Vượt qua chứng trầm cảm và tiêu cực
Trong khi còn là cô sinh viên khoa Luật, Annie Lawless đã có thời điểm cảm thấy bế tắc. Cô mất đi hứng thú với những môn học của mình. Tuy điểm số đạt được vẫn rất cao nhưng cô không còn cảm thấy vui vẻ với cuộc sống nữa.
Sau khi bị vô số cảm xúc tiêu cực chi phối, Lawless đã phát hiện ra mình mắc chứng trầm cảm nặng. Cô nhận thấy mình phải thay đổi và quyết định thôi học để có thể cải thiện tình trạng tồi tệ này.
Những ngày sau khi rời khỏi trường đại học, thay vì chán nản và buồn bã, Lawless biết bản thân cần phải tìm thấy một thứ gì đó truyền cảm hứng cho mình.
Cô trở về với lĩnh vực cô yêu thích - dinh dưỡng. Lawless rất quan tâm đến sức khỏe của mình vì cô từng bị chẩn đoán bị mắc một loại bệnh lý đường ruột gọi là Celiac. Việc mắc căn bệnh này giúp cô am hiểu về dinh dưỡng để có thể tự chăm sóc bản thân mình.
Thay vì uống nước ép hoa quả như bình thường, Lawless đã học được cách ép rau củ quả bằng một máy ép lạnh để giữ trọn vẹn lượng vitamin, khoáng chất và các enzyme trong quá trình ép. Kể từ đó, cô bắt đầu tìm cách tạo ra các loại nước ép trái cây hữu cơ không biến đổi gen (non-GMO).
Công việc này được Lawless làm cùng với người bạn Eric Ethans của mình. Lúc bấy giờ, cô gái chỉ mới tuổi đôi mươi và cộng sự hoàn toàn không nghĩ rằng cô có thể tiến xa trong lĩnh vực này và sẽ trở thành nữ triệu phú trẻ tuổi chỉ vài năm sau đó.
Những bước đi đầu tiên
Lawless và Ethans bắt đầu mua những loại trái cây tươi ngon tại các chợ bán lẻ, kết hợp lại để cho ra nhiều loại nước ép trái cây và bán cho những người bạn tại lớp yoga.
Để mở rộng thị trường, họ tự mình đi giao hàng quanh thị trấn cho các cặp đôi trong khu phố.
Nhờ chất lượng vượt trội và tốt cho sức khỏe, nước ép trái cây hữu cơ của Annie Lawless bắt đầu được nhiều người biết đến. Khi nhu cầu ngày càng một tăng cao, cơ duyên phát triển đến với đôi bạn trẻ.
Chồng của một trong những khách hàng của Lawless và Ethans là doanh nhân James Brennan đã quyết định hợp tác với họ vì anh nhận thấy tiềm năng từ sản phẩm độc đáo này.
Tuy ban đầu còn hoài nghi, nhưng khi nhận ra khả năng của mình không thể đáp ứng nhu cầu từ khách hàng, hai người bạn mới thấy được tầm quan trọng của Brennan và quyết định hợp tác để có thể tận dụng bề dày kinh nghiệm của ông.
Brennan đã làm cầu nối cho 2 người gặp nhà sáng lập kiêm CEO của công ty nước đóng chai NIKA Water, Jeff Church. Sau khi tìm hiểu cặn kẽ về kế hoạch của họ, Jeff Church gật đầu và đặt lô hàng 1.000 chai nước trái cây đầu tiên.
Giữa khu liên hợp văn phòng chật hẹp và bụi bặm ở San Francisco, nhãn hiệu nước ép trái cây của Lawless mang tên Suja Juice đã ra đời (trong tiếng Hindi cổ, Suja nghĩa là “cuộc sống tươi đẹp”).
Loay hoay tìm công nghệ bảo quản
Dù vậy, niềm vui đó không kéo dài được quá lâu. Khi đưa vào sản xuất thì Lawless và Ethans đã gặp phải vấn đề nan giải. Hạn sử dụng của thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là nước trái cây là rất ngắn, chỉ để được tối đa là 3 ngày.
Thời gian như vậy khiến sản phẩm không thể được phân phối đến các khu vực lớn gây trở ngại cho việc phát triển thị trường. Mọi việc sẽ dễ dàng hơn cho Suja nếu dùng các công nghệ bảo quản khác nhưng sẽ đi ngược lại với cam kết lợi ích sức khỏe, Lawless không chấp nhận thay đổi triết lý kinh doanh của mình.
Họ đã ngồi lại tìm giải pháp. Sau nhiều thử nghiệm thất bại, đôi bạn trẻ đã vô tình phát hiện nếu dùng phương pháp xử lý ép trái cây lạnh dưới áp suất cao, sẽ có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến 30 ngày mà vẫn đảm bảo các chỉ tiêu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đồng thời giữ nguyên hương vị của sản phẩm.
Nhờ vậy, việc phân phối trên khu vực lớn đã trở nên khả thi hơn rất nhiều. Trở ngại được giải quyết, nước ép nhãn hiệu Suja đã sẵn sàng đến tay mọi người.
Trở thành thương hiệu mê hoặc hàng triệu người tiêu dùng
Tới tháng 9 năm 2012, chỉ một năm sau khi ra đời, Suja Juice đã nhận được thỏa thuận hợp tác quý giá với tập đoàn bán lẻ thực phẩm hàng đầu của Mỹ Whole Foods. Sản phẩm đã được lên kệ tại chuỗi siêu thị bán thực phẩm Organic lớn nhất thế giới này. Nước ép Suja được bày bán tại hơn 10.000 cửa hàng, doanh thu hàng năm khoảng 90 triệu đô la.
Vào tháng 8 năm 2016, Lawless và những người đồng sáng lập đã bán 30% cổ phần cho Coca-Cola với giá 90 triệu đô la và 20% cho Goldman Sachs với giá 60 triệu đô la, giá trị của Suja Juice tăng vọt lên 300 triệu đô la. Quyết định táo bạo này giúp Suja Juice giảm chi phí sản xuất và mở rộng kênh phân phối.
Khi làm được những điều này, nữ doanh nhân Annie Lawless còn chưa tới 30 tuổi. Bên cạnh việc kinh doanh, cô còn là chủ nhân của những tựa sách về dinh dưỡng nổi tiếng.
Annie Lawless giờ đây được nhắc đến như một nguồn cảm hứng về việc theo đuổi đam mê. Dũng cảm từ bỏ con đường không phù hợp và lắng nghe chính mình để làm điều bản thân yêu thích, Lawless đã nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên đi ước mơ của mình, hãy chọn tình yêu thay vì nỗi sợ. Phải chấp nhận đánh đổi, từ bỏ một số thứ để tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc đời.