Ông Nguyễn Văn Thịnh lý giải, dự án phải tiếp tục thực hiện vì tuyến đường Văn Cao – Hồ Tây là công trình kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Đoạn đường này vốn là một đoàn tường thành Hà Nội (ảnh: TTXVN). |
Trong Công văn số 3363, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở GT-VT chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ, tiếp tục thi công liên tục, an toàn, chất lượng các hạng mục, công việc ngoài phạm vi nhỏ để nghiên cứu, thu thập hiện vật.
UBND quận Tây Hồ tiếp tục khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại thuộc Dự án; UBND các quận: Ba Đình, Tây Hồ chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT, Sở VH,TT&DL và các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trong thời gian tiến hành nghiên cứu thu thập hiện vật và triển khai thực hiện Dự án. Sở VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với Viện Khảo cổ học, Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, thực hiện thu thập hiện vật trong phạm vi đã phát lộ, xong trước ngày 20/5; tạo điều kiện để chủ đầu tư Dự án tiếp tục triển khai liên tục các hạng mục, công việc.
Trước đó, tại khu vực dự án đang thi công đoạn giao cắt với đường Hoàng Hoa Thám đã phát hiện một số mảnh gạch vồ, mảnh gốm thời Lê, thời Trần…
Theo Sở VH,TT&DL, đối chiếu thư tịch cổ và kết quả nghiên cứu đến nay cho thấy, tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đê Bưởi vốn là vòng thành ngoài cùng của kinh thành Thăng Long thời Lý - Trần, và là vòng Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ.
UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 3229/UBND-VHKG đồng ý tạm dừng thi công tuyến đường Văn Cao - Tây Hồ cắt qua đê Hoàng Hoa Thám để triển khai công tác nghiên cứu thu thập hiện vật và đề xuất phương án xử lý tiếp theo.
UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan có trách nhiệm bảo quản, bảo vệ các hiện vật thu thập được sau khi cơ quan chuyên môn hoàn thành công tác nghiên cứu, lập hồ sơ hiện vật.
Theo tư liệu thư tịch cổ và kết quả nghiên cứu cho đến nay, tuyến đê Hoàng Hoa Thám, Đê Bưởi vốn là vòng thành ngoài cùng của kinh thành Thăng Long thời Lý - Trần và vòng Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ. Đây là những đoạn thành còn lại duy nhất, là nguồn tư liệu vật chất quan trọng trong việc nghiên cứu tìm hiểu về lịch sử nhiều mặt của Thăng Long - Hà Nội.
Dự án đường Văn Cao - Hồ Tây là 1 trong 5 công trình trọng điểm của Hà Nội nhằm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đoạn đường này có tổng chiều dài gần 500 m, với điểm đầu là đường Hoàng Hoa Thám và điểm cuối là đường ven hồ Tây, thuộc địa bàn các phường Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ) và phường Liễu Giai (quận Ba Đình). Tổng diện tích đất huy động để thực hiện dự án là hơn 47.000 m2, có 384 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó có 200 hộ thuộc diện tái định cư tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Tổng vốn đầu tư của dự án là 373 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội thực hiện. Theo kế hoạch, dự án được khởi công vào tháng 9/2007 nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên đến nay mới bắt đầu triển khai. |
Quang Anh