Huế: Bối cảnh của nhiều bộ phim hút khách

GD&TĐ - Nhiều bộ phim trong và ngoài nước quay bối cảnh ở Huế đã đạt doanh thu cao và giành được những giải thưởng danh giá. Trong số đó có phim từng đoạt giải Oscar. Điều này khiến cho nhiều nhà sản xuất và đạo diễn lựa chọn Huế làm bối cảnh của phim.

Chương trình phim “Nàng thơ xứ Huế” do Người đẹp Du lịch Huế 2015 Lê Trần Ngọc Trân thủ vai chính. Ảnh minh họa
Chương trình phim “Nàng thơ xứ Huế” do Người đẹp Du lịch Huế 2015 Lê Trần Ngọc Trân thủ vai chính. Ảnh minh họa

Doanh thu cao

Dự án phim mang tên “Nàng dâu xứ Huế” đang được quay tại Huế. Phim được chỉ đạo dàn cảnh, diễn xuất bởi đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân - Namcito, đã được khán giả trong cả nước đánh giá cao với phim “Gái già lắm chiêu” (doanh thu 38 tỷ đồng).

Diễn viên tham gia “Nàng dâu xứ Huế” là những gương mặt lôi cuốn khán giả như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thùy Anh… Trong đó, Ninh Dương Lan Ngọc là nữ diễn viên chính của phim “Cua lại vợ bầu” với doanh thu 190 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ê kíp của phim đã mời được đạo diễn Trần Bửu Lộc, nổi tiếng với những bộ phim như “Hậu duệ mặt trời” (truyền hình), “Cô Ba Sài Gòn” (điện ảnh - doanh thu 60 tỷ đồng)… cùng tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi dự án quảng bá du lịch Huế qua điện ảnh đã được giới thiệu vào tháng 6/2019.

Như vậy, đây là dự án phim tiếp theo của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Namcito sau chương trình “Nàng thơ xứ Huế” do Người đẹp Du lịch Huế 2015 Lê Trần Ngọc Trân thủ vai chính được chiếu trên các chuyến bay nội địa, quốc tế của Vietnam Airlines và kênh KBS World Hàn Quốc (phủ sóng hơn 63 quốc gia, vùng lãnh thổ) từ tháng 1/2019.

Chương trình “Nàng thơ xứ Huế” đã giới thiệu những nét đẹp của văn hóa, ẩm thực, du lịch và phong cách sống của con người xứ Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chương trình kéo dài 20 tập được thực hiện tại các danh thắng nổi bật ở Huế như Làng cổ Phước Tích, Nhà vườn An Hiên...

Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân chia sẻ: “Tôi muốn khai thác hình ảnh người con gái Huế với vẻ đẹp lao động. Nhân vật Nàng thơ xứ Huế trong chương trình sẽ đại diện cho vẻ đẹp dung dị và rất thơ bởi cách sống của Nàng cũng như những món ăn do chính tay Nàng làm ra. Mọi thứ đều gần gũi, mộc mạc đúng tinh thần của con người xứ Huế”.

Bối cảnh hấp dẫn

Phim “Trăng nơi đáy giếng” lấy bối cảnh ở Huế. Ảnh minh họa.
Phim “Trăng nơi đáy giếng” lấy bối cảnh ở Huế. Ảnh minh họa. 

Bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ (được khán giả biết đến với các bộ phim nổi tiếng như “Quả tim máu” - doanh thu 85 tỷ đồng, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - doanh thu gần 80 tỷ đồng), “Cô dâu đại chiến” - doanh thu gần 38 tỷ đồng)… có nhiều cảnh quay tại Huế.

Các cảnh quay tại Huế chiếm 5 trong tổng số 7 tuần, 2 tuần còn lại được quay tại Quảng Nam. Làng Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền), là nơi được chọn làm bối cảnh chính của phim khi quay ở Huế. Nhiều con phố ở Huế như Bạch Đằng, Huỳnh Thúc Kháng, Lê Lợi… sẽ xuất hiện trong bộ phim dự định sẽ ra mắt vào dịp Giáng sinh năm nay.

Đặc biệt, sau khi ra mắt, Teaser trailer (đoạn giới thiệu phim) đã thu hút 2 triệu lượt xem chỉ ở trang You Tube của Galaxy Studio trong thời gian chỉ hơn 1 tháng.

Bên cạnh đó, phim “Trạng Quỳnh” của đạo diễn Đức Thịnh cũng đã ra mắt khán giả dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với gần một nửa bối cảnh trong phim được quay ở Huế. Bộ phim lôi cuốn đông đảo khán giả cả nước với doanh thu 100 tỷ đồng.

Phim “Trạng Quỳnh” lấy một nửa bối cảnh ở Huế. Ảnh minh họa.
Phim “Trạng Quỳnh” lấy một nửa bối cảnh ở Huế. Ảnh minh họa. 

Đó là chưa kể đến một số bộ phim nổi tiếng chọn Huế làm cảnh quay trước đây như “Đông Dương”, “Ngọn nến hoàng cung”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Cô gái trên sông”…

Bộ phim “Cô gái trên sông” đã đoạt giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam 1987. Đây là bộ phim đầu tiên của Điện ảnh Việt Nam với 100% bối cảnh quay tại Huế. Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn soạn nhạc cho phim.

“Tôi bỗng nghĩ đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một người rất nặng lòng với Huế, bèn gọi điện vào Thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ cần nói tôi đang ở Huế, đang làm một phim về Huế, và có ý định mời Sơn làm nhạc cho phim, lập tức anh nhận lời ngay không chút do dự…” - đạo diễn Đặng Nhật Minh nhớ lại.

Không chỉ góp phần mang lại doanh thu tốt, nhiều bộ phim có bối cảnh quay tại Huế còn dành nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. “Ngọn nến hoàng cung” đoạt giải Cánh Diều Vàng 2004 cho Phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất.

“Trăng nơi đáy giếng” đoạt giải Cánh Diều Bạc 2008. Tại giải lần này không có phim đoạt giải Cánh Diều Vàng. Đặc biệt nhất là bộ phim “Đông Dương” (Indochine) ra mắt công chúng năm 1992 của Pháp.

Đây là một bộ phim nước ngoài đầu tiên được quay trong cung điện, lăng tẩm ở Hoàng Thành Huế từ những năm 1990. Với những cảnh quay tuyệt đẹp ở Huế và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), bộ phim sau khi công chiếu và đoạt giải Oscar (dành cho phim nói tiếng nước ngoài) đã khiến lượng khách du lịch châu Âu, đặc biệt là khách Pháp đến Việt Nam tăng bất ngờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.