Thay vào đó, để tổ chức dạy học đạt hiệu quả, giáo viên cần phải nghiên cứu trước từng bài học, dự kiến tình huống có thể gặp trên lớp để chủ động, xử lý, điều chỉnh các hoạt động khi cần thiết;
Bổ sung nhiệm vụ cho học sinh giỏi, hướng dẫn đối với học sinh có khó khăn; ghi chép những nội dung cần điều chỉnh trong tài liệu, các thắc mắc của học sinh và cha mẹ học sinh về nội dung bài học, những điều cần lưu ý liên quan đến học sinh,...
Các nội dung đó được ghi chép vào "Sổ tay lên lớp" (ghi chép cá nhân), các cấp quản lí không kiểm tra nội dung trong "Sổ tay lên lớp" của giáo viên.
Cũng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Phú Yên, căn cứ vào nội dung của từng bài học cụ thể, giáo viên, học sinh sử dụng thiết bị dạy học, học liệu, các phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng học ngoại ngữ... Khuyến khích giáo viên, học sinh tự làm và sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học.