Vì sao những người thừa cân thường bị hen suyễn?

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện mô mỡ trong phổi của những người thừa cân và béo phì, trả lời cho câu hỏi nhiều năm qua rằng: vì sao những người thừa cân thường bị hen suyễn.

Ngày càng nhiều phát hiện khoa học - y tế mới cho thấy mối quan hệ của trọng lượng cơ thể với sức khỏe. Ảnh: Getty
Ngày càng nhiều phát hiện khoa học - y tế mới cho thấy mối quan hệ của trọng lượng cơ thể với sức khỏe. Ảnh: Getty

Phát hiện này là thành quả của các nhà nghiên cứu người Australia, sau một quá trình phân tích mẫu phổi từ 52 người và tìm thấy lượng chất béo tăng theo chỉ số khối cơ thể. 

Trong số 52 mẫu phổi, 15 người không có bệnh hen suyễn, 21 người mắc bệnh hen suyễn nhưng chết vì những nguyên nhân khác và 16 người chết vì tình trạng này.

Một thiết bị khoa học đặc biệt phân tích chi tiết mẫu phổi đã giúp họ phát hiện mô mỡ trong thành ống dẫn khí. Lớp mỡ này nhiều hơn ở phổi cũng những người có chỉ số khối cơ thể cao.

Các nhà nghiên cứu nói rằng sự gia tăng chất béo dường như đã làm thay đổi cấu trúc bình thường của ống dẫn khí và gây viêm trong phổi. Điều này có thể lý giải nguyên nhân của những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn người nhẹ cân.

Tiến sĩ Peter Noble (Đại học Tây Úc, Perth), cho biết rằng trước đây các chuyên gia tin tưởng người có trọng lượng lớn thì phổi sẽ bị các mô mỡ chèn ép gây nên tình trạng khó thở. Nhưng phát hiện mới này cho thấy một nguyên nhân khác: Mỡ "chèn ép" phổi cả bên trong lẫn bên ngoài. Chất béo dư thừa tích tụ trong thành các ống dẫn khí, làm không khí khó lưu thông và khiến bệnh nhân dễ bị hen suyễn hơn.

Các chuyên gia y tế chuyên khoa hô hấp hiện đang hào hứng với phát hiện mới này và bày tỏ hi vọng về phương pháp chữa, hạn chế bệnh hen suyễn bằng cách giảm cân.

Theo giáo sư Thierry Troosters, chủ tịch Hiệp hội hô hấp châu Âu: Đây là một phát hiện quan trọng về mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và bệnh hô hấp. Nó cho thấy việc thừa cân hoặc béo phì có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn.

Theo Tuổi trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ