Xác định rõ động cơ, học sinh sẽ có niềm đam mê học Toán

GD&TĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới (2017 - 2018), Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thị Thúy Hồng - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã có những chia sẻ thú vị xung quanh việc dạy và học toán ở các bậc học phổ thông hiện nay.

Một tiết học toán của học sinh
Một tiết học toán của học sinh

@  Chào Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng. Là một người có nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy toán, chị nhận xét gì về chương trình học Toán ở các bậc học phổ thông, cũng như  việc thúc đẩy đam mê học Toán cho học sinh ở các bậc học phổ thông hiện nay?

Xác định rõ động cơ, học sinh sẽ có niềm đam mê học Toán ảnh 1 Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng

TS Nguyễn Thị Thúy Hồng: Theo tôi, chương trình Toán phổ thông hiện nay còn nặng về lý thuyết, hàn lâm... mà thiếu đi một số kỹ năng thực tế, toán mô hình. Toán mô hình là dạng toán không cần lắm những tính toán cao siêu nhưng lại phù hợp để giải quyết những vấn đề rất thực tế trong cuộc sống hằng ngày. 

Với cách học toán ở các bậc phổ thông như nước ta hiện nay, rất nhiều kiến thức đã bị lãng phí. Học sinh học rất chuyên sâu nhưng phần lớn là để phục vụ cho các kỳ thi. Trong khi biển kiến thức thì mênh mông, vô tận. Nên chăng cần phải ưu tiên học những gì vừa phát triển tư duy, vừa tiệm cận với cuộc sống thường ngày, như vậy việc học sẽ thiết thực, hữu ích hơn. Và đấy mới chính là động cơ để cho học sinh thích học Toán. Mà khi đã xác định rõ động cơ thì chắc chắn học sinh sẽ có đam mê học Toán.

@ Hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh về chất lượng của dạy và học Toán. Quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào? 

- Thực tế hiện nay có nhiều cha mẹ học sinh chưa bằng lòng với chất lượng của giáo dục phổ thông nói chung và Toán học nói riêng. Nhưng, nếu nhìn tổng thể khách quan từ bên ngoài vào thì giáo dục phổ thông không đến nỗi yếu như vậy. Theo cá nhân tôi thì việc dạy và học Toán ở bậc phổ thông so với mặt bằng chung là khá tốt. Điều này được thể hiện qua các kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, học sinh Việt Nam luôn giành các thứ hạng cao. Toán học cũng như những môn học khác, không có phương pháp chung để học Toán giỏi. Học Toán rất là đa dạng, có người thích chứng minh những cái hóc búa, những lập luận lắt léo, song có người lại thích toán đơn giản, mang tính thực tế... để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh nhất, tối ưu nhất. 

@ Quan điểm của chị về việc học Toán nâng cao cho học sinh ở trường phổ thông hiện nay? 

- Học Toán nâng cao là rất tốt cho các em. Việc này buộc học sinh phải vận dụng tư duy ở mức độ cao hơn các bài toán thông thường, sử dụng trí tưởng tượng, trực quan, logic… để giải quyết vấn đề, từ đó sẽ phát triển được khả năng tư duy của học sinh. Tuy nhiên, chương trình nâng cao phải phù hợp khả năng của từng đối tượng học sinh, chứ không phải bất cứ học sinh nào cứ học nâng cao là tốt. 

Toán nâng cao giống như con dao 2 lưỡi, nếu không dạy đúng cách, hoặc áp dụng không đúng đối tượng sẽ phản tác dụng. Phương pháp học tập ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ, dạy học không đúng cách sẽ khiến học sinh sợ học. Với những bài khó phải luyện đi luyện lại nhiều lần sẽ làm mất khả năng sáng tạo và dễ dẫn tới ngại những dạng mới...

Theo tôi, điều quan trọng nhất của giáo viên là truyền đam mê, phát triển tư duy cho HS, chứ không phải cố gắng tìm kiếm những bài toán thật khó cho học sinh làm và càng không phải là nhồi nhét nhiều dạng Toán nâng cao cho HS.

 Xin cảm ơn tiến sĩ!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.