Tiến sỹ - Hoa hậu Phùng Thị Mỹ: Gửi trọn tình yêu cho cây lúa

GD&TĐ - Lần đầu tiên tôi gặp Mỹ là vào năm 2015, tại Văn phòng Khoa Hóa học – Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU). Khi ấy, Mỹ đã là Tiến sĩ Sinh học, mới từ Nga trở về Việt Nam, được tuyển làm giảng viên bộ môn Công nghệ Thực phẩm (CNTP)- BVU. Tôi ấn tượng với chiều cao của em cùng nước da nâu rắn rỏi và nụ cười tươi thân thiện.

Hoa hậu Phùng Thị Mỹ tại lễ tốt nghiệp Trường ĐH Timiryazev năm 2012 (ảnh do nhân vật cung cấp)
Hoa hậu Phùng Thị Mỹ tại lễ tốt nghiệp Trường ĐH Timiryazev năm 2012 (ảnh do nhân vật cung cấp)

Bẵng đi một thời gian dài tôi không gặp em do em bận tập trung lo cho gia đình nhỏ của mình. Tháng 3 năm 2018 vừa qua, em đã trở lại làm việc tại BVU và hiện em đang là giảng viên ngành CNTP, thuộc Viện Kỹ thuật – Kinh tế Biển, BVU.

Em vẫn thế, giản dị, thân thiện với nụ cười tươi rạng ngời nhưng đằm thắm hơn trước. Lúc đó, tôi mới biết em từng là Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2010.

Phùng Thị Mỹ trong giây phút đăng quang Hoa hậu người Việt tại Nga, 2010

Phùng Thị Mỹ trong giây phút đăng quang Hoa hậu người Việt tại Nga, 2010

Hôm nay, đi qua dãy phòng thí nghiệm ngành CNTP, tôi tình cờ thấy em đang say sưa hướng dẫn thí nghiệm cho sinh viên, tôi thấy em thật gần gũi và đáng mến. Tôi đã có buổi phỏng vấn ngắn với em tại phòng thí nghiệm Công nghệ chế biến thực phẩm, BVU:

Đăng quang Hoa hậu người Việt tại SNG năm 2010, tại sao em lại quyết định học tiếp chứ không tham gia hoạt động nghệ thuật như người ta vẫn thường thấy ở các Hoa hậu?

Xin chào chị, khi em đăng quang Hoa hậu thế giới người Việt tại SNG, lúc đó em đang học năm 3 đại học, được sống trong môi trường học tập và tình yêu thương của thầy cô giáo người Nga, những con người nồng hậu và đáng kính, hơn nữa, em sang Nga được nhận học bổng của chính phủ hai nước, học tập luôn là nhiệm vụ trọng tâm của em vào lúc này.

Đi theo con đường của bản thân, nên em ít có cơ duyên để tham gia vào con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, em vẫn theo dõi một số hoạt động của các Hoa hậu cùng thời điểm, và thấy rằng, đi theo nghệ thuật cũng cần rất có bản lĩnh và tài năng. Dù đi theo con đường nào đi nữa, bạn say mê và sống hết mình thì sẽ không phải nuối tiếc.

Cơ duyên nào để em theo học ngành Sinh học và trở thành Tiến sĩ Sinh học?

Thưa chị, ngay từ những năm học phổ thông, em đã theo học khối B gồm Toán, Hóa, Sinh. Sau một kỳ học ở Sư phạm Sinh, Trường Đại học Vinh em được sang Nga học, những năm tháng học đại học ở đây, em được tiếp cận với hệ thống kiến thức trong thế giới Sinh học, là ADN, nhiễm sắc thể, tế bào, mô, thực vật, động vật, cây trồng, vật nuôi…

Không dám nói là say mê, vì thấy mình còn quá non trẻ, những kiến thức đó đã theo em lên nghiên cứu sinh để thực hiện đề tài về chế phẩm vi sinh làm phân bón cho cây trồng, đây là một giải pháp thay thế cho phân bón hóa học, hoàn toàn thân thiện, bền vững với môi trường. Em bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ, hoàn thành nhiệm vụ học tập và trở về nước vào 7/2015.

Tiến sĩ - Hoa hậu Phùng Thị Mỹ giản dị đời thường với tình yêu cây lúa (ảnh do nhân vật cung cấp)
Tiến sĩ - Hoa hậu Phùng Thị Mỹ giản dị đời thường với tình yêu cây lúa (ảnh do nhân vật cung cấp)

Tại sao em lại chọn làm việc tại BVU?

Trở về nước em thấy mình rất may mắn được nhận vào giảng dạy tại BVU, đây là môi trường làm việc nhân văn, chuyên nghiệp và năng động. Em rất vui vì những kiến thức về Sinh học của mình phục vụ tích cực trong việc giảng dạy ngành CNTP của nhà trường. Nhìn thấy ánh mắt của sinh viên như vui hơn, mỗi khi các em hiểu bài.

Nhìn thấy các em ấy tích cực học tập, nghiên cứu, rèn luyện kĩ năng, để rồi được cơ quan nhận thực tập có lời khen ngợi, và được đón đầu tuyển dụng khi các em ra trường, giảng viên rất phấn khởi. Tôi rất tự hào khi đào tạo được các sinh viên có kỉ luật, có tác phong, và hầu như 100% sinh viên CNTP ra trường có việc làm đúng chuyên ngành.

Tiến sĩ Phùng Thị Mỹ đang hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học tại Phòng thí nghiệm ngành Công nghệ thực phẩm, BVU, tháng 6/2018

Tiến sĩ Phùng Thị Mỹ đang hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học tại Phòng thí nghiệm ngành Công nghệ thực phẩm, BVU, tháng 6/2018

Dự định trong tương lai của em như thế nào?

Trong tương lai em tiếp tục phục vụ cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường, nâng cao hơn nữa năng lực công tác của bản thân, bên cạnh việc giảng dạy, em dành thời gian hướng dẫn và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch nhằm giải quyết vấn đề xã hội của tỉnh nhà.

Mong muốn được làm việc và cống hiến tại Trung tâm Nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch trực thuộc nhà trường với nhiều sản phẩm có chất lượng, thể hiện được năng lực nghiên cứu của nhà trường nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Cảm ơn em về buổi trò chuyện. Chúc em sẽ luôn thành công và hạnh phúc với lựa chọn của mình!

  • Chặng đường phấn đấu của Tiến sĩ Sinh học Phùng Thị Mỹ:
  • - Những năm THPT đạt học sinh giỏi cấp tỉnh 2 năm liền môn Sinh học.
  • - Thủ khoa Đại học Vinh khối B với số điểm trần 28,5.
  • - Tốt nghiệp đại học tại Trường ĐH Nông nghiệp quốc gia Nga mang tên Timiryazev năm 2012.
  • - Đăng quang Hoa hậu thế giới người Việt tại SNG năm 2010.
  • - Bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ Sinh học năm 2015 tại ĐH Nông nghiệp quốc gia Nga mang tên Timiryazev.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.