Video nhóm người giải mã “gã ăn xin mặt đen” chỉ là... dàn dựng

Chiều 10/12, trao đổi với PV, lãnh đạo Công an xã Ba Trại (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) cho biết, sau khi được yêu cầu lên cơ quan công an làm việc, H. “râu” (người đăng tải 2 clip "giải mã thành công nhóm người ăn mày mặt đen bí ẩn" lên Youtube thu hút hàng triệu lượt xem) đã thừa nhận video này chỉ là dàn dựng để câu view.

Nhóm H. “râu” dàn dựng việc "giải mã nhóm người ăn mày mặt đen" gây xôn xao mạng xã hội.
Nhóm H. “râu” dàn dựng việc "giải mã nhóm người ăn mày mặt đen" gây xôn xao mạng xã hội.

Những ngày gần đây dư luận vô cùng xôn xao về hiện tượng người ăn xin mặt đen xuất hiện trên đường phố Hà Nội. Trong khi dư luận đang xôn xao bàn tán thì mạng xã hội lại lan truyền 2 clip “giải mã thành công nhóm người ăn mày mặt đen bí ẩn” thu hút hàng triệu lượt xem.

Theo đó, trên trang Youtube ngày 6 và 8/12, kênh H.R. Official đăng tải 2 video “giải mã” nói trên, thu hút được hơn 10 triệu view.

Theo nội dung clip, một người đàn ông tên H. “râu” đi cùng 4 người khác đến xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) để làm rõ “người ăn mày mặt đen” là ai, mục đích của hành vi là gì.

Khi người mặt đen cầm đầu gà, cầm đĩa có lá sớ đi vào một quán cắt tóc tại đường Yên Thành, xã Tản Lĩnh để ăn xin, nhóm người của H. “râu” vào quán để quay phim và tóm gọn người này.

“Ở đâu, sao ăn mặc kiểu này?”, H. “râu” hỏi nhưng người ăn mày không trả lời. Sau khi hỏi nhiều câu nhưng không được trả lời, nhóm người đưa người mặt đen lên xe ô tô.

Video nhóm người giải mã gã ăn xin mặt đen chỉ là... dàn dựng - 2

Người ăn mày mặt đen cũng là đóng giả.

Qua kiểm tra, nhóm H. “râu” phát hiện người ăn mày bôi nhọ nồi lên mặt và ngậm 2 quả quất. “Ông có biết là làm như này rất nhiều người hoang mang không? Họ tưởng ông là bang phái chúa trời nào đó”, H. “râu” nói trong clip.

Sau nhiều câu tra hỏi, người đóng “ăn mày mặt đen” thú nhận: “Em mải chơi, cờ bạc thua, xin bình thường thì người ta không cho, vì vậy em làm như này…”, người ăn mày nói có 7 người trong nhóm và cho biết anh ta sinh năm 1981, trú ở Hòa Bình. Sau khi khuyên giải, người ăn mày được nhóm H. “râu” cho bắt xe buýt đi về.

Tại phần 2 của clip, nhóm H. “râu” truy theo dấu vết nơi ẩn náu của nhóm "người ăn mày mặt đen” và phát hiện có 4 người đang trú tại một căn nhà bỏ hoang. Sau đó, nhóm của H. “xóa bỏ” ổ nhóm này.

Sau khi 2 clip trên được đăng tải, dư luận xã hội vô cùng xôn xao, nhiều người tin là thật nhưng cũng không ít cư dân mạng cho rằng nhóm này dàn dựng clip để câu view.

Theo kênh của H. “râu”, mục đích làm video này là để “giải mã những thắc mắc trong lòng bà con nhân dân, để bà con yên tâm, không còn lo sợ, hoang mang và bận tâm đến nhóm người này nữa. Họ cũng chỉ là người ăn xin bình thường, không hề có dấu hiệu bùa bả hay gì đó như các trang thông tin đã đăng. Vậy nên bà con hãy yên tâm nhé!”.

Liên quan đến sự việc này, chiều 10/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bạch Quang Nho - Trưởng Công an xã Ba Trại, huyện Ba Vì cho biết, toàn bộ 2 video mà H. “râu” đăng tải đều là dàn dựng, mục đích là để câu view trên Youtube.

Theo ông Nho, khoảng hơn chục ngày trước, Công an huyện Ba Vì, Công an đồn Tản Viên đã về tận xã Ba Trại để mời H. “râu” lên làm rõ sự việc. Tại đây, người tên H. đã thừa nhận dàn dựng quay video, đăng tải lên mạng xã hội để câu view. Ông H. cũng đã viết cam kết không tái phạm.

"Về nhân thân H. “râu” tại địa phương thực chất là một người hiền lành, không như vẻ bề ngoài. H. “râu” tên thật là Đinh Trọng H. (42 tuổi, trú tại xã Ba Trại, Ba Vì), đã có vợ con và sinh sống bằng nghề bán hàng ăn", vị lãnh đạo xã Ba Trại nói thêm.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.