Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
Theo thống kê từ Xanh SM, tỷ lệ đặt chuyến đối với dịch vụ Xanh SM Premium đạt mức tăng trưởng ổn định khoảng 25% mỗi tuần kể từ khi chính thức ra mắt vào ngày 1/3/2025. Trong số đó, có tới 80% khách hàng đánh giá 5 sao cho chuyến đi.
Vì sao khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn?
Chia sẻ về lý do lựa chọn dịch vụ Xanh SM Premium để di chuyển, anh Quang Huy (TP.HCM) cho hay, anh thích không gian rộng rãi, sự yên tĩnh của chiếc xe điện VinFast VF e34. Đặc biệt, tài xế của dịch vụ này được tuyển chọn chuyên nghiệp, kỹ lưỡng nên anh rất yên tâm khi đặt xe.
Đây cũng là nhận định chung của ngày càng nhiều khách hàng Việt với dịch vụ taxi cao cấp của Xanh SM. Ngoài sự rộng rãi, tiện nghi, tất cả các xe Xanh SM Premium đều trang bị Wi-Fi miễn phí, bộ sưu tập nhạc không lời, có đầy đủ nước uống, kẹo ngậm... Đặc biệt, tất cả tài xế của Xanh SM Premium đều được tuyển chọn, đào tạo kỹ lưỡng và trải qua quá trình vận hành thực tế với mức điểm nhận được từ khách hàng đạt tối thiểu 4,85 sao trở lên.
Lý giải về sức hút của Xanh SM Premium, giới chuyên gia cho rằng, thị trường taxi công nghệ trong thời gian dài bị chi phối bởi cuộc đua giảm giá. Tuy nhiên, khi đời sống nâng cao, người dùng có xu hướng chọn dịch vụ mang lại giá trị cao hơn thay vì chỉ quan tâm đến giá rẻ.
"Sự ra đời của Xanh SM Premium đánh dấu một bước chuyển mình của ngành taxi công nghệ. Giá cả không còn là yếu tố cạnh tranh duy nhất. Khi khách hàng ngày càng chú trọng đến trải nghiệm, các hãng buộc phải đầu tư vào chất lượng nếu muốn giữ chân họ", ông Nguyễn Hoàng Nam, chuyên gia phân tích thị trường vận tải, nhận định.
Thực tế, sự chú trọng tới chất lượng thay vì giá cả là xu hướng ngày càng rõ nét. Theo một báo cáo của McKinsey, 65% người dùng taxi sẵn sàng chi trả thêm 15-20% cho dịch vụ có tài xế chuyên nghiệp và phương tiện chất lượng hơn. Dữ liệu từ Nielsen cũng cho thấy, 78% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng dịch vụ cao cấp đáng để bỏ thêm tiền, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và du lịch.
Cũng theo một báo cáo của Statista, xu hướng này không chỉ giới hạn ở Việt Nam. Trên toàn cầu, thị phần dịch vụ vận tải cao cấp đã tăng trung bình 12% mỗi năm trong 5 năm qua, phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với sự tiện nghi, an toàn và chất lượng phục vụ.
Từ Xanh SM Premium: Cơ hội nâng tầm chất lượng ngành gọi xe công nghệ

Sự xuất hiện của Xanh SM Premium không chỉ thay đổi thói quen tiêu dùng, mà còn tạo ra áp lực cạnh tranh rõ rệt. Một số nền tảng taxi công nghệ lớn tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ cao cấp, trong khi các hãng taxi truyền thống gấp rút nâng cấp tiêu chuẩn phục vụ.
Đại diện một hãng taxi lớn tại Hà Nội thừa nhận, xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển nhanh chóng. Trước đây, khách hàng chủ yếu chọn dịch vụ dựa trên giá cả, nhưng sự xuất hiện của các lựa chọn cao cấp như Xanh SM Premium cho thấy, ngày càng có nhiều người sẵn sàng chi trả thêm cho sự tiện nghi và dịch vụ chuyên nghiệp. “Đây là một thách thức, nhưng cũng là cơ hội để toàn ngành nâng tầm chất lượng”, người này nhận định.
Trong dài hạn, Xanh SM Premium dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng trên quy mô toàn quốc, qua đó thiết lập một tiêu chuẩn mới cho thị trường taxi Việt Nam. Không những vậy, Xanh SM còn có kế hoạch bổ sung dàn xe Limo Green 7 chỗ sang trọng cùng dịch vụ Xanh SM Limo trong vài tháng tới, mang đến một lựa chọn cao cấp hơn cho khách hàng, đi kèm với đó là thu nhập cao hơn cho tài xế.
Với những bước tiến liên tục về chất lượng dịch vụ, ngành taxi công nghệ Việt Nam không chỉ cho thấy tiềm năng phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho môi trường và xã hội, mà còn từng bước tiến dần đến những tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế.