Xây dựng Trường học hạnh phúc vì sự tiến bộ của học trò và giáo viên

GD&TĐ - Xây dựng Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của con người, sự phát triển của bản thân thầy, cô giáo, học trò.

Học sinh tiểu học của Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).
Học sinh tiểu học của Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Trong 2 ngày (20-21/10), Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) tổ chức Hội thảo “Trường học hạnh phúc: Con đường chúng ta đi”.

Sự kiện diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội,với sự tham gia của hơn 500 hiệu trưởng trên toàn quốc cùng lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia, diễn giả.

Trường học hạnh phúc mang lại giá trị nhân văn

Xây dựng Trường học hạnh phúc là hành trình thực hiện mục tiêu “Giáo dục vì sự tiến bộ của con người” để đào tạo nên những con người.

TS Nguyễn Văn Hòa.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, để có hạnh phúc phụ thuộc vào việc làm của chúng ta. Chúng ta làm cho chính mình, những người xung quanh hạnh phúc. Đó cũng là mục tiêu mà Trường học hạnh phúc hướng đến.

Ông Vũ Minh Đức cho hay, cách đây 4 năm, Bộ GD&ĐT đã phát động xây dựng Trường học hạnh phúc. Sau 4 năm, Trường học hạnh phúc trở thành cụm từ quen thuộc. Trường học hạnh phúc cũng đa dạng, khác nhau… và đem lại hiệu quả đáng trân trọng.

Tuy nhiên, khi xây Trường học hạnh phúc xuất hiện nhiều xu hướng khác nhau, thậm chí có những xu hướng không phù hợp với mục tiêu, mong muốn của Đảng, Nhà nước về hệ thống giáo dục.

Hơn 500 hiệu trưởng trên toàn quốc cùng lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia, diễn giả tham gia Hội thảo "Trường học hạnh phúc: Con đường chúng ta đi".

Hơn 500 hiệu trưởng trên toàn quốc cùng lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia, diễn giả tham gia Hội thảo "Trường học hạnh phúc: Con đường chúng ta đi".

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, thời điểm này, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng Trường học hạnh phúc, nhưng đồng thời cũng cần xác định cách làm, giá trị cốt lõi để có sự thống nhất trong định hướng quản lý từ cơ quản quản lý cao nhất là Bộ GD&ĐT.

Tham gia hội thảo, cô Nguyễn Thị Thu Trang - Hiệu trưởng Trường tiểu học, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bắc Giang) mong muốn được tiếp cận lí luận về Trường học hạnh phúc. Hơn hết, cô Trang muốn là một trong hiệu trưởng đem lại hạnh phúc cho thầy, cô giáo và học sinh trong trường.

Cô tâm niệm, Trường học hạnh phúc thực sự là một môi trường để mỗi thầy, cô giáo và các nhà quản lý đem tâm huyết của mình cống hiến cho giáo dục. Trường học hạnh phúc mang lại giá trị nhân văn để thay đổi ngày một tốt hơn cho chính thầy, cô giáo và đặc biệt là học sinh. Mỗi học sinh hạnh phúc sẽ lan toả để gia đình hạnh phúc và xã hội hạnh phúc.

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ tại hội thảo.

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ tại hội thảo.

Trường học hạnh phúc không phải là một mô hình

Trao đổi tại Hội thảo, TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm, không có có học sinh hư. Thầy, cô giáo, nhà trường phải có niềm tin vào học trò.

“Xây dựng Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của con người, sự phát triển của bản thân thầy, cô giáo, học trò; mà ở đó hiệu trưởng có sứ mệnh đặc biệt quan trọng” – TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Nhấn mạnh, Trường học hạnh phúc không phải là một khái niệm, cũng không phải là một mô hình, TS Nguyễn Văn Hòa - người sáng lập Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) muốn hàm ý đến cách thức vận hành một trường học để thực hiện được mục tiêu giáo dục vì sự tiến bộ của học sinh.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Trường học hạnh phúc không phải là một mô hình, bởi nếu là mô hình thì không có độ mở, xây dựng theo mô hình sẽ khó khăn đối với những trường học ở mọi vùng miền khác nhau.

Trường học hạnh phúc có được khi ta thay đổi các vận hành nhà trường với mục tiêu giáo dục vì sự phát triển con người, vì con người. “Trường học hạnh phúc là bầu không khí nóng ấm trong mối quan hệ giữa con người và con người” - TS Nguyễn Văn Hòa bày tỏ.

Cũng theo TS Nguyễn Văn Hòa, Trường học hạnh phúc là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên đều cảm thấy an toàn, yêu thương, tôn trọng, được hiểu và được có giá trị.

Trường học hạnh phúc là cách vận hành nhà trường, nơi học sinh cảm nhận được hạnh phúc và trở thành động lực nội tại để học sinh hứng thú học tập, sáng tạo. Làm sao để mỗi trò đều tiến bộ và nên người.

TS Nguyễn Văn Hòa trao đổi tại hội thảo.

TS Nguyễn Văn Hòa trao đổi tại hội thảo.

Trao đổi 5 bước xây dựng trường học hạnh phúc, TS Nguyễn Văn Hòa chia sẻ:

Thứ nhất, nhận ra, xác định sứ mệnh, mục tiêu và phương châm giáo dục học sinh.

Thứ hai, nhận ra và lựa chọn con đường giáo dục mình theo đuổi - con đường xây dựng trường học hạnh phúc

Thứ ba, thấu hiểu bản thân, điều chỉnh và thay đổi bản thân các nhà quản lý/ lãnh đạo trường học và các giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường

Thứ tư, xác định và trang bị các nhóm năng lực, kỹ năng, bí kíp cần có ở giáo viên, cán bộ nhân viên để xây dựng Trường học hạnh phúc để hiện thực hóa mục tiêu, sứ mệnh giáo dục đã chọn.

Thứ năm, đánh giá, lượng giá và cập nhật quá trình, cách làm, đồng thời thúc đẩy, điều chỉnh kịp thời/khi cần thiết.

TS Nguyễn Văn Hòa trong một hoạt động "hạnh phúc" cùng các thầy, cô giáo và học sinh của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).
TS Nguyễn Văn Hòa trong một hoạt động "hạnh phúc" cùng các thầy, cô giáo và học sinh của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

“Khi mới thành lập trường, tôi luôn nghĩ, trường học chân chính là nơi đào tạo ra học trò giỏi. Thành công của giáo dục là đào tạo nên những học sinh xuất chúng, những nhân tài và tôi đã phải đối mặt với áp lực này. Tôi nhận ra, đó là suy nghĩ sai lầm” - TS Nguyễn Văn Hòa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ