Nghệ sĩ trẻ không nên xem nhẹ việc học?

GD&TĐ - Khi đã tự nhận mình là một nghệ sỹ, ngoài tài năng bẩm sinh, thái độ làm việc chăm chỉ thì lối sống cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để công chúng thẩm định nghệ sỹ đó tốt hay xấu.

Angela Phương Trinh đã trở thành khuôn mặt đại diện cho nhiều thương hiệu “nội y” từ cách đây vài năm.
Angela Phương Trinh đã trở thành khuôn mặt đại diện cho nhiều thương hiệu “nội y” từ cách đây vài năm.

Lý do chỉ là ngụy biện?

Cái tên Angela Phương Trinh trở nên quá quen thuộc với khán giả trẻ. Cô nổi tiếng bởi vai diễn "Bà mẹ nhí", sau đó là hàng loạt bộ phim truyền hình ăn khách mà cô đảm đương vai trò “mỳ chính cánh”.

Cách đây vài năm, khán giả choáng váng với hình tượng quá nổi bật của cô, ít ai nghĩ Angela Phương Trinh khi ấy vẫn còn là một học sinh phổ thông nếu như tuổi thật của cô không bị lộ.

Cô trở thành khuôn mặt đại diện cho nhiều thương hiệu “nội y” từ cách đây vài năm. Những hình ảnh quảng cáo của Trinh mỗi khi được tung lên mạng, người ta luôn mất khá nhiều thời gian cho việc biên tập lại, làm mờ đi những hình ảnh phản cảm, rất có thể xâm hại đến tâm hồn những độc giả cùng tuổi với Trinh.

Cô trở thành "miếng mồi ngon" của giới giải trí nhưng lại khiến truyền thông vất vả khi phải cân nhắc, trăn trở: viết về Trinh như thế nào khi mà áp lực từ phía độc giả đang đè nặng trên vai những người cầm bút.

Vấn đề bảo lưu kết quả học tập được cho là một trong những hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ của những đứa trẻ được nuôi dạy trong một gia đình nề nếp; Cũng có thể là một quyết định tạm thời khi đứa trẻ gặp phải rủi ro, khó khăn, việc học tập là bất khả thi trong hoàn cảnh này;

Nhưng khi một nghệ sỹ tuổi teen “né” thi tốt nghiệp với lý do “còn phải làm việc kiếm tiền để hỗ trợ kinh tế gia đình...” trong khi vẻ bề ngoài và lối sống thường ngày của họ dễ khiến người ta hiểu lầm, thì không phải là vấn đề đơn giản. Họ ứng xử như thế nào khi đưa ra những quyết định chóng vánh như thế?

Tất nhiên, không ai có quyền xâm phạm cuộc sống riêng của Angela Phương Trinh, càng không có quyền soi mói vì sao cô quyết định như vậy khi mà lý do cô nêu ra có vẻ khá “được”:

"Em không dự thi tốt nghiệp vì đang theo học bổ túc và sẽ tham dự một kì thi sau. Em quyết định theo học bổ túc vì muốn bên cạnh việc học, mình có thể tiếp tục theo đuổi công việc mà mình đam mê là đóng phim và ca hát. Ngoài ra, một lý do tế nhị là em còn phải làm việc kiếm tiền để hỗ trợ kinh tế gia đình của mình nữa...".

Nhưng trước ngày thi tốt nghiệp, Trinh lại xuất hiện hào nhoáng “cà phê sáng” với bạn bè, nhiều ý kiến nhận xét cô “nhởn nhơ” đi chơi trong lúc biết bao người cùng tuổi đang miệt mài đèn sách.

Hơn nữa, khi đã trở thành nhân vật quá nổi bật trong giới showbiz với những biểu hiện già dặn trước tuổi thì “nhất cử nhất động” của cô càng khiến dư luận khó chịu.

Nghệ sỹ tuổi teen có thể nghĩ, tuổi trẻ ai cũng có những lúc bồng bột, nông nổi. Angela Phương Trinh có thể nói, những chuyện đã qua, khi đó Trinh còn nhỏ, thiếu kinh nghiệm giải quyết và bị động nên cũng không thể trách cứ ai được.

Đó là lỗi ở mình và mình biết đã sai thì mình phải sửa. “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”... Trinh chỉ biết gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người và bản thân sẽ cố gắng hoạt động nghệ thuật một cách nghiêm túc để phần nào gây dựng lại niềm tin nơi khán giả.

Chuyện không đơn giản...

Khả Ngân cũng là một trong những hot girl đình đám của showbiz bỏ ngang việc học.

Khả Ngân cũng là một trong những hot girl đình đám của showbiz bỏ ngang việc học. 

Khả Ngân cũng là một trong những hot girl đình đám của showbiz bỏ ngang việc học. Cô thường xuất hiện trong các bộ ảnh thời trang, sự kiện và việc tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật như đóng phim, clip... 2013 được coi là năm khởi điểm cho sự tỏa sáng của Khả Ngân với một số thành công nhất định.

Nhưng không lâu sau đó, trên Facebook cá nhân, hot girl đã đăng tải tâm thư gửi đến fan hâm mộ lời thú nhận về sự trì hoãn việc học tập của bản thân với lí do "Không thể làm tốt cùng lúc cả hai công việc cho dù đã cố gắng rất nhiều".

Cũng đi theo vết xe đổ của nhiều hot girl khác, Khả Ngân đã lựa chọn nghệ thuật thay vì tiếp tục hoàn thiện chương trình học tập. Cô lý giải thêm, trong khoảng thời gian quay trở lại trường, đã có quá nhiều áp lực khiến nhiều khi stress nặng, cô đã phải đi gặp bác sĩ tâm lý. Quyết định dừng việc học tập cũng là một sự lựa chọn rất khó khăn đối với cô...

Sau tất cả những quyết định mà “khổ chủ’ tự biết rằng nó không đúng, thì tiếp đó sẽ là một hành động nhằm xoa dịu dư luận: gửi lời xin lỗi. Có vẻ như lời xin lỗi đang trở thành mốt của người nổi tiếng, một thứ trào lưu khó chấp nhận bởi nó được thốt lên quá giản đơn.

Có thể nói, nghệ sỹ tuổi teen quá nông cạn khi nghĩ rằng, bảo lưu kết quả học tập là chuyện bình thường, mình là nghệ sỹ, mình bận rộn hơn người khác nên mình có thể làm như vậy chứ! Mình không từ bỏ, chỉ tạm ngừng mà thôi!

Khi quyết định như vậy, chắc gì họ đã mảy may nghĩ đến những hệ lụy sâu xa, bảo lưu kiến thức có đồng nghĩa với việc bảo lưu cả cuộc đời hay không, khi mà mọi thứ xung quanh họ đang “ngùn ngụt” tức giận, đặc biệt là những ông bố bà mẹ có những đứa con chạc tuổi họ.

Chặng đường hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ tuổi teen còn dài phía trước, những sai lầm một thời tuổi trẻ không dễ được lãng quên, bài học của những ngôi sao lắm tài nhiều tật cho thấy, dư luận vô cùng khắt khe với những sai lầm. Nếu muốn tìm lại thiện cảm, hãy cho khán giả thấy những biểu hiện chân thành, khiêm tốn và một lối sống chừng mực. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.