của Vương Ánh Hà đều liên quan đến nhà văn Úc Đại Phu, hạnh phúc hay khổ đau của bà đều phụ thuộc vào Úc Đại Phu. Nói vậy như quá, nhưng sự thật đúng là vậy. Vào thời Dân quốc chuyện tình của hai người đã trở thành giai thoại, được tôn vinh thành “chuyện tình nổi tiếng nhất làng văn học hiện đại”.
Thuở thiếu thời Ân Minh Châu là một cô gái vô cùng xinh đẹp, với vẻ đẹp mang đậm chất Tây. Sau này, người đẹp lại trở thành minh tinh hàng đầu Thượng Hải, thay đổi cục diện điện ảnh nam đóng nữ thời đó. Từ đó. nền điện ảnh Trung Quốc cũng bắt đầu thay đổi với việc nữ giới tự đảm nhận vai nữ chính.
Thời Dân quốc, bến Thượng Hải có hai “thất tiểu thư” rất nổi tiếng, một người là Tôn Ngọc Quỳnh con gái của Tôn Dụng Phồn và là mẹ kế của Trương Ái Linh, người còn lại là người đẹp Thịnh Ái Di nổi tiếng khắp bến Thượng Hải, con gái thứ bảy của Thịnh Tuyên Hoài. Với danh hiệu “Thịnh thất” nổi tiếng Thịnh Ái Di dã nảy sinh tình cảm vừa yêu vừa hận với Tống Tử Văn.
Nếu nói thế kỷ 20 ngoài chiến tranh vẫn còn hoa hồng thì “thiếu soái” Trương Học Lương và “Triệu tứ tiểu thư” Triệu Nhất Địch chắc chắn là một đôi trai tài gái sắc. Rất nhiều phụ nữ đem lòng yêu Trương thiếu soái, nhưng không ai đủ danh phận để ở cạnh một người đàn ông mất ý thức trong mấy chục năm cô đơn cuối đời mà chỉ có Triệu Nhất Địch.
Theo phunutoday.vn