Việc lựa chọn khách sạn hạng sang hay hạng thường để lưu trú khi đi du lịch là tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người.
Tuy nhiên, dù là ở đẳng cấp nào thì khi đặt phòng, khách hàng cũng vẫn phải biết những quy tắc ở nơi mình sắp đến để không rơi vào tình trạng hoặc là tiền mất tật mang, hoặc là bực bội mất vui cả chuyến đi.
Và chuyện nhận phòng, trả phòng lúc nào cho đúng để không bị tính thêm phí tưởng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý đâu.
Theo tờ Smarter Travel, khách hàng thuê phòng với mục đích lớn nhất là để ngủ cho nên phía khách sạn sẽ lấy mốc 12 giờ đêm làm tâm để tính giờ lưu trú cho khách. Và thông thường khi đăng quảng cáo, người ta sẽ viết là số tiền/đêm chứ không lấy đơn vị theo ngày là như vậy.
Mỗi khách sạn trên thế giới sẽ có quyền riêng để quyết định thời gian khách nhận và trả phòng. Tuy nhiên hầu hết họ đều áp dụng thời điểm nhận phòng (check-in) là 14h hôm trước và trả phòng (check-out) là 12h hôm sau. Thời gian sớm hoặc muộn hơn cũng có thể được nhưng như vậy sẽ khó đảm bảo khách được nghỉ ngơi và dẫn tới một số bất tiện.
Bất tiện ở đây là gì? Nếu khách nhận phòng lúc 16h thì lúc đó quá gần bữa tối hoặc nếu khách trả phòng lúc 8h sáng thì khi ấy họ sẽ phải vội vàng ăn sáng cũng như sẽ phải vật vờ ở sân bay vào bữa trưa. Vì lẽ đó, khung "vào – ra" lúc 14h và 12h được cho là hợp lý nhất.
Quy định của các khách sạn đã có sẵn nên các du khách khi đến đây ở chắc chắn là phải tuân theo 100%. Thời gian nhận phòng có thể xê dịch nhưng trả phòng thì nhất định phải là 12h. Kể cả quý khách có đến ở vào lúc 5 giờ sáng và trả phòng lúc 12h thì một số nơi sẽ vẫn tính là 1 ngày hoặc có chỗ sẽ quy ra tiếng để tính phí.
Và đương nhiên, họ sẽ không lùi giờ check-out lại sau được.
Bài viết đăng trên tờ Smarter Travel cũng dẫn chứng về câu chuyện của một người đàn ông đến từ Ấn Độ. Theo đó, ông này đến nhận phòng từ 5h hôm trước và trả phòng vào 16h hôm sau nhưng lại phải trả tiền cho 3 ngày trong khi chỉ lưu trú 36 tiếng.
Như vậy, khách hàng này đã thuê trúng phải một khách sạn làm ăn nguyên tắc đến độ 9 tiếng nhận phòng trước và 2 tiếng trả phòng muộn đã bị tính thành 2 ngày.
Với tình huống này, có những cơ sở lưu trú sẽ linh động nếu như thời gian phụ trội của khách không quá nhiều. Hoặc cùng lắm họ sẽ phải thanh toán tối đa 50% giá phòng một ngày. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra nếu như đang là mùa thấp điểm du lịch và lượng phòng trống trong khách sạn còn nhiều.
Nhưng 1 ngày phải có 24 tiếng chứ nhỉ, sao lại chỉ sau 22 tiếng khách đã phải trả phòng? Lý do là bởi khoảng 12h đến 14h sẽ là thời gian để phục vụ phòng dọn dẹp.
Bình thường nhân viên dọn phòng sẽ mất từ 15 đến 30 phút để làm sạch phòng nhưng vì trong một khách sạn số nhân viên luôn ít hơn số phòng nên họ phải để ra 2 tiếng để đảm bảo phòng nào cũng được dọn sạch sẽ trước khi có khách mới đến.
Thêm một lời khuyên nữa từ các chuyên gia đó là khi thanh toán phòng, khách hàng nên yêu cầu lễ thân cho xem hóa đơn để tránh trường hợp bị tính phụ trội quá nhiều giờ.
Nếu rơi vào trường hợp đó, hãy đàm phán lại vì biết đâu nếu may mắn khách hàng có thể gặp một ekip làm việc linh hoạt để tránh bị mất quá nhiều tiền.