Vượt rào cản ngại đọc với kỹ năng đọc nhanh - Speed Reading

GD&TĐ - Theo tổng hợp các thống kê mới nhất từ trang Global English Editing, Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ đọc sách thấp trên thế giới, trung bình hơn 0,8 cuốn sách/người/năm - một con số quá ít ỏi và cũng cho thấy, nguồn tri thức vô tận của nhân loại chưa được người Việt Nam khám phá kịp thời.

Tiến sĩ Burce trao giấy chứng nhận độc quyền kỹ năng Speed reading tại Việt Nam
Tiến sĩ Burce trao giấy chứng nhận độc quyền kỹ năng Speed reading tại Việt Nam

Nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng xã hội học tập, từ năm 2014, Chính phủ đã quyết định chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường bằng nhiều hình thức và phong trào thiết thực.

Sách là tri thức của nhân loại, từ chối sách là tự mình làm nghèo bản thân mình. Bởi vậy, để giúp một bộ phận người đọc vượt qua rào cản tâm lý ngại đọc, lười đọc, tiết kiệm thời gian để thu nhận nhiều hơn nữa kiến thức của nhân loại thông qua mỗi cuốn sách, Speed Reading (kỹ năng đọc nhanh) được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu.

“Speed Reading thực sự đã thay đổi tôi rất nhiều về nhận thức về việc đọc sách, đọc tài liệu, cũng như áp dụng vào việc học tập trong nhà trường” - Đó là chia sẻ của em Ngô Phúc Lâm, học sinh lớp 11 A1, trường THPT FPT (Hà Nội).

Theo học môn kỹ năng đọc nhanh từ năm lớp 9, Ngô Phúc Lâm đã trở thành một cậu bé ham đọc sách và nhanh chóng tăng tốc độ đọc của em lên gấp nhiều lần.

“Điều tuyệt vời mà em nhận được từ kỹ năng đọc nhanh, chính là việc vẽ bản đồ tư duy, thâu tóm tất cả những gì mình vừa đọc chỉ trên một bản đồ tư duy, mà từ đó, em có thể đọc lại toàn bộ nội dung cuốn tài liệu tham khảo”, em Ngô Phúc Lâm chia sẻ thêm.

Đội ngũ giảng viên môn đọc nhanh được tiến sĩ Bruce đào tạo
 Đội ngũ giảng viên môn đọc nhanh được tiến sĩ Bruce đào tạo

Hài lòng với kiến thức về kỹ năng đọc nhanh được trang bị, anh Phạm Văn Trung Kiên, CEO Tập đoàn EF Bucost miền Bắc cho biết: “Nếu trước đây, tôi phải mất 1 tuần hoặc hơn thế để có thể đọc hết một cuốn tài liệu, thì nay, chỉ cần vài phút, tôi đã nắm bắt hết thông tin cần thiết cho công việc”.

Đó là cảm nhận của một số học viên đã và đang theo học chương trình đào tạo kỹ năng đọc nhanh Speed Reading – Một chương trình đã có mặt tại Việt Nam từ 3 năm qua.

Là người truyền đạt kỹ năng, Tiến sĩ Bruce Stewart, Giảng viên cấp cao, Chủ tịch & Giám đốc đào tạo tại Evelyn Wood Reading Dynamics hào hứng chia sẻ:

“Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế, xã hội rất nhanh. Nhu cầu cập nhật thông tin rất cần thiết cho công việc và cuộc sống. Việc xa rời sách, đồng nghĩa việc xa rời kiến thức, không chấp nhận bản thân cần phải tiến lên.

Kỹ năng đọc nhanh sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và quan trọng là bạn sẽ không bỏ qua tri thức của nhân loại. Tôi rất mừng khi Việt Nam là quốc gia duy nhất hiện nay tại Đông Nam Á có bản quyền về Kỹ năng đọc nhanh Speed Esding do Học viện Evelyn Wood & Reading Dynamics cấp.”

Kỹ năng đọc nhanh được phổ cập cho những tập đoàn danh tiếng của thế giới như: Credit Suisse, Capital One FinancialCorp, Visa và Citigroup Inc SmithBarney, IBM, Coca-Cola, World Bank, NASA, Bank of America….Riêng tại Mỹ, cái nôi sinh ra kỹ năng đọc nhanh, hầu hết các sinh viên đều tự trang bị cho mình kỹ năng này.

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc (ngồi giữa) - GĐ Công ty TNHH Speed Reading Việt Nam chia sẻ về kỹ năng đọc nhanh
Bà Hoàng Thị Bích Ngọc (ngồi giữa) - GĐ Công ty TNHH Speed Reading Việt Nam chia sẻ về kỹ năng đọc nhanh 

Chia sẻ về chương trình đào tạo kỹ năng đọc nhanh, bà Hoàng Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Speed Reading Việt Nam cho biết: “Qua khảo sát, người Việt Nam rất ham đọc sách và nhu cầu đọc sách, tài liệu phục vụ công việc chuyên môn rất lớn. Song chúng ta lại mất quá nhiều thời gian cho một cuốn sách để tìm ra điều mình cần. Kỹ năng đọc nhanh giúp bạn có thể đọc cuốn tài liệu vài trăm trang trong chục phút mà không bỏ qua những điều quan trọng nhất của cuốn tài liệu đó. Đây là điều tuyệt vời, giúp mỗi người vượt qua tâm lý “ngại” đọc sách đang khá phổ biến hiện nay”.

“Hàng năm, có tới hơn 500,000 cuốn sách mới bằng tiếng Anh được xuất bản. Ngoài ra, còn có hơn 60 triệu trang thông tin kỹ thuật, hàng trăm nghìn trang web với hàng triệu trang thông tin trên internet. Và hàng tuần, có khoảng 3000 tới 5000 website mới được lập. Giám đốc điều hành doanh nghiệp và các chuyên gia thường đọc ít nhất 100,000 từ để thu thập thông tin mới mỗi ngày. Kỹ năng đọc nhanh Speed Reading sẽ hỗ trợ chúng ta làm được những điều tưởng như không thể để chiếm lĩnh nguồn tri thức vô tận từ sách và các nguồn tài liệu trên Internet” - Bà Hoàng Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Speed Reading Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ