Vụ thảm sát Thái Nguyên: Tang thương xé lòng xóm nhỏ

GD&TĐ - Đêm muộn ngày 26/12, sương phủ dày từng ngóc ngách của xóm núi thuộc thôn Lương Bình 2 huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên. Xen lẫn trong từng cơn gió lạnh buốt vẫn văng vẳng tiếng kèn bát âm, tiếng gào khóc, gọi tên đau đớn xé lòng của những người nhà nạn nhân. Nhiều người nằm xuống đều là anh em họ hàng thân thích càng làm cho không khí tang thương trở lên chồng chất.

Hoàng Văn Chín kẻ đã gây ra vụ thảm án Thái Nguyên
Hoàng Văn Chín kẻ đã gây ra vụ thảm án Thái Nguyên

Con đường dẫn vào thôn Lương Bình 2 vốn dĩ đã nằm lẩn khuất, hôm nay càng trở nên sâu hun hút. Ánh đèn le lói giữa núi rừng của hơn 2 chục nóc nhà chẳng đủ để không gian bớt cô quạnh.

22h đêm, bà con chòm xóm vẫn tập trung rất đông trong các gia đình có người bị Hoàng Văn Chín sát hại. Vài người cùng thu dọn lại quần áo cho người đã khuất, người lặng lẽ phụ giúp gia chủ chuẩn bị công việc sáng mai tiễn đưa nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng. Gương mặt ai cũng đều bàng hoàng sửng sốt, không thể tin thảm cảnh lại diễn ra ngay chính tại địa phương mình sinh sống. Nỗi mất mát chẳng của riêng ai làm nhiều người đau đớn không cầm được nước mắt.

Người dân thôn Lương Bình 2 vẫn chưa hết bàng hoàng đau xót
 Người dân thôn Lương Bình 2 vẫn chưa hết bàng hoàng đau xót

Thời điểm 5h sáng ngày 26/12, khi chị Ma Thị Hưởng (SN 1976) là vợ của hung thủ đòi bỏ đi, đối tượng bực tức, lấy búa đánh vào đầu vợ rồi ra vườn lấy dao chém nhiều nhát khiến chị Hưởng tử vong.  

Chín cầm dao đi ra ngoài đường rồi gặp 1 nhóm người dân. Hắn đuổi theo và chém chết chị Trần Thị Hường (SN 1984) rồi quay sang chém luôn cả anh Hoàng Văn Luận (SN 1975) là chồng của chị Hường.

Trong cơn điên loạn Chín như con thú đi sang nhà ông Lường Văn Bánh (SN 1974) là anh rể của y. Đến đầu nhà, Chín gặp ông Lường Văn Hoàng (SN 1966) đang đi xe máy lên dốc. Đối tượng liền lấy dao chém khiến nạn nhân bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Khi ông Bánh mở cửa, Chín chém nhiều nhát dẫn tới nạn nhân tử vong tại chỗ. Thấy em trai chém chết chồng, bà Hoàng Thị Tám ra ôm nghi phạm và gào khóc. Anh Hoàng Văn Nam là cháu ruột của nạn nhân (SN 1994), nghe thấy tiếng khóc hốt hoảng chạy sang can cũng bị chém tử vong.

Tang lễ tại nhà anh Luận chị Hường
 Tang lễ tại nhà anh Luận chị Hường

Gây án xong Chín bỏ trốn lên đồi hòng lẩn trốn. Do sự việc diễn ra quá nhanh và khủng khiếp nên người dân trong thôn ai nấy đều hoang mang tột độ. Các trường học của xã Sơn Phú đều nhận được thông báo khẩn đóng kín cửa. Phụ huynh lo cho sự an toàn của con em mình nên kéo nhau tới trường học, phối hợp cùng lực lượng an ninh xã để bảo vệ trẻ nhỏ. Cả vùng quê nghèo bỗng chốc rơi vào cảnh tang tóc mà tới tận bây giờ cũng chẳng một ai dám tin điều vừa xảy ra là có thật!

Ông Hoàng Văn Thanh, Trưởng công an xã Sơn Phú cho biết, trước đó 2 tháng kẻ thủ ác từng được địa phương đưa đi kiểm tra cho kết quả dương tính với ma túy. Theo lời kể của bà Thương hàng xóm, cách đây không lâu Chín cũng có ý định tự tử nhưng không thành. Thế nhưng, tất cả mọi người đều không ngờ Chín lại ra tay sát hại tàn nhẫn với anh em của mình như vậy.

10h sáng ngày 26/12, lực lượng công an tỉnh Thái Nguyên đã vây bắt được Chín trên ngọn đồi sau nhà y. Khi bị bắt hắn vẫn còn giữ một cái búa, một con dao là hung khí gây án. Trong lời khai của kẻ máu lạnh, y cho biết đã thường xuyên sử dụng ma túy đá, nhiều tháng nay liên tục bị mất ngủ, tâm lý bất ổn, trong người luôn khó chịu...

Không ít người dân nghi ngờ Chín điên cuồng mất hết tính người như vậy là do sử dụng ma túy dẫn tới ảo giác. Thế nhưng dù là lý do nào thì hành vi phạm tội dã man của Chín đều không thể bỏ qua được. “Sao nó lại tàn độc, nhẫn tâm giết chết cả anh em, người làng như vậy. Qủa thực điều này quá xót xa, quá đau lòng”, một người dân ngậm ngùi nói.

Trong căn nhà của anh Luận và chị Hường mùi sơn mới vẫn còn. Căn nhà ấy mới được vợ chồng anh chị hoàn thành chưa đầy hai tháng. Thời điểm bị sát hại anh Luận là cán bộ Tư pháp của xã. Hung thủ cũng thừa nhận không hề có xích mích gì với gia đình anh Luận, chị Hường. Trong không khí đầy u uất, cả người thân và dân làng đều ôm nhau khóc nghẹn. Cậu con trai lớn còn đang học cấp II, người còn lại mới đang học tiểu học. Cả hai ngước nhìn mọi người bằng ánh mắt ngây dại. Chỉ trong một buổi sáng bỗng chốc hai anh em thành trẻ mồ côi. Một người dân có mặt tại buổi tang lễ kể lại, sau khi cả bố mẹ bị sát hại, hai đứa trẻ đã nhanh chân chạy vào đóng kín cửa ở trong nhà. Nếu chậm một chút thôi là… Bỏ dở câu nói người này lau vội hai dòng nước mắt.

Cách đó chỉ vài trăm mét, tang lễ của những nạn nhân xấu số khác cũng được dân làng bảo nhau lo cho vẹn toàn vì nghĩa tử là nghĩa tận. Người bị thương là ông Lường Văn Hoàng cũng đang được tận tình cứu chữa.

Gia đình và người dân tổ chức lễ tang cho ông Lường Văn Bánh
 Gia đình và người dân tổ chức lễ tang cho ông Lường Văn Bánh

Trong ngày 26/12, ông Lê Quang Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cùng với Sở TBXH tỉnh Thái Nguyên… có mặt tại hiện trường và giúp đỡ gia đình có người thân bị sát hại lo hậu sự.

Về hành vi của hung thủ, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định, hành vi phạm tội của nghi phạm gây ra vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi quyền được sống của nhiều người.

"Xét hành vi của nghi phạm sử dụng hung khí đâm, chém nhiều nhát vào 5 nạn nhân gây tử vong và 1 người bị thương tích nặng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 BLHS. Đối với thông tin về việc nghi phạm thực hiện hành vi giết người trong tình trạng “ngáo đá” do sử dụng ma túy hay không thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự...", luật sư Thơm nói.

Thời gian qua liên tục xảy ra những vụ thảm án liên quan tới ma túy gây tang thương cho không biết bao nhiêu gia đình. Nên ngoài việc pháp luật nghiêm minh các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, thậm trí nên có những khung hình phạt nặng hơn nhằm ngăn chặn tệ nạn và tội phạm liên quan đến tệ nạn này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.